Xã hội

Lâm Đồng: Thanh tra “xẻ đồi” san lấp mặt bằng sau Báo Giao thông phản ánh

02/03/2022, 17:13
image

Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) thành lập Đoàn thanh tra về việc quản lý đất san lấp mặt bằng trái phép sau phản ánh của Báo Giao thông.

Ngày 2/3, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Chủ tịch UBND huyên Cát Tiên (Lâm Đồng) cho biết, sau khi có thông tin phản ánh của Báo Giao thông, UBND huyện đã thành lập Đoàn thanh tra toàn diện việc san lấp mặt bằng theo phản ánh. Hiện đã công bố quyết định thanh tra và đoàn làm việc trong vòng 30 ngày và sẽ có kết luận về việc này”.

img

Xẻ đồi, san lấp mặt bằng trái phép ở Cát Tiên (Lâm Đồng). Ảnh: Ngọc Hùng

“Trên cơ sở Báo Giao thông phản ánh, UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập đoàn thanh tra. Hiện Đoàn đã làm việc với thị trấn Cát Tiên và các ngành chuyên môn để công bố quyết định thanh tra.

UBND huyện cũng đã ban hành văn bản tạm dừng toàn bộ việc khai thác đất, san lấp đất trên địa bàn huyện, trừ những công trình xây dựng cơ bản được sự cho phép của UBND huyện”, ông Phúc khẳng định.

>>> Video: Ngang nhiên "xẻ đồi" lấy đất san lấp mặt bằng trái phép ở Lâm Đồng.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, những vị trí người dân đổ đã nằm trong quy hoạch đất ở, tỉnh đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp trồng lúa sang đất ở nhưng bà con xin chuyển đổi 100m2 thì san lấp diện tích nhiều hơn đất được cấp phép chuyển đổi.

Còn về nguồn gốc đất tại quả đồi trên, huyện đã trình Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT), UBND tỉnh cho quy hoạch khu khai thác đất nhưng chưa có quyết định cho quy hoạch khai thác đất.

Đây cũng là bất cập mà huyện đang gặp phải. Hiện nay huyện Cát Tiên chưa có khu vực nào cho phép khai thác đất. Huyện đã trình 27 vị trí đề nghị tỉnh cho quy hoạch khai thác đất, nhưng đến nay tỉnh chưa có quyết định.

img

Diện tích san lấp xong, được rao bán. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo ông Huỳnh Trí, Trưởng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng), sau khi Báo Giao thông phản ánh, sự việc đã được lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban quan tâm chỉ đạo. Hiện nay đã thành lập Đoàn thanh tra trách nhiệm chủ tịch thị trấn Cát Tiên trong việc quản lý đất san lấp mặt bằng, do Thanh tra huyện làm trưởng đoàn.

“Báo Giao thông phản ánh là đúng, Phòng Tài nguyên cũng đi kiểm tra thực tế, làm rõ nội dung báo phản ánh. Tuy nhiên, cần phải nói rõ, người dân có nhu cầu đất ở thì thực hiện chuyển đổi và hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước thì người dân đổ đất, cải tạo mặt bằng để làm nhà ở. Còn việc đất lấy ở đâu thì phải xin phép chính quyền địa phương. Còn đối với đất lúa chưa cho chuyển đổi mục đích, không phù hợp với quy hoạch đất ở, thì giữ nguyên hiện trạng đất lúa, nếu đổ đất, san lấp là sai quy định”, ông Trí nhấn mạnh.

img

Rầm rộ hoạt động "xẻ đồi" lấy đất. Ảnh: Ngọc Hùng

Trước đó, như Báo Giao thông đã phản ánh, thời gian qua, tại khu vực cánh đồng (thuộc tổ dân phố 12, thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng), hoạt động “xẻ đồi”, khai thác đất trái phép, vận chuyển đi san lấp mặt bằng để phân lô, bán đất nền diễn ra rầm rộ. Tại đây, nhiều diện tích đất ruộng lúa dọc hai bên tuyến đường được san lấp bằng phẳng rồi để bảng rao bán đất.

Tại một quả đồi nằm gần đó, đã bị múc nham nhở, ước tính có hàng ngàn khối đất, đá đã được lấy đi. Những chiếc máy múc thi nhau đục khoét vào sườn đồi để lấy đất. Sau đó, đất được những chiếc xe ben chở ra phục vụ san lấp mặt bằng tại cánh đồng lúa nằm hai bên đường DH 97 và đường bê tông nối từ đường Trần Lê dẫn ra nghĩa địa sát chân đồi. Đất được đổ trải rộng khắp diện tích cánh đồng và được chiếc máy ủi san gạt, mặt ruộng trong phút chốc "biến" thành những nền đất bằng phẳng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.