Kỳ 2: Hiểm họa xe lớn đi đường nhỏ

01/06/2016 08:12

Việc tài xế né trạm thu phí, “tuần hành” trên những con đường liên tỉnh, liên huyện làm đảo lộn cuộc sống người dân...

Kỳ 2: Hiểm họa xe lớn đi đường nhỏ 1

Tuyến đường qua xã Tân Vinh đầy ổ gà, bụi mù mịt do phải "cõng" khoảng 300 lượt xe ô tô né trạm thu phí qua lại mỗi ngày - Ảnh: An Na

Đường địa phương oằn mình “cõng” xe lớn

Từ khi hàng đoàn xe lớn nhỏ chọn tuyến đường ĐH13 đoạn qua Khu công nghiệp Phố Nối A và xã Minh Hải (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) làm “cung đường máu” để né trạm thu phí QL5 qua Hưng Yên, thì con đường này ngày càng xuống cấp. Ngày 20/5, có mặt trên đoạn đường này, PV Báo Giao thông chứng kiến từng đoàn xe tải khổ lớn lặc lè nối đuôi nhau qua lại. Những ổ voi, sống trâu và các đoạn “lên thác, xuống ghềnh” trên tuyến đã trở thành nỗi ám ảnh của bất cứ người dân nào mỗi khi có dịp đi qua đây. Thậm chí, do lo sợ bị sập gầm, các tài xế xe con, xe máy phải tìm đường khác để đi thay vì thử thách nỗi sợ hãi trên con đường đầy bụi bặm.

Theo ông Hoàng Hải Bình, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hưng Yên, từ khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đưa vào khai thác, nhiều xe chọn các tuyến ĐT385 và ĐH13 (ĐH206 cũ) và các tuyến đường liên tỉnh khác qua địa phận tỉnh Hưng Yên để né trạm thu phí, khiến các tuyến đường địa phương hư hỏng, phí bảo trì duy tu đường tăng mạnh, gia tăng nguy cơ TNGT, ảnh hưởng đến đời sống cư dân khu vực. “Đây là vấn đề không chỉ của tỉnh Hưng Yên mà là tình hình chung trong khu vực và toàn quốc”, ông Bình nói.

"Trước thực trạng xe né trạm thu phí “quần” nát các tuyến đường địa phương, UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản kêu cứu Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương gửi Thủ tướng Chính phủ, hiện lưu lượng xe trên tỉnh lộ 391 tăng đột biến gấp 10 lần so với lưu lượng xe trung bình năm 2015, gấp hơn 3 lần so với thiết kế; Số liệu đếm xe trên tỉnh lộ 391 hiện nay trung bình là 9.731 xe quy đổi/ngày đêm; Riêng xe container trung bình là 1.458 xe/ngày đêm, chiếm khoảng 47% lượng xe container đi các tuyến hướng Hà Nội - Hải Phòng”.

Ông Nguyễn Anh Cương
Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương

Tại con đường trục chính qua xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), đường thì nhỏ, ngay đầu đoạn rẽ từ QL6 vào đường có chợ thị trấn Lương Sơn đông nghẹt người mua bán, dọc tuyến đường này có ba trường học, rất nhiều nhà dân… nhưng các xe tải trọng lớn vẫn qua lại nườm nượp.

Ông Đinh Văn Lợi, Chủ tịch xã Tân Vinh than phiền, 5,7 km đường qua trung tâm xã Tân Vinh chạy qua 5 xóm, ba trường học. Đường thì nhỏ, người dân qua lại đông mà toàn xe to chạy qua, bụi bẩn mịt mù, đường sá hư hại nguy cơ mất ATGT rất lớn. “Từ khi xe né trạm chạy rầm rập qua đây, không người dân nào ra đường mà không phải bịt mặt, nhà phải đóng kín cửa mà vẫn ngập trong bụi và tiếng ồn. Vào giờ tan trường, nhìn bọn trẻ con ùa ra trong lúc đoàn xe rầm rập qua lại rất nguy hiểm”, ông Lợi nói.

“Ngày 10/3, do không làm chủ được tốc độ và không quen đường, một xe tải trọng lớn đang lưu thông trên trục đường xã Tân Vinh đã mất lái lao xuống sông Bùi (đoạn qua xóm Đồng Chúi). Ngày 11/3, 2 cột bê tông chặn ô tô không cho đi qua cầu Đồng Chúi bị ô tô hất bay xuống suối, trong khi cột bê tông này được chính quyền địa phương dựng lên báo cầu yếu, chặn ô tô”, ông Lợi thông tin.

Nguy cơ TNGT rình rập

Tại Hải Dương, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đang đau đầu với thực trạng xe tải trọng lớn (4 trục trở lên) nườm nượp đi vào tỉnh lộ 391 để né trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

“Các xe tải trọng lớn né trạm thu phí trên QL6 qua Lương Sơn, Hòa Bình đổ dồn về trung tâm xã Tân Vinh khiến tuyến đường hư hỏng, ô nhiễm môi trường, mất ATGT, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân cư 5 xóm và 3 trường học của xã. Xã đã nhiều lần gửi công văn cầu cứu huyện, tỉnh về thực trạng này”.

Ông Đinh Văn Lợi
Chủ tịch UBND xã Tân Vinh,
huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Ông Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) cho biết, tỉnh lộ 391 được đưa vào hoạt động từ năm 2005 có chiều dài khoảng 25 km, chiều ngang chỉ khoảng 8m, không có dải phân cách giữa và 2 bên. Đây là con đường liên tỉnh nối QL10 với TP Hải Dương, lưu lượng thiết kế tối đa là 3.000 xe con quy đổi/ngày đêm. “Con đường này trước đây vốn khá yên bình, phục vụ việc đi lại của người dân huyện Tứ Kỳ là chính nên thi thoảng mới có một vài xe tải, xe container của các doanh nghiệp nằm trên địa phận huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) và một số địa phương của Thái Bình, Hải Phòng đi Hải Dương. Tuy nhiên, từ khi QL5 tăng phí, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức thu phí, tỉnh lộ 391 trở thành “cung đường máu” né trạm thu phí. Với hàng nghìn xe ô tô mỗi ngày chạy qua tỉnh lộ 391 đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình ATGT của huyện Tứ Kỳ, TP Hải Dương cũng như chất lượng công trình đường. Huyện Tứ Kỳ đã nhiều lần làm đơn kiến nghị thực trạng này”, ông Sẫm bức xúc.

Đại diện lãnh đạo Đội CSGT TP Hải Dương cho biết, từ khi có hiện tượng xe né trạm thu phí, tình trạng giao thông tại các tuyến phố của TP Hải Dương nối giữa QL5 và tỉnh lộ 391 rất phức tạp. Lượng xe tải, xe container đổ dồn về đây khiến lực lượng CSGT phải căng mình điều tiết giao thông. Trên địa bàn cũng xảy ra nhiều vụ TNGT liên quan đến xe bốn trục trở lên gây hậu quả nghiêm trọng. Điển hình là trong 2 ngày 24 và 26/4 tại khu vực ngã tư Hải Tân (phường Hải Tân, TP Hải Dương) liên tiếp xảy ra hai vụ TNGT giữa xe đầu kéo với các phương tiện xe máy làm chết 2 người.

Hải Quỳnh - Hữu Tuấn - Việt Hòa