• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Lạng Sơn: Xe “ba không” nhập lậu tiềm ẩn nguy cơ TNGT

05/07/2016, 08:47

Tại Lạng Sơn gần đây xuất hiện những chiếc xe “ba không” với thiết kế lạ theo kiểu tự chế được nhập lậu...

15

Chiếc xe “ba không” nằm ngoài vòng quản lý của lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn

Những chiếc xe lạ này đang được sử dụng chở người, vận chuyển nông sản, vật liệu xây dựng… tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Nằm ngoài vòng quản lý, nghênh ngang chạy tốc độ cao

“Ba không” là tên gọi người dân vùng biên giới Lạng Sơn đặt cho chiếc xe có thiết kế lạ được nhập lậu từ Trung Quốc về để chuyên chở hàng hóa, bởi những chiếc xe này không đăng ký, không đăng kiểm, người điều khiển không bằng lái. Nhìn tổng thể, loại xe này giống máy kéo nhỏ (máy cày tay), nhưng được “nâng cấp” hiện đại, đa năng hơn với động cơ tối đa lên đến 120km/h, điều khiển bằng vô lăng giống ô tô.

"Khi lập biên bản xử phạt phải xác định đúng loại phương tiện. Nếu không chỉ có thể yêu cầu chủ phương tiện viết cam kết không cho phương tiện tham gia giao thông, kiểu xử lý này chỉ như “đá ném ao bèo”. Vì vậy, rất cần cơ quan chức năng có văn bản hướng dẫn cụ thể để gọi đúng tên và xử lý hợp lý, đúng luật nhằm bảo đảm ATGT”.

Trung tá Phương Thúc Định
Đội trưởngĐội CSGT số 2
Phòng CSGT Lạng Sơn

Gần đây, loại xe nói trên không chỉ hoạt động trên các tuyến đường nông thôn để vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp từ nhà đến đồng ruộng và ngược lại; mà còn ngang nhiên chở hàng hóa, chở người lưu thông trên các tuyến đường, khu đông dân cư, thậm chí cả quốc lộ của tỉnh Lạng Sơn.

Dọc QL4A đi qua địa phận huyện Văn Lãng, Tràng Định, PV Báo Giao thông bắt gặp gần 20 xe “ba không” tự chế vận chuyển nông sản, vật liệu xây dựng, chở người... nghêng ngang chạy với tốc độ cao, xả khói đen kịt trên đường. Tại thị trấn Thất Khê (huyện Tràng Định), cũng nhan nhản những chiếc xe “ba không” này hoạt động.

Vừa đề máy và bẻ vô lăng một cách thuần thục một chiếc xe “ba không” chạy về phía Đông Khê (tỉnh Cao Bằng) để vận chuyển vật liệu, anh Nguyễn Văn Lang (19 tuổi, ở thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định) vừa cho biết: “Cần gì bằng lái, xe này ai leo lên chả lái được. Do hoạt động ở vùng giáp biên nên cũng không cần phải đăng ký, đăng kiểm hay có bằng lái (!?)”.

Khó xử lý

Ông Hoàng Văn Sơn, Giám đốc Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Lạng Sơn nhận định, chiếc xe trên được gọi là máy kéo nhỏ và đang hoạt động tràn lan trên nhiều tuyến đường khu vực giáp biên. Đây là phương tiện nằm trong hạng mục phải kiểm định chất lượng để đăng ký, đăng kiểm. Nhưng ở Lạng Sơn, loại xe này không nhập theo đường chính ngạch mà nhập lậu nguyên chiếc theo đường mòn, lối mở khu vực biên giới Trung - Việt nên chủ phương tiện không có các giấy tờ liên quan để đăng kiểm, đăng ký. “Để xử lý triệt để loại phương tiện này cần phải có chế tài mạnh từ Bộ GTVT, UBND tỉnh”, ông Sơn đề xuất.

Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT Lạng Sơn) cho rằng, loại “xe lạ” này là xe máy kéo, chỉ được phép hoạt động trong phạm vi đồng ruộng, nếu tham gia giao thông cần phải xử lý nghiêm, tránh nguy cơ TNGT. Với những loại phương tiện không rõ nguồn gốc xuất xứ, có hình thức nhập lậu và không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm cần phải thu giữ triệt để, không hoàn trả.

Tuy nhiên, Trung tá Phương Thúc Định, Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Lạng Sơn) cho biết, hiện việc xử lý loại xe này đang gặp khó khăn vì các quy định pháp luật hiện hành không có khái niệm, thuật ngữ về xe công nông. Với những thiết kế khác lạ theo kiểu tự chế của loại xe này cũng không thể gọi là máy kéo vì đối chiếu không đúng với quy định.

Trung tá Định lý giải, loại xe “không tên” này có phần động cơ máy chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu. Xe có ca bin hai chỗ ngồi, có buồng lái nằm trên cùng xát xi với thùng hàng, có thiết kế vô lăng, cần số, côn ga… tương tự như ô tô. Phần động cơ đầu máy có một trục (hai bánh xe) được gắn với thùng xe (thiết kế chở hàng) bằng khớp nối tương tự như xe sơ-mi rơ-moóc, lực kéo của đầu máy trên dưới 1.000kg. Đặc biệt, khi tháo rời đầu máy với thùng xe thì không thể sử dụng độc lập hoặc tự di chuyển được. Đối chiếu với một số thuật ngữ quy định trong các văn bản luật như xe cơ giới, máy kéo, ô tô, xe tương tự ô tô… không có quy định nào phù hợp để áp dụng cho loại hình phương tiện này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.