Điều tra

Kỳ 3:"Chưa ai dám nhốt xe tôi!"

01/08/2014, 07:10

Ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thành Bưởi (TB) khẳng định như vậy khi phóng viên đặt vấn đề về tính hợp pháp của những chiếc xe gắn mác "Xe hợp đồng" nhưng chở khách ...

Ông Lê Đức Thành trả lời phỏng vấn PV Báo Giao thông
Ông Lê Đức Thành trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Giao thông


Gom khách vì thương họ phải ra bến xe xa xôi?


Hiện giờ ông có bao nhiêu xe đang hoạt động vận tải?


Nhiều lắm, không thể nói hết được, chỉ biết là xe tôi chạy hai đầu khắp từ Sài Gòn - Đà Lạt, Sài Gòn - Cần Thơ, cứ 30 phút xuất bến một lần, sau 12h đêm thì ít hơn...

Xe của Thành Bưởi đang hoạt động dưới hình thức nào? Hợp đồng hay cố định, thưa ông?


Xe của chúng tôi đang hoạt động dưới hình thức cố định và hợp đồng. 

Theo ông hợp đồng du lịch được hiểu thế nào?

Sở GTVT TP HCM né tránh

Để tìm hiểu những sai phạm trong hoạt động của xe TB, ngày 24/7, PV Báo Giao thông đã liên hệ với Sở GTVT TPHCM. Giám đốc Sở đã yêu cầu và giao cho phòng Quản lý Vận tải đường bộ và TTGT phối hợp trả lời Báo Giao thông. Tuy nhiên, PV nhiều lần liên hệ với lãnh đạo hai đơn vị này là ông Lê Vĩnh Phát - Chánh Thanh tra  và ông Phạm Đình Đức - Trưởng phòng nhưng đều nhận được từ chối với lý do chưa nhận được văn bản chỉ đạo từ cấp trên hoặc bận công việc. 

P.V


Xe hợp đồng là thế này: Ví dụ như anh đứng ra tổ chức rồi làm hợp đồng ký thuê xe với tôi, còn du lịch phải có hướng dẫn theo tour, theo lịch trình... 

Xe hợp đồng Thành Bưởi có phải có đặt chỗ, bán vé không?


Có chứ, trước đây Thành Bưởi có phát phiếu đặt chỗ cho khách hàng, nhưng sau đó có quy định gì đó tôi không nhớ là không được làm vậy nên tôi đổi sang ghi “phiếu thông tin” khách hàng, luật có cấm đâu, hoàn toàn hợp lý đấy chứ…

Trên website của Thành Bưởi  vẫn ghi “đặt chỗ”, điều này bị cấm với xe hợp đồng mà?


À, anh em nó chưa kịp sửa lại đó, vì sửa lại phức tạp mà tốn kém lắm!

Công ty ông thu tiền khách như thế nào?


Thì lên xe khách đưa phiếu thông tin ra, đi mấy người nhân viên của tôi, hoặc tài xế thu tiền rồi nộp lại cho tôi, tôi đã từng làm lơ xe mà, 30 năm làm nghề vận tải. Đố mà thiếu với tôi một đồng. Phương pháp thu tiền trên xe này là một sáng kiến tuyệt vời đấy. Tôi làm vậy là thương hành khách, gom khách vào nội đô, để họ khỏi phải đi xa ra bến xe (!?)

THÁCH AI LÀM ĐƯỢC NHƯ TÔI!

 
Ai trong số những khách lẻ được Thành Bưởi gom lại đứng ra ký hợp đồng với nhà xe?


Là tôi ký, nhân viên hoặc cán bộ của tôi ký, thậm chí lái xe hoặc nhờ một hành khách ký vào… pháp luật không cấm, cơ quan thuế cũng không cấm, phải gom khách lẻ rồi làm hợp đồng, chứ dễ gì có hợp đồng nào có đủ gần 50 khách cho một chuyến xe…

Có phải Thành Bưởi thu thập thông tin tên tuổi, năm sinh khách hàng để đưa vào hợp đồng trình với cơ quan chức năng khi kiểm tra?


Đúng! Thông tin khách hàng được các nhân viên tổng đài thu thập qua điện thoại đặt chỗ. Các nhân viên phải yêu cầu khách cung cấp họ tên, năm sinh khi xác nhận đặt chỗ. Thông tin này được đưa vào danh sách hợp đồng để cơ quan chức năng kiểm tra thì trình ra.

Thành Bưởi đưa khách đến số 05 Lữ Gia luôn sao, thưa ông?


Xe tôi đưa khách đến mọi ngõ ngách nội đô TP Đà Lạt chứ không chỉ số 5 Lữ Gia - TP Đà Lạt.

Dư luận nói Thành Bưởi chơi không đẹp, đội “lốt” xe hợp đồng chạy cố định khiến các nhà xe khác lao đao?


Xã hội nói tôi “đội lốt” hợp đồng à? Tôi thách ai làm được như tôi đấy! Tôi không làm sai. Cố định cũng như hợp đồng có sai đâu, cố định chỉ gây khó khăn, phiền hà cho hành khách thôi.

Xe Thành Bưởi đã bị CSGT, TTGT kiểm tra, xử phạt lần nào chưa, thưa ông?


Kiểm tra à? Có nhưng tôi làm đúng, chưa ai dám nhốt xe tôi cả. Xe tôi có sai gì đâu?

Thế điểm đón trả khách ở Lê Hồng Phong gọi là bãi xe hay bến xe?


Không! Không ai cấp phép cho tôi cả, chỉ là điểm trông giữ xe thôi, nhưng có hẳn chỗ ngồi cho khách, cả nhân viên và máy tính để xuất phiếu thông tin. Mà đón trả khách thì đã sao nào, họ đi ra BX Miền Đông có phải xa hơn không? Ở đây làm gì có biển cấm dừng, đỗ nào? Tôi đâu đậu xe lấn chiếm lòng lề đường, xe cố định thì tôi vào bến, xe khác thì tôi chạy sao là quyền của tôi chứ?


Công ty nộp thuế như thế nào? Xuất vé hay tính trên hợp đồng thưa ông?


Xe cố định tôi bán vé, còn hợp đồng thì tính trên hóa đơn, tôi đóng thuế cả hai đầu Đà Lạt và TPHCM.

Ông muốn đưa xe ra ngoài hay để trong nội thành?


Để trong nội thành, nơi đông dân cư, xã hội hóa mà, ai có sức, có tiền thì cứ cho họ đầu tư bến xe. Có xe taxi, xe trung chuyển chạy ra bến xe gây tốn kém, ô nhiễm môi trường thêm.

Nhưng vậy thì an ninh, cướp giật ông xử lý thế nào?


Cướp giật hả? Tôi tự xử lý không cần công an. Tôi bắt luôn, đánh và dội nước vào người, đánh xong đưa lên xe chở đến Công an.

Nghe nói Cục Thuế Đà Lạt truy thu thuế của TB gần 4 tỷ đồng?


Thì bên thuế Lâm Đồng cũng đến trạm thu phí QL20 để kiểm tra đối chiếu thông tin, nhưng không có truy thu đâu, mấy cái xe đám ma, đám cưới tôi miễn phí, bên thuế cũng đồng ý giảm cho tôi những xe này rồi, không có truy thu.

Nhóm PV 

(Thực hiện)

 

Xe hợp đồng xác nhận đặt chỗ dưới mọi hình thức đều là sai phạm

 

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, theo quy định tại Thông tư 18 của Bộ GTVT, đơn vị vận tải thực hiện theo hợp đồng chỉ được đón trả khách tại các điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã kí kết. Hợp đồng xe phải ghi rõ các nội dung như thời gian thực hiện hợp đồng, địa chỉ nơi đi nơi đến, số lượng hành khách, giá trị hợp đồng.


Quy định này để phân định rõ giữa xe hợp đồng và xe chạy theo tuyến cố định, ngăn không cho xe hợp đồng trá hình chạy tuyến cố định cạnh tranh không lành mạnh.  Doanh nghiệp, hợp tác xã phải đăng kí và phải được sự chấp thuận của Sở GTVT của 2 đầu bến, có bến xe nơi đi và bến xe nơi đến, có hành trình chạy xe và xây dựng chất lượng dịch vụ đăng kí với cơ quan quản lý tuyến.


Với các trường hợp xe có dấu hiệu hợp đồng trá hình để chạy chở khách theo tuyến cố định, các cơ quan chức năng phải kiểm tra trên thực tế hợp đồng chạy xe. Nếu không có hợp đồng, hoặc hợp đồng có tính chất đối phó, không ghi rõ thời gian thực hiện hợp đồng, không có địa chỉ nơi đi nơi, đến rõ ràng, không ghi rõ số lượng hành khách, giá trị hợp đồng, hoặc doanh nghiệp, lái xe xác nhận đặt chỗ, bán vé cho hành khách trên xe dưới mọi hình thức đều là các dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về hình thức kinh doanh dịch vụ vận tải khách đường bộ theo hợp đồng. 

 

Phương Anh (Ghi)

 

Đề nghị đưa xe Thành Bưởi vào bến 


Từ phản ánh của PV Báo Giao thông, ngày 25/7, Sở GTVT Lâm Đồng đã nhanh chóng tiếp thu và phát văn bản (do ông Nguyễn Văn Gia - Phó giám đốc Sở ký) đề nghị Sở GTVT TPHCM phối hợp giải quyết nhà xe TB hoạt động vận tải không đúng quy định, gây bức xúc dư luận. Cụ thể, tại Công văn số 816/SGTVT-VT, Sở GTVT Lâm Đồng khẳng định, hoạt động kinh doanh vận tải khách của TB là hành vi chưa đúng quy định tại Thông tư 18/2013/TT- BGTVT ngày 6/8/2013 của Bộ GTVT và đề nghị Sở GTVT TPHCM cùng phối hợp để chấn chỉnh xe hợp đồng của TB. Đồng thời, yêu cầu TB đưa các phương tiện này vào tuyến cố định cho phù hợp với quy định pháp luật...  

M.N

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.