• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Kỳ cuối: Xe chở quá tải, xử lý cả doanh nghiệp

02/06/2014, 06:47

Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ nhấn mạnh, cần tăng cường hơn nữa cơ sở, điều kiện vật chất cho các trạm cân lưu động, xử lý nghiêm doanh nghiệp có xe vượt tải trọng cho phép.

Để duy trì và đạt kết quả tốt, cần tăng cường hơn nữa cơ sở, điều kiện vật chất cho các trạm cân lưu động
Để duy trì và đạt kết quả tốt, cần tăng cường hơn nữa cơ sở, điều kiện vật chất cho các trạm cân lưu động


Ông đánh giá thế nào về hoạt động của các trạm cân lưu động trong thời gian qua?


Đến nay, Thanh tra Bộ đã kiểm tra gần 20 trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động ở các địa phương. Qua kiểm tra cho thấy, các trạm cân đã mang lại hiệu quả rõ rệt trong kiểm soát xe quá tải. Bên cạnh cân lưu động kết nối với Tổng cục Đường bộ VN, các địa phương đều bố trí thêm cân xách tay tăng cường chống xe tải tránh trạm. Sự phối hợp của các lực lượng cảnh sát cơ động (CSCĐ), thanh tra giao thông (TTGT) và cảnh sát giao thông (CSGT) khá nhuần nhuyễn nên đã hạn chế được nhiều sự chống đối từ phía các lái xe.

Ông có thể nói cụ thể hơn về hoạt động cân xe tại các địa phương?


Qua kiểm tra, tôi thấy Thái Nguyên, Bắc Kạn và Nghệ An là những tỉnh làm khá tốt việc cân xe. Trong đó, Nghệ An ngoài phạt lái xe, còn kiên quyết xử phạt cả chủ phương tiện với mức tiền phạt gấp đôi lái xe và buộc lái xe hạ tải. Đây là tỉnh duy nhất làm được điều này.


Tại Thái Nguyên, Phú Thọ, địa phương còn cắt cử thêm lực lượng CSCĐ vào cuộc nên hiệu quả rõ rệt, lái xe không dám chống đối. Theo tôi, nếu tỉnh nào có CSCĐ vào cuộc thì hiệu quả hơn hẳn các tỉnh khác. 


Bên cạnh đó, cũng có một số địa phương làm chưa thực sự tốt như: Lạng Sơn, Cao Bằng... Tại Lạng Sơn, thời điểm kiểm tra, địa phương này chưa có văn bản pháp lý để Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động hoạt động; Chưa ra Quyết định thành lập Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động; Chưa xây dựng được dự toán kinh phí cho các lực lượng tham gia hoạt động tại Trạm kiểm tra tải trọng; Chưa tổ chức, duy trì hoạt động của trạm 24/24h và 7 ngày trong tuần theo nội dung của Văn bản số 478/CĐ-TTg ngày 16/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ. 


Tại Cao Bằng, số lượng vi phạm mà trạm cân tại tỉnh này xử lý quá ít so với thực tế vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh. Tỉnh này cũng không trang bị cân xách tay; Chưa thực hiện được việc tuần tra, kiểm soát cơ động để xử lý xe vi phạm về tải trọng.

Theo ông, bất cập nhất tại các trạm cân hiện nay là gì?


Gần như 100% các trạm cân lưu động đều chưa có bãi hạ tải. Đây là khó khăn lớn nhất đối với các trạm cân. Nếu không có bãi hạ tải sẽ không xử lý được triệt để phương tiện quá tải. Hơn nữa, thực tế cũng cho thấy, nhiều địa phương phía Bắc rất khó khăn trong việc lựa chọn địa hình đặt trạm cân lưu động theo tiêu chuẩn quy định, do mặt bằng hẹp, không bằng phẳng và khô ráo có thể dẫn đến kết quả cân sai lệch gây phản ứng từ lái xe.


Một bất cập nữa là kinh phí duy trì trạm cân và chế độ cho lực lượng tại trạm chưa có dù Bộ GTVT đã có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương. Trong các kết luận kiểm tra, chúng tôi đều đề nghị các địa phương nhanh chóng phê duyệt kinh phí bồi dưỡng cho lực lượng tại trạm và có các biện pháp chống mưa, nắng cho anh em yên tâm làm việc. 

Theo ông, để xử lý triệt để được xe quá tải, cần phải có thêm những giải pháp nào?


Cần phải duy trì trạm cân tải trọng xe lâu dài và đồng bộ từ các địa phương, không thể có chuyện tỉnh làm, tỉnh không. Mặt khác, từ trước đến nay mới chỉ xử lý lái xe mà không xử lý chủ xe và chủ doanh nghiệp. Tôi cho rằng đây là thiếu sót cần bổ sung. Để triệt tiêu được xe quá tải trọng, cần làm từ gốc, cân xe ngay tại doanh nghiệp, tại các cảng hoặc nơi bốc xếp hàng hóa. Khi doanh nghiệp tự ý thức được việc chở đúng tải thì chắc chắn sẽ không còn xe quá tải trọng cho phép.

Cảm ơn ông!

Thiện Anh (Thực hiện)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.