• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Lập tổ lưu động bắt xe quá tải

17/01/2017, 13:11
image

Lực lượng CSGT tỉnh Hòa Bình lập tổ lưu động tuần tra dọc tuyến khi phát hiện xe có dấu hiệu quá tải...

12
Chiếc xe có dấu hiệu quá tải được đưa về trạm kiểm tra tải trọng xe (ảnh trích xuất từ dữ liệu trạm kiểm tra tải trọng xe)

Nhằm đối phó với đội ngũ “chim lợn” và những tài xế xe quá tải tìm cách “né” trạm cân, lực lượng CSGT tỉnh Hòa Bình lập tổ lưu động tuần tra dọc tuyến khi phát hiện xe có dấu hiệu quá tải sẽ áp tải về trạm cân để kiểm soát tải trọng xe.

Xe quá tải khó thoát

10h4’ ngày 4/1, trong lúc đang tuần tra, kiểm soát bằng môtô trên QL6, đoạn qua thị trấn Mường Khến (huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình), Đại úy Nguyễn Ngọc Tuấn của Tổ lưu động, Trạm CSGT Tân Lạc phát hiện ôtô tải BKS 36M - 6200 do lái xe Bùi Văn Thủy điều khiển có dấu hiệu vi phạm tải trọng. Ngay lập tức, Đại úy Tuấn ra dấu hiệu dừng xe và yêu cầu lái xe đưa phương tiện về trạm cân tải trọng để kiểm tra. Kết quả cân cho thấy, xe chở quá tải trọng cho phép tới 53,4%.

Trung tá Đinh Thị Thu Hằng, Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Hòa Bình cho biết: “Hóa trang tuần tra bắt xe quá tải là cách làm hay và hiệu quả mà Trạm CSGT Tân Lạc đang thực hiện. Trong thời gian tới, Hòa Bình có thể nhân rộng mô hình này”.

Lúc 15h20 ngày 5/1, cũng với mô tô chuyên dụng, Đại úy Tuấn phát hiện trên QL6, ôtô tải BKS 28C - 01808 đang lưu thông trên đoạn qua thị trấn Mường Khến có dấu hiệu chở quá trọng tải nên áp tải về trạm cân trọng tải để kiểm tra. Kết quả, xe chở quá tải trọng cho phép 32,5%. Cũng giống như trường hợp trước, lái xe Nguyễn Anh Tuấn (trú tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) chấp nhận ký biên bản vi phạm.

Thiếu tá Đoàn Trung Dũng, Phó trạm trưởng Trạm CSGT Tân Lạc cho biết, tính từ thời điểm bắt đầu áp dụng biện pháp tuần tra lưu động bắt xe quá tải vào đầu tháng 11/2016 đến nay, Trạm CSGT Tân Lạc đã tiến hành cân tải trọng 645 trường hợp ô tô tải, phát hiện 34 trường hợp vi phạm tải trọng. Trong đó, có 19 trường hợp vi phạm tải trọng từ 10-30%, 5 trường hợp vi phạm tải trọng từ 30-50% và 9 trường hợp vi phạm tải trọng từ 50-100%.

“Đoạn tuyến qua thị trấn Mường Khến có nhiều xe tải chạy qua và đội ngũ “chim lợn” trên tuyến cũng rất đông đảo. Biết vị trí trạm cân hoặc khi CSGT đưa cân lưu động ra đường, các xe chở quá tải tìm cách né trạm hoặc đội ngũ “chim lợn” sẽ báo cho các xe dừng hoạt động khi thấy cân lưu động. Nhưng khi các tổ tuần tra lưu động đi tuần tra, kiểm soát thông thường trên tuyến, các xe chủ quan vì không thấy trạm cân, thiết bị cân. Cho đến khi bị áp tải về trạm cân để kiểm tra tải trọng xe thì các lái xe vi phạm đều “tâm phục khẩu phục” ký biên bản xử phạt”, Thiếu tá Dũng cho hay.

Xem thêm video:

Linh hoạt thời điểm tuần tra lưu động

Tại Trạm CSGT Tân Lạc có 15 cán bộ, chiến sĩ chia làm hai tổ, một tổ chuyên phụ trách mảng cân tải trọng và trật tự, một tổ phụ trách mảng tuần tra, kiểm soát trên đường. Tổ tuần tra tuyến được tổ chức thành nhiều đội, mỗi đội khoảng 3-4 người thường xuyên đi dọc tuyến QL6 chạy qua địa bàn ba huyện Mai Châu, Tân Lạc và Cao Phong. Thời điểm tuần tra cũng rất linh hoạt. Thường thì vào lúc cao điểm xe chạy hoặc vào buổi tối, các lái xe dễ lợi dụng màn đêm đưa xe vượt trạm cân, các đội tuần tra mới lên đường.

Theo Thiếu tá Dũng, việc phát hiện xe quá tải thông qua công tác tuần tra kiểm soát lưu động, rồi áp tải xe về trạm cân, thay bằng việc đặt chốt cố định hạn chế tối đa tình trạng xe vi phạm cố tình né trạm cân. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất khi bắt xe quá tải bằng phương pháp này là việc xác định chính xác chiếc xe đó có thực sự chở quá tải trọng cho phép hay không. Bởi nếu xác định không đúng, vừa mất công anh em trạm cân hoạt động, vừa mất thời gian của các lái xe.

“Tất cả đều phải dựa vào kinh nghiệm và độ nhạy cảm nghề nghiệp. Vì hầu hết các xe tải bây giờ đều phủ bạt kín thùng rất khó xác định lượng hàng đang chở trên xe. Anh em đều phải dùng mắt thường quan sát rồi đưa ra phán đoán. Thường thì nghe tiếng động cơ và nhìn độ lún của bánh xe để dự đoán xe có quá tải hay không”, Thiếu tá Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.