• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Lắp camera trị tận gốc xe quá tải

15/09/2016, 06:22

Tổng cục Đường bộ VN đang đề xuất Bộ GTVT cho phép lắp hệ thống camera giám sát trên một số tuyến đường...

1

Xe quá tải vẫn hoành hành trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ trực thuộc Hà Nội (Chụp ngày 12/9) - Ảnh: Trần Duy

Kỳ 1: Xe quá tải lộng hành giữa ban ngày

Nhiều chiến dịch xử lý xe quá tải đã được triển khai trên đường Hồ Chí Minh và QL21 qua các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ và TX Sơn Tây của TP Hà Nội. Tuy nhiên, sau đó mọi chuyện đâu lại vào đấy.

“Điểm nóng” tại các mỏ vật liệu xây dựng

Chiều 12/9, PV Báo Giao thông có dịp khảo sát một vòng ở các khu mỏ vật liệu trên địa bàn các huyện nêu trên. Điểm đầu tiên chúng tôi đến là mỏ đá bazan tại Km415 trên đường Hồ Chí Minh, thuộc xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai. Trên quãng đường vào mỏ, chúng tôi chứng kiến hàng đoàn xe Howo chất đầy đá dăm nối đuôi nhau từ khu vực mỏ đi ra như xe Howo BKS: 29C-408.53, 29C-473.67, 29C-534.10, 29C-408.13, 29C-545.23.

Tiến hành tra cứu dữ liệu từ Cục Đăng kiểm VN cho thấy, những chiếc xe trên đều vi phạm cơi nới thành thùng. Khi vào đến mỏ đá, chúng tôi cũng bắt gặp nhiều xe khác đã hoàn tất việc bốc xếp đá xây dựng, chuẩn bị lăn bánh.

"Việc xử phạt qua ghi hình thế giới đã làm từ lâu, trước đây khi TP Hồ Chí Minh đưa ra vấn đề này đầu tiên thì Bộ Tư pháp phản đối vì vấn đề tự do cá nhân. Camera công cộng ghi lại hình ảnh vi phạm để bảo vệ trật tự an ninh chung và trật tự ATGT. Khi vi phạm thì mới bị xử phạt. Hiện, chúng ta đang còn thiếu trang thiết bị ở nhiều nơi, thời gian tới cần tăng cường”.

Phó thủ tướng thường trực,
Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp (tổ chức ngày 7/9) về công tác bảo đảm trật tự ATGT tháng 8,triển khai nhiệm vụ tháng 9/2016

Tuyến đường dẫn vào mỏ giống như ruộng cày vì xe quá tải chở đá. Một người dân ở xóm 1, Hòa Thạch khẳng định: Khi đoàn xe chở đá hoạt động, ngày nắng bụi mù, ngày mưa lầy lội không thể đi lại được. Ngày nào xe tải cũng nối đuôi nhau chạy, bùn đất rơi vãi khắp nơi. Kêu nhiều cũng không lại nên chúng tôi đành chấp nhận sống chung với sình lầy, “bụi bặm” và sự nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Tuyến đường Hồ Chí Minh lâu nay vẫn được coi là trọng điểm của xe quá tải chở đá vì chỉ trên đoạn đường dài hơn 10 km qua hai huyện Quốc Oai và Chương Mỹ nhưng có đến hàng chục mỏ đá lớn như: Vimeco, Hataco, Bazan, Cư Yên, Long Đạt, Thành Phiếu… Có mặt tại các tuyến đường từ mỏ chạy ra đường Hồ Chí Minh, chúng tôi nhận thấy các đoàn xe đầy ắp đá dăm vẫn ra vào tấp nập như từng xảy ra hơn một năm trước đây.

Tại khu vực thị trấn Miếu Môn (huyện Lương Sơn, Hòa Bình) đá từ các mỏ như: Xưởng sản xuất đá thuộc Bộ Tư lệnh Pháo binh, mỏ đá 789 (Bộ Quốc phòng), mỏ đá Công ty Cổ phần khoáng sản Hà LK, mỏ đá số 5... được chở bằng các xe tải “hạng nặng” hoạt động cả ngày lẫn đêm cung cấp nguyên vật liệu cho 3 nhà máy xi măng Nam Sơn, Liên Sơn, Trung Sơn và về phục vụ các công trình tại trung tâm TP Hà Nội. Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe chở đá có ngọn, chạy rầm rập. Các xe đều đi với tốc độ cao, kể cả khu vực đông dân cư khiến cho người dân sinh sống quanh tuyến đường này vô cùng bức xúc.

Anh Hà Văn M. (35 tuổi, trú tại Miếu Môn) cho biết: “Do nhiều xe quá tải nên con đường này xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi rất nguy hiểm. Tôi có hai đứa nhỏ đang đi học mà lo quá. Mỗi lần ra đường gặp xe quá tải là lại co rúm người”, anh M. chia sẻ.

2

Một chiếc xe Howo đang gia cố thêm thùng xe trên đường Hồ Chí Minh

“Thi gan” với lực lượng chức năng?

Theo ghi nhận, hầu hết xe ra vào các mỏ trên là xe Howo, cơi nới thêm thùng thành để chở quá tải. Mặc dù trên tuyến QL21 và đường Hồ Chí Minh từ TX Sơn Tây qua huyện Chương Mỹ rồi đến huyện Lương Sơn có đến 3 Đội CSGT, 1 Đội Thanh tra thuộc Chi cục Quản lý Đường bộ I.3 (Cục Quản lý đường bộ I) và 4 Đội Thanh tra giao thông của 3 huyện Chương Mỹ, Quốc Oai và TX Sơn Tây nhưng không hiểu sao xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động.

Thực tế, thời gian qua, Tổng cục Đường bộ VN và Sở GTVT Hà Nội đã triển khai nhiều đợt kiểm tra vi phạm tải trọng trên tuyến đường Hồ Chí Minh và QL21 qua các huyện Quốc Oai, Chương Mỹ và TX Sơn Tây. Khi có đoàn kiểm tra, tình trạng xe quá tải đã lắng xuống. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra rút đi, xe quá tải lại tái xuất.

Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cho biết, gần đây, đoàn công tác liên ngành đã kiểm tra hơn 2 tháng đối với khu vực có mỏ đá trên QL21, đường Hồ Chí Minh. Thời gian đầu xử lý được nhiều xe, về sau họ không chạy nữa nên đoàn phải rút đi thì tình trạng vi phạm lại trở lại như trước.

“Nhiệm vụ chủ yếu hiện nay của Cục là nắm tình hình, sau đó thông báo tình hình xe quá tải cho các địa phương chỉ đạo các Sở GTVT phải vào cuộc. Tổng cục và Cục đã nhiều lần làm việc với Sở GTVT Hà Nội về kiểm soát xe quá tải tại đây. Số xe quá tải còn lại một là đi trộm, hai là có mối quan hệ rất phức tạp nên việc xử lý rất khó”, ông Lâm chia sẻ.

Ông Hà Huy Giang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với lực lượng CSGT, CSTT và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ bến bãi bốc xếp hàng hóa, mỏ khai thác vật liệu và bố trí Trạm kiểm tra tải trọng lưu động kiểm tra, xử lý các trường hợp chở quá tải, vi phạm kích thước thành thùng. Đặc biệt, tập trung lực lượng, xử lý kiên quyết trên QL21, đường Hồ Chí Minh chạy qua các huyện nêu trên. Từ ngày 14/6-20/7, lực lượng Thanh tra GTVT đã lập biên bản xử lý 680 trường hợp, phạt tiền gần 3 tỷ đồng, tước 117 giấy phép lái xe, tạm giữ 18 phương tiện. Riêng trên QL21, lực lượng Thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 122 trường hợp, phạt tiền trên 500 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 18 trường hợp, tạm giữ 4 phương tiện.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, sau hơn hai năm triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng xe, số lượng xe ôtô vi phạm quy định về chở hàng quá tải trọng, tự ý thay đổi kích thước thùng chở hàng đã giảm tới 92%. Đặc biệt, các xe vi phạm tải trọng được phát hiện và xử lý kịp thời đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của các doanh nghiệp vận tải và dư luận xã hội, góp phần giảm sâu TNGT. Tuy nhiên, tại một số nơi tình trạng xe quá tải được xử lý triệt để dẫn tới việc bất bình của các xe đã chấp hành. Để nắm được thực trạng xe quá tải tại các mỏ, Tổng cục Đường bộ VN đang đề xuất Bộ GTVT cho lắp hệ thống camera giám sát trên các tuyến đường tập trung nhiều mỏ đá để nắm tình hình và có cơ sở đề nghị chính quyền địa phương xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.