• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Lâm Đồng: Cầu sắt cũ gồng mình cõng ô tô, tiềm ẩn TNGT cao

28/03/2022, 12:07
image

Cầu sắt cũ trên tuyến đường liên huyện huyết mạch ĐH1 từ thị trấn Đinh Văn đi xã Tân Hội hằng ngày phải gồng mình cõng hàng trăm xe ô tô đi qua.

Đây là chiếc cầu sắt cũ nằm trên đường liên huyện ĐH1 từ đường Lê Lợi (thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà) đi xã Tân Hội, (huyện Đức Trọng). Nó cũ đến nỗi người dân lớn tuổi tại đây cũng không biết cầu có từ lúc nào.

Có người gọi là cầu khỉ, có người gọi là cầu cũ Đinh Văn 3, nhiều người lại gọi đó là cầu sắt Hòa Lạc. Cụ N.T.H sinh sống gần đó nói rằng cách đây hơn 10 năm cụ từng thấy cầu bị sập 2 lần do ô tô tải nặng chạy qua.

Chiếc cầu sắt cũ bị "bỏ rơi" khiến cây dây leo phủ kín cả 2 thành cầu

Tuyến đường huyện ĐH1 được thảm bê tông nhựa với chiều ngang 6m, khang trang, thông thoáng bị thắt nút bởi chiếc cầu sắt cũ, chiều rộng chỉ có khoảng 4m. Thành cầu để cây dây leo phủ kín. Các ốc dầm cầu cái rơi, cái lỏng lẻo. Sàn cầu nhiều chỗ bị vỡ lỗ thủng lọt cả bánh xe ô tô, nhưng được người dân đưa tấm sắt ra lát tạm để cho xe đi.

Clip: Cầu sắt cũ rung lên bần bật mỗi khi ô tô đi qua

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, mỗi lần xe máy, xe ô tô đi qua, chiếc cầu rung lên bần bật, kêu ầm ầm bởi tiếng lúc lắc của những thanh sắt cầu va chạm vào nhau.

Ốc vít dưới dầm cầu chiếc bị rơi mất, chiếc thì lỏng lẻo khiến cầu rung lên mỗi khi xe ô tô đi qua

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh thị trấn Đinh Văn, số 495, ngày 5/3/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng quy hoạch đây là đường ĐH1 đi qua thị trấn Đinh Văn với lộ giới 28m. Tuy nhiên, một cán bộ UBND huyện tiết lộ, chiếc cầu này đã nằm trong quy hoạch xây dựng mới, nhưng phải “đắp chiếu” bỏ rơi chờ vốn gần 20 năm. Vị cán bộ này cũng xác nhận, từng có lần bị sập cầu do xe ô tô nặng tải đi qua!

Một lỗ lớn có thể lọt cả bánh xe ô tô, và mặt cầu bị biến dạng do không được thường xuyên bảo dưỡng

Theo thông tin từ Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông, Sở GTVT Lâm Đồng. Trên hồ sơ thiết kế cầu này được đặt tên là cầu Ba Cản, nằm trên đường Đinh Văn - Đoàn Kết thuộc huyện Lâm Hà. Cái tên cầu Ba Cản người dân gần như không biết. Hiện trạng hiện nay là cầu thép có kết cấu dạng cầu tạm, xuống cấp và không được duy tu bảo dưỡng. Cầu dài khoảng 30m, cầu rộng 4,2m, bị thu hẹp so với hiện tại. Trong qua khứ có xảy ra 2 lần sập cầu, nhưng là sập mặt cầu, chứ không phải sập toàn bộ cầu.

Cũng theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông, đơn vị tư vấn giám sát đã nghiên cứu 3 phương án để xây dựng cầu Ba Cản mới.

Phương án 1, cầu mới trùng tim cầu cũ và cải tạo đoạn tuyến quanh co với bán kính nhỏ R60m phía mố M1 hướng đi thị trấn Đinh Văn bằng đoạn tuyến mới đảm bảo yếu tố hình học của cấp đường. Sử dụng cầu tạm để đảm bảo giao thông. Kinh phí xây dựng khoảng 20, 8 tỷ và GPMB khoảng 7,5 tỷ đồng.

Có đến 3 phương án để xây dựng cầu Ba Cản mới

Phương án 2, cầu mới nằm ở hạ lưu cầu cũ, giảm góc xiên với dòng chảy so với cầu cũ và cải tuyến nhẹ như tăng bán kính đường cong nằm từ R60m lên R100m, tuyến cơ bản đi bám đường cũ (có 2 đường cong ngược chiều với bán kính nhỏ) để hạn chế GPMB. Kinh phí xây dựng khoảng 17,8 tỷ và GPMB khoảng 7,6 tỷ đồng.

Phương án 3, cải tạo tuyến hoàn toàn, cầu mới nằm ở hạ lưu cầu cũ, chỉnh tuyến bỏ đi các đường cong ngược chiều bán kính nhỏ để tạo hướng tuyến êm thuận và cầu vuông góc so với dòng chảy. Phạm vi đường có lấn vào phạm vi sân của công ty chế biến cà phê Như Tùng. Kinh phí xây dựng khoảng 17,4 tỷ và GPMB khoảng 7 tỷ đồng. Các phương án đều thiết kế 1 nhịp cầu với 27,5m.

Tuy nhiên, sau khi hội đồng phân tích kết luận, Phương án 1 đi trùng tim cầu cũ vừa phải làm cầu tạm mà vẫn phải chỉnh tuyến nên không phù hợp. Phương án 3 tận dụng cầu cũ để đảm bảo giao thông, cải tuyến để có yếu tố hình học tuyến tốt hơn, mỹ quan và về khai thác lâu dài an toàn hơn, phù hợp với quy hoạch và kinh phí thấp nhất. Đây là phương án tốt nhất về kinh phí và kỹ thuật, tuy nhiên chỉ thực hiện được khi điều kiện về GPMB thuận lợi (GPMB được phạm vi đất lấn vào công ty TNHH Như Tùng, chế biến cà phê). Phương án này khả thi nhất.

Nếu điều kiện GPMB không cho phép để thực hiện phương án cải tuyến hoàn toàn, sẽ lựa chọn Phương án 2 tuyến cơ bản bám đường cũ hơn để tránh GPMB vào nhà máy chế biến cà phê. Tư vấn dự kiến lựa chọn Phương án 2a (dự trù kinh phí), trong bước tiếp theo khi có thông tin đầy đủ hơn về điều kiện GPMB sẽ nghiên cứu chi tiết hơn.

Đến tháng 8/2021, Dự án xây dựng cầu Ba Cản đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng thống nhất đầu tư, tại Nghị quyết số 17/NQ-HĐND, ngày 4/6/2021 về chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án đầu tư công. Giao cho Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông, thuộc Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư.

Theo đó, cầu Ba Cản được thiết kế cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu, với khổ cầu 09 mét (= 0,5 mét + 08 mét + 0,5 mét). Cầu Ba Cản gồm 01 nhịp 25,7 mét. Kết cấu mố, trụ bằng bê tông cốt thép trên hệ cọc khoan nhồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.