• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa giao thông

Làm gì để giải Vô lăng vàng hấp dẫn, lan tỏa hơn?

28/12/2019, 06:29

Để giải Vô lăng vàng thêm tính lan tỏa, hấp dẫn và có nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia hơn, nhiều ý kiến đề xuất mở hơn tiêu chí xét thưởng...

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và Phó chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ VN Trần Thanh Hải trao Vô lăng vàng cho các tập thể đạt giải năm 2019. Ảnh: Khánh Linh

Nhân rộng những Vô lăng vàng

Ủy ban ATGT Quốc gia vừa trao giải thưởng Vô lăng vàng năm 2019 cho 44 tài xế và 19 DN có thành tích trong đảm bảo ATGT và có nghĩa cử cao đẹp. Đây là sự kiện đặc biệt có ý nghĩa và lan tỏa lớn không chỉ với tài xế mà cả các DN lĩnh vực vận tải.

“Vô lăng vàng là giải thưởng người lái xe chuyên nghiệp nào cũng mơ ước. Sau khi đạt giải, cảm giác lái xe trên đường khác nhiều, từ cử chỉ hành động, xử lý tình huống trên đường cũng được bản thân chú ý hơn để đảm bảo an toàn cho hành khách và người tham gia giao thông”, anh Đoàn Thanh Xuân, lái xe Xí nghiệp Buýt 10/10, Tổng công ty Vận tải Hà Nội chia sẻ.

Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, rất mong muốn nhân rộng những Vô lăng vàng trong đội ngũ những người vận chuyển, tạo sự lan tỏa về gương người tốt, việc tốt, phẩm chất đạo đức trong sáng và cách ứng xử văn minh, lịch sự trong đội ngũ tài xế cũng như DN kinh doanh vận tải.

Qua đợt xét thưởng mùa giải lần thứ 7 năm nay, nhiều ý kiến cho rằng, để giải thưởng có tính lan tỏa hơn, cần xem xét linh hoạt đưa ra các tiêu chí theo hướng mở hơn. Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải thương mại Hà Anh (Hải Phòng) cho rằng, DN lớn có nhiều phương tiện và lái xe, tỷ lệ rủi ro gây tai nạn sẽ cao hơn so với DN nhỏ. Vì vậy, nếu đánh đồng ở tiêu chí này chưa phù hợp.

Theo ông Tiến, xe chạy trên đường có nhiều yếu tố gây TNGT, có nhiều trường hợp không phải do chủ quan mà hoàn toàn là khách quan. Cùng với điều kiện hạ tầng giao thông chưa đạt được yêu cầu theo thông lệ quốc tế, những yếu tố bất khả kháng đó khiến lái xe không lường trước được. Bên cạnh đó, quan điểm xử lý tai nạn ở Việt Nam nhiều khi chưa nghiêm minh, khi xảy ra vụ tai nạn thường có quan niệm xe to phải đền xe bé, ngay cả khi xe bé sai.

“Để xét thưởng cá nhân nên căn cứ vào thành tích cá nhân đó đạt được, không nên căn cứ vào thành tích của tập thể, thiệt thòi cho lái xe. Nên điều chỉnh tiêu chí theo hướng mở, quy định tỷ lệ tai nạn nhất định nào đó, nhất là công ty có nhiều phương tiện, để động viên kịp thời cho DN, lái xe”, ông Tiến đề xuất.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan (Thái Nguyên) cho rằng, với DN vận tải, quan trọng nhất là phải có bộ máy, đầu tư chuyên nghiệp. “DN nhiều hay ít xe nếu kiểm soát không tốt, rủi ro xảy ra tai nạn sẽ cao. Nếu kiểm soát tốt, việc hạn chế rủi ro trên đường hoàn toàn có thể thực hiện. Ví dụ như qua thiết bị giám sát hành trình có thể quản lý tốt tốc độ của lái xe, lái xe nào vi phạm, ngoài việc sẽ bị lực lượng chức năng xử lý, DN cũng sẽ phạt theo quy chế của mình”, ông Hà nói.

Theo ông Hà, những tiêu chí của giải Vô lăng vàng hiện nay chưa phải là các tiêu chí có tính chất then chốt để các DN phấn đấu. DN vận tải của Việt Nam đa số còn manh mún, làm ăn chộp giật nên tiêu chí cần chặt chẽ hơn.

“Cần bổ sung thêm tiêu chí về DN kinh doanh vận tải đầu tư tập trung và quản lý điều hành tập trung ở mức nào đó mới được tham gia xét thưởng. Còn đối với DN mà giám đốc quản nhiều chủ xe, không nên để tham gia. Loại hình này, DN gần như không kiểm soát được chất lượng dịch vụ. Đây nên coi là tiêu chí số 1 và phải được thẩm định kỹ càng, cần có xác nhận của sở GTVT và công an các huyện”, ông Hà nói.

Không dễ dãi về tiêu chí xét thưởng

Tiêu chí để đạt được giải thưởng Vô lăng vàng đối với lái xe là không gây TNGT trong năm xét thưởng; không gây TNGT từ nghiêm trọng trở lên trong 3 năm gần nhất; chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật TTATGT, không bị các lực lượng chức năng xử lý vi phạm dưới bất kì hình thức nào trong năm xét thưởng; số km an toàn tối thiểu năm xét giải đạt 30.000km đồng thời phải là cá nhân tiêu biểu của DN vận tải và có nghĩa cử cao đẹp, giúp đỡ hành khách.
Đối với đơn vị kinh doanh vận tải đạt giải phải đạt các tiêu chí như: Số lượng xe của DN ít nhất là 20 xe; 50% lái xe của DN được ký hợp đồng trên 1 năm. Trong năm 2019, đơn vị không có xe gây TNGT nghiêm trọng trở lên; 100% số xe của đơn vị lắp đặt, khai thác hiệu quả thiết bị giám sát hành trình; tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chung tay bảo đảm TTATGT.

Để giải Vô lăng vàng hấp dẫn hơn, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho rằng, các tiêu chí cần cập nhật, sửa đổi để phù hợp hơn với thực tiễn; đồng thời tạo công bằng và cơ hội cho nhiều DN, lái xe tham gia.

“Trong hoạt động vận tải, TNGT có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Vận tải không thể tuyệt đối được, những DN có quy mô lớn, hoạt động vận tải trên tuyến đường dài, số km hoạt động trong năm trên đầu xe rất cao so với DN vận tải tuyến ngắn. Chúng ta cần xét thêm các tiêu chí như việc triển khai những giải pháp đảm bảo ATGT trong DN. Cần thiết nên đề xuất với Ủy ban ATGT Quốc gia điều chỉnh tiêu chí xét thưởng trong năm tới”, ông Quyền nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, sẽ nghiên cứu để giải Vô lăng vàng hấp dẫn hơn, nhưng không dễ dãi về tiêu chí xét thưởng.

“Nếu DN để xảy ra tai nạn dẫn đến chết người mà trao giải Vô lăng vàng là có vấn đề. Ở đây cần xác định rõ, DN càng lớn thì hệ thống quản lý càng phải hiện đại, hiệu quả, minh bạch. DN không thể lớn nếu thỉnh thoảng lại xảy ra tai nạn, hành khách sẽ không lựa chọn dịch vụ. Trường hợp trong năm DN đó có xảy ra tai nạn nghiêm trọng thì chi nhánh, hay lái xe của họ có thành tích tốt trong đảm bảo ATGT theo đúng tiêu chí vẫn có thể tham gia”, ông Hùng nói.

“Không thể hạ tiêu chí vì sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của giải. Không thể cần tính lan tỏa theo kiểu dễ dãi như hạ tiêu chí xét thưởng. DN lớn nhưng không có hệ thống kiểm soát ATGT hiệu quả vẫn chấp nhận đứng ngoài cuộc. Nguyên nhân tai nạn do khách quan hay chủ quan sẽ có kết luận của cơ quan điều tra. Nguyên nhân khách quan có thể chấp nhận nhưng phải công bố rõ”, ông Hùng nói và cho biết: “Tiêu chí xét giải Vô lăng vàng sẽ có thay đổi theo hướng chặt chẽ hơn, trong hồ sơ lái xe sẽ phải ghi rõ biển số để rà soát qua dữ liệu hệ thống thiết bị giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ VN để xem lái xe có bật thiết bị giám sát hành trình hay không, qua đó kiểm soát số km lái xe đó khai có đúng hay không”, ông Hùng cho hay.

Trên 300 tài xế được trao giải Vô lăng vàng

Giải thưởng Vô lăng vàng được Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai từ năm 2013, ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo DN kinh doanh vận tải và đội ngũ tài xế trên cả nước. Sau 7 năm phát động và tổ chức, đến nay có 147 tập thể và 311 tài xế được trao giải Vô lăng vàng.

Cụ thể, năm 2013 có 10 tập thể và 30 tài xế được trao giải Vô lăng vàng; năm 2014 có 12 tập thể, 50 tài xế; năm 2015 có 22 tập thể và 49 tài xế; năm 2016 có 26 tập thể và 59 tài xế; năm 2017 có 18 tập thể và 46 tài xế; năm 2018 có 20 tập thể và 43 tài xế; năm 2019 có 19 tập thể và 44 tài xế được tôn vinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.