• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Làm giả giấy đăng kiểm để chở quá tải

02/12/2014, 09:54

Việc làm giả giấy chứng nhận và tem kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có xu hướng tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Các đơn vị đăng kiểm đã phát hiện hàng trăm giấy chứng nhận đăng kiểm giả
Các đơn vị đăng kiểm đã phát hiện hàng trăm giấy chứng nhận đăng kiểm giả

Nhiều chiêu trò làm giả

  Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh), khi lực lượng bảo vệ ở đây thực hiện kiểm soát chặt xe tải chở hàng hóa ra khỏi cảng, hầu hết các xe đều xếp hàng đúng tải trọng ghi trong giấy chứng nhận đăng kiểm. Tuy nhiên, bằng mắt thường có thể thấy, nhiều xe xếp hàng chất cao bất thường so với xe cùng loại. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn về việc lái xe đã sử dụng giấy chứng nhận đăng kiểm giả để lấy nhiều hàng hơn. 

Quả nhiên, khi lực lượng chức năng đối chiếu ngẫu nhiên bốn giấy chứng nhận đăng kiểm của bốn xe tải đều phát hiện tải trọng cho phép của xe cao hơn gần chục tấn so với xe cùng loại. Thậm chí, tra cứu dữ liệu tại đơn vị cấp giấy chứng nhận, không hề có biển số của các xe này.   

"Trước tình trạng làm giả giấy chứng nhận đăng kiểm ngày càng gia tăng, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản đề nghị Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp làm giả loại giấy tờ trên, góp phần ngăn chặn nguy cơ TNGT”. 

Ông Đặng Trần Khanh Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới

Đơn cử xe BKS 34C-013.66, 34C-013.59 có giấy chứng nhận đăng kiểm đóng dấu kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hải Phòng, nhưng thực tế tại các đơn vị đăng kiểm ở Hải Phòng chưa từng kiểm định cho các xe này. Trước đó, PV cũng phát hiện các trường hợp lái xe tải dùng giấy chứng nhận đăng kiểm giả để chở hàng quá tải tại một số cảng ở TP HCM, Đồng Nai. 

Theo Cục Đăng kiểm VN, từ đầu năm 2014 đến nay, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc đã phát hiện nhiều xe đến đăng kiểm với giấy chứng nhận và tem đăng kiểm giả. Chẳng hạn như tại Long An có 24 trường hợp, Bà Rịa - Vũng Tàu 11 trường hợp, Bình Phước 10 trường hợp, Phú Yên 6 trường hợp… Mục đích làm giả giấy chứng nhận và tem đăng kiểm nhằm trốn tránh nghĩa vụ đăng kiểm kỹ thuật phương tiện và để chở hàng quá tải. Thậm chí, có cả trường hợp dùng giấy chứng nhận giả để làm thủ tục xin giấy phép lưu hành đặc biệt để chở hàng siêu trường, siêu trọng.

Theo ông Đặng Trần Khanh, Phó trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, có 2 kiểu làm giả phổ biến gồm: Giấy chứng nhận in trên phôi giả (giả hoàn toàn) và giấy chứng nhận in trên phôi thật nhưng tẩy xóa, sửa chữa nội dung (giả nội dung). 

Cách nào phát hiện giấy đăng kiểm giả? 

Để hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường, cũng như các cơ quan chức năng khác (đơn vị quản lý cảng, bến bãi...) phát hiện giấy chứng nhận đăng kiểm giả, Cục Đăng kiểm VN đã gửi mẫu giấy chứng nhận đăng kiểm đến Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt và Phòng CSGT công an các địa phương, đồng thời công bố, cung cấp tên truy cập và mật khẩu tra cứu các thông số liên quan đến trọng tải của xe cơ giới trên website www.vr.org.vn. Trên cơ sở dữ liệu này, lực lượng chức năng có thể tra cứu, đối chiếu nhanh thông tin trên giấy chứng nhận đăng kiểm do lái xe xuất trình có khớp với dữ liệu kiểm định hay không. 

Ông Đặng Trần Khanh cho biết, để chống làm giả giấy chứng nhận và tem kiểm định an toàn kỹ thuật, Cục Đăng kiểm VN đã sử dụng loại phôi giấy có công nghệ chống làm giả cao. Đặc điểm chính của giấy chứng nhận thật là khổ A5, gồm bốn trang, có vân nền màu vàng, được in trên chất liệu giấy bóng nước, khi soi lên nguồn ánh sáng thông thường sẽ thấy hình logo của Cục Đăng kiểm VN (VR) in chìm. Ngoài ra, khi soi dưới đèn chiếu tia cực tím, dòng chữ “Giấy chứng nhận kiểm định” và số sê ri sẽ phát quang màu đỏ; Logo Cục Đăng kiểm VN được in chìm giữa trang hai và trang ba sẽ phát quang màu vàng. Với tem kiểm định: Tem có vân nền màu vàng, được in bảo vệ với số seri sẽ phát quang màu đỏ và logo Cục Đăng kiểm VN được in chìm phía dưới sẽ phát quang màu vàng dưới đèn chiếu tia cực tím. 

Còn theo ông Lê Văn Ngân, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29-04V (Hà Nội), giấy chứng nhận giả thường có dạng chữ khác với giấy thật (vì phông chữ trong giấy thật không phổ biến). Khi dùng đèn chiếu tia cực tím soi, giấy giả sẽ có màu thâm tím, trong khi giấy thật có màu đỏ tươi.          

Hồng Xiêm  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.