• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Lào Cai “hạ nhiệt” xe quá tải chở quặng

22/12/2017, 14:06

Lực lượng TTGT tại trạm KTTTX đặt trên QL4E không phát hiện trường hợp xe chở quặng nào quá tải lưu thông trên tuyến...

11

Các xe chở quặng xếp hàng chờ tới lượt vào cân tại trạm KTTTX ở nút giao IC16

Xe quá tải không được lên cao tốc

Sau phản ánh của Báo Giao thông, hiện tình trạng từng đoàn xe Howo (tên thường gọi là hổ vồ) lưu thông ngày, đêm khiến 2 tuyến TL151 và QL4E trên địa bàn tỉnh Lào Cai bị hư hỏng đã giảm nhiệt rõ rệt. Các vị trí hư hỏng trên tuyến đường cũng đang được đơn vị thi công khẩn trương khắc phục nhằm đảm bảo ATGT cho người dân…

Chiều 13/12, tại trạm thu phí nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 nhân viên trạm thu phí đang khẩn trương dùng vòi nước rửa sạch mặt cân và khu vực lối vào các xe.

Cạnh đó, hàng loạt xe hổ vồ, xe đầu kéo chở quặng BKS: 20C - 078.68, 88C - 183.69, 19C - 104.35, 20C - 078.38, 20C - 124.23,... nối đuôi nhau xếp hàng chờ tới lượt vào cân tải trọng trước khi lên cao tốc để về xuôi hoặc về khu chứa quặng tại TP Lào Cai, hay lên cửa khẩu Kim Thành sang Trung Quốc xuất khẩu.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, những ngày qua trên địa bàn tỉnh Lào Cai xuất hiện mưa khiến tuyến QL279 đoạn từ mỏ quặng sắt Quý Sa ra nút giao IC16 và lối vào trạm thu phí nhầy nhụa đất, bám dính vào bánh các xe chở quặng. Theo nhân viên tại đây, để cân tải trọng cho số liệu chính xác, họ thường xuyên phải rửa mặt cân và lối vào trạm kiểm tra tải trọng xe (KTTTX), đồng thời, túc trực 24/24h để hướng dẫn các phương tiện di chuyển vào cân sao cho hợp lý.

Theo ghi nhận của PV, hiện các vị trí đường bị hư hỏng nặng trên QL4E và TL151 hiện đang được đơn vị đường bộ sửa chữa nhằm đảm bảo ATGT. Công tác TTKS cũng đã được lực lượng CSGT tăng cường để từng bước hạn chế tối đa tình trạng xe quá tải chở quặng trong thời gian tới. 

“Quá trình cân phát hiện xe nào quá tải trọng cho phép, chúng tôi sẽ yêu cầu các xe đó phải quay đầu hạ tải, đến khi nào đúng tải trọng mới được lưu thông qua trạm để lên cao tốc”, nhân viên trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC16 cho biết thêm.

Theo ghi nhận của PV, hàng loạt các lái xe ngồi tụ tập tại trạm để “nói khó”, trình bày với nhân viên thu phí khi xe vượt tải chỉ… 200kg. Nói khó không được, các lái xe đành gọi xe sau bốc hàng thiếu tải để tới san tải từ xe của mình qua.

Tương tự, tại nút giao Xuân Giao, nơi các phương tiện chở quặng đi cửa khẩu Kim Thành, các xe chở quặng cũng bị kiểm soát chặt trước khi lên cao tốc.

17h chiều cùng ngày, dọc tuyến TL151 và QL4E qua các huyện Văn Bàn, Bảo Thắng, theo ghi nhận, tình trạng các xe chở quặng có ngọn đã giảm cơ bản, đa số các xe đều chở 1/2 ben, thỉnh thoảng mới xuất hiện một vài xe có dấu hiệu chở quá tải.

Ông Hà Anh Ngọc, Chánh TTGT Sở GTVT Lào Cai cho biết, từ ngày 27/11 - 13/12, lực lượng TTGT làm nhiệm vụ 24/24h tại trạm KTTTX đặt trên QL4E không phát hiện trường hợp xe chở quặng nào quá tải lưu thông trên tuyến, lượng phương tiện lưu thông qua đây cũng giảm.

Ông Nam, nhân viên gác ghi đường sắt trên tuyến TL151 đoạn qua địa bàn huyện Bảo Thắng cho hay, tình trạng các xe chở quặng lưu thông trên tuyến đã giảm rõ rệt trong 2 tuần qua.

Tiếp tục tăng cường kiểm soát

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, từ ngày 12/12, trạm cân xách tay kiểm tra tải trọng phương tiện tại 2 huyện Văn Bàn và Bảo Thắng dừng hoạt động để mang đi kiểm định phục vụ việc duy trì tiếp tục trong thời gian tới.

Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lào Cai cho biết, 2 cân xách tay của 2 huyện Văn Bàn, Bảo Thắng đã được Ban ATGT tỉnh mang đi kiểm định cùng các huyện khác vào ngày 12/12.

Đồng thời, ông Sơn khẳng định, nhờ công tác tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện bằng cân xách tay trên địa bàn huyện Văn Bàn, Bảo Thắng cùng trạm KTTTX của Sở GTVT Lào Cai thời gian qua đã góp phần xử lý nghiêm, tình trạng xe chở quặng chạy sai luồng tuyến, quá tải trên 2 tuyến TL151 và QL4E góp phần đảm bảo ATGT và kết cấu hạ tầng các tuyến đường.

“Việc kiểm định các cân xách tay đang được khẩn trương tiến hành, khoảng 2 ngày nữa sẽ bàn giao cân lại cho các huyện để lực lượng chức năng địa phương tiếp tục công tác kiểm soát tải trọng phương tiện”, ông Sơn nói.

Thượng tá Nguyễn Đắc Long, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai cho biết, để tăng cường kiểm soát tải trọng các phương tiện chở quặng trên địa bàn, đơn vị đã phối hợp với Công ty CP Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam (VECS) sử dụng kết quả cân kiểm tra tải trọng xe tại trạm thu phí để kiểm tra, xử lý vi phạm theo đúng quy định đối với các xe chở quặng tại nút giao IC16 cao tốc Nội Bài - Lào Cai nhằm giải tỏa ách tắc tại khu vực này.

Thượng tá Long cũng cho biết, hiện theo quy định của Bộ Công an, tuyến cao tốc do Cục C67 đảm nhận công tác TTKS và xử lý vi phạm. Do đó, khi có quy chế phối hợp giữa Phòng CSGT và VECS làm cơ sở pháp lý để kiểm tra, xử lý các xe chở quá tải trọng trên tuyến cao tốc đoạn từ IC16 - IC17 đến TP Lào Cai thì Phòng CSGT sẽ cử lực lượng phối hợp, xử lý.

Đồng thời, để giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại nút giao IC16, Phòng CSGT cũng đề nghị cơ quan chức năng khắc phục sửa chữa mặt đường, làn vào trạm thu phí, bổ sung thêm làn chờ trước khi vào cân kiểm tra tải trọng.

“Ngoài ra, cũng đề nghị VECS triển khai áp dụng thống nhất một phần mềm cân tải trọng xe theo quy định của Thông tư số 46/TT-BGTVT ngày 7/9/2015, không để tình trạng mỗi trạm thu phí IC16, IC17 áp dụng một phần mềm cân tải trọng khác nhau, dễ dẫn đến hiểu sai và phản ứng của lái xe cũng như doanh nghiệp. Việc các xe phải cân đi, cân lại nhiều lần và tranh cãi từ các lái xe là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc tại trạm thu phí”, Thượng tá Long nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.