• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái xe an toàn

Lái xe trên cao tốc thế nào cho an toàn?

05/04/2018, 10:12

Ô tô phải đi đúng tốc độ và giữ khoảng cách an toàn trên đường cao tốc để đảm bảo ATGT.

tainan4

Hiện trường vụ TNGT kinh hoàng trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu giây  chiều 3/4

Giữ khoảng cách an toàn

Liên quan đến vụ TNGT liên hoàn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc HLD) sáng 5/4, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) cho biết đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Bà Phương cũng đưa ra các khuyến cáo đối với tài xế để lưu thông an toàn trên cao tốc. Ví dụ như trong điều kiện không thuận lợi như: khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trợt… thì đều được hiển thị cảnh báo trên các bảng VMS dọc trên cao tốc. Do đó người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn. Điều kiện khói dày đặc hạn chế tầm nhìn như tình huống không mong muốn trong sự cố ngày 3/4 cũng đòi hỏi người lái xe cần quan sát và điều chỉnh khoảng cách phù hợp để giữ an toàn.

tainan6

Khói đen mù mịt và các lái xe không giữ khoảng cách an toàn là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn kinh hoàng chiều 3/4

Riêng công việc đốt rơm rạ khô trên đồng sau mỗi mùa vụ được thực hiện để lấy nguồn phân bón tự nhiên là tập quán canh tác ngàn đời của người nông dân, không thể nghiêm cấm hoặc yêu cầu địa phương nghiêm cấm công việc này.  Thời gian qua VEC E đã phối hợp cùng địa phương để tuyên truyền về việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Đặc biệt khi đốt đồng ở các vị trí gần hành lang an toàn đường cao tốc, thực hiện thông tin chặt chẽ với địa phương thực hiện việc đốt đồng có kiểm soát. Trong trường hợp bà con đốt đồng ở các vị trí có nguy cơ cháy lan cao thì tăng cường gác trực và chuẩn bị đầy đủ các thiết bị và lực lượng phòng cháy chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

“Sau vụ tai nạn hy hữu vừa qua VEC E sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương trong việc siết chặt quản lý việc đốt rơm rạ khô trên đồng được diễn ra trong thời gian nhất định trong năm và hoàn toàn có thể lên kế hoạch trước để tránh sự cố đáng tiếc như đã xảy ra”, bà Nguyễn Thị Hoài Phương cho hay..

Xe ưu tiên cũng cần tuân thủ pháp luật

Cũng liên quan đến việc đảm bảo ATGT trên cao tốc ông Huỳnh Ngọc Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Thuận cho biết: Có thể nói, trong nhiều nguyên nhân gây TNGT, thì ý thức là một nguyên nhân hàng đầu, quyết định nhất. Hạ tầng giao thông có phát triển bao nhiêu đi nữa nhưng ý thức người tham gia giao thông không chuyển biến thì tình hình giao thông sẽ ngày càng xấu hơn. Những vi phạm về giao thông trong thời gian qua là một ví dụ điển hình, đây không phải do hạ tầng mà do hiểu biết của người tham gia giao thông. Một điều đáng lưu ý là các vụ TNGT xảy ra nhiều trên cao tốc.

caotoc6

Một ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Long Thành

Theo ông Thanh một phần nữa là do kỹ năng lái xe còn hạn chế, chưa quen điều khiển xe trên cao tốc, nhất là việc chuyển làn và giữ khoảng cách an toàn, không phải lái xe nào cũng có kỹ năng đó. Việc điều khiển xe ôtô đi ngược chiều trên cao tốc là hành vi đáng chê trách, ngoài việc coi thường pháp luật, xem thường tính mạng bản thân và người khác còn thể hiện ý thức quá kém. Đối với các hành vi này nên xử lý ở mức cao nhất và cần phê phán trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Riêng xe cứu thương, hiện nay các lái xe cứu thương được quyền ưu tiên trên đường bộ với mục đích cứu người. Tuy nhiên, quyền ưu tiên được các lái xe hiểu ở một khía cạnh khác, đó là muốn đi đường nào thì đi, muốn vượt lúc nào thì vượt, tốc độ bao nhiêu cũng không sao, không bị phạt thì sợ gì… Thực tế đã có trường hợp xe cứu thương không chở người bị thương, chỉ có lái xe nhưng vẫn lạm dụng sự ưu tiên mở còi hụ vô tư chạy trên đường. Để thay đổi nhận thức và tiến tới điều chỉnh ý thức nên có những chiến lược ngay từ bây giờ. Có như vậy TNGT sẽ đương nhiên giảm và giảm một cách bền vững.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM: theo quy định các tuyến đường cao tốc đều có biển báo tốc dộ cho phép lưu thông các lái xe phải chấp hành. Các xe cứu hộ cứu nạn trong trường hợp khẩn cấp được ưu tiên đi ngược chiều (Luật Giao thông Đường bộ cho phép – PV) trên cao tốc là rất nguy hiểm cũng phải chú ý các biện pháp đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác. Đối với các xe ưu tiên gặp trường hợp đi ngược chiều phải có biện pháp đảm bảo an toàn như xe cảnh sát dẫn đường để đảm bảo ATGT cho chính lái xe và các phương tiện tham gia giao thông khác chứ không nên xe ưu tiên là chạy bất chấp các quy định pháp luật.

“Để đảm bảo ATGT đơn vị quản lý đường cao tốc phải giám sát giao thông qua hệ thống camera phối hợp với lực lượng Cục CSGT (C67) tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm qua hình thức xử lý “nóng’ cũng như phạt nguội”, ông Tường nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.