Điều tra

Lật ca nô ở Cửa Đại: Xét nghiệm ma túy lái tàu để điều tra vụ tai nạn

Công an Quảng Nam lấy lời khai, xét nghiệm ma túy đối với lái tàu trong vụ tai nạn ở Cửa Đại khiến 17 người tử vong và mất tích.

Chiều 27/2, Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm 2 nạn nhân còn mất tích trong vụ chìm ca nô chở 39 người ở Cửa Đại.

Theo Đại tá Lai, hiện nay lực lượng chức năng đang làm việc với lái tàu Lê Sen (52 tuổi, trú phường Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) để phục vụ công tác điều tra, đồng thời xét nghiệm xem lái tàu có dương tính với ma túy hay không. Đến nay vẫn chưa có kết quả xét nghiệm đối với lái tàu này.

img

Thuyền trưởng Sen thẫn thờ kể lại vụ tai nạn kinh hoàng.

“Hôm qua, khi xảy ra vụ việc, ông Sen hoảng loạn, có lúc người này ngất xỉu nên chưa thể lấy lời khai. Đến sáng nay chúng tôi mới làm việc được, đồng thời đưa đi xét nghiệm xem người này có dương tính với ma túy hay không”, Đại tá Lai nói và cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chúng tôi đang phối hợp với các lực lượng chức năng của Cục Cảnh sát hình sự và Cục Kỹ thuật hình sự của Bộ Công an tích cực xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

Trong khi đó, ông Lê Sen cho biết, sau vụ tai nạn mình gần như kiệt sức. Đến sáng 27/2, ông Sen dậy từ 5h, không thiết ăn uống gì mà đi bộ 500m từ nhà ở khu dân cư Phước Trạch, phường Cửa Đại, TP Hội An, ra cồn cát nơi ca nô Phương Đông 05 dạt vào.

Chờ biển bớt lạnh, ông Sen cùng một số người lội xuống biển, đi ra nơi ca nô đắm tìm kiếm. Sau khi lật úp, sóng lại đánh lật ca nô lên cồn cát, nhô phần mũi vỡ nát. Đến 10h, ông Sen về bờ, vác máy bộ đàm sũng nước. Nhiều người nói "nó hỏng rồi", song ông nhất quyết vác về nhà, hy vọng có thể sửa được để tiếp tục bám biển.

Làm nghề lái ca nô chở khách du lịch ra đảo Cù Lao Chàm được 5 năm, thu nhập khoảng 6 triệu một tháng, ông Sen thông thạo luồng lạch ra vào bến Cửa Đại. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông thất nghiệp gần một năm nay. Từ sau Tết Nguyên đán, khách du lịch quay trở lại, ông được chủ tàu gọi đi làm, mỗi ngày chạy một chuyến.

Đầu giờ chiều 26/2, ông đón khách chở về bờ. Tất cả mang áo phao vì đây là điều kiện bắt buộc, lực lượng biên phòng giám sát nghiêm. Khi rời đảo, ca nô chạy 40-45 km/h, về gần đến bờ ông giảm xuống khoảng 30 km/h.

Ngoài biển Cửa Đại có một cồn cát mới bồi khoảng 5 năm trở lại đây nên thường xuyên có sóng. "Phát hiện đợt sóng ập đến, tôi hạ ga chờ sóng êm để đi qua. Nhưng con sóng ập vào mạn khiến ca nô lật úp. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, chỉ chừng 10 giây", ông Sen nhớ lại.

Thuyền trưởng nói ca nô lật, ông đã hoảng loạn, không kịp hô hoán du khách. Lát sau, ông lấy lại bình tĩnh và bơi đến cứu người. Nhiều ca nô du lịch và ca nô của biên phòng Cửa Đại đã tới, cứu sống được 22 người.

"Tôi kéo ra được 4 người từ trong ca nô ra ngoài thì ngất xỉu và được ca nô khác cứu đưa vào bờ... Tôi chưa từng gặp tình huống như hôm qua. Ca nô không mắc cạn, không va chạm. Sóng ở thời điểm đó cũng không lớn", ông Sen nói và mong muốn sớm tìm ra được những thi thể còn lại để mọi người bớt đau lòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.