• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Kỳ 2: Dồn tải ngay trước cổng nhà máy xi măng

21/11/2014, 11:00

Hơn một tuần có mặt tại Khánh Hòa, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng tăng tải, dồn hàng ngay bên ngoài cổng Nhà máy xi măng Nghi Sơn (xã Ninh Thủy, TX Ninh Hòa).

Dồn tải
Dồn tải ngay trước trụ sở cảng

Theo dấu xe dồn tải

Nhà máy xi măng Nghi Sơn tọa lạc bên tuyến đường ven biển nối từ cảng Hòn Khói đến Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin. Từ QL1 xuống Nhà máy xi măng Nghi Sơn trên QL26B chừng 13 km. Có mặt trên QL26B đoạn rẽ xuống nhà máy đóng tàu chiều 17/11, chúng tôi phát hiện hai chiếc xe tải BKS 29C-048.69 và 60N-1760 chở xi măng đấu đuôi vào nhau dồn hàng, sang tải. Sau một hồi được tăng tải, xe 29C-048.69 lăn bánh hướng lên QL1, rồi ì ạch bò lên đèo Bánh Ít vào hướng Nha Trang. Những tưởng xe này sẽ phải đi qua trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Khánh Hòa, hoạt động tại “cửa ngõ” phía Bắc TP Nha Trang nhưng nó đã bất ngờ chuyển hướng rẽ vào QL26 theo hướng lên phía tỉnh Đắk Lắk.

Tiếp tục bám theo, chúng tôi phát hiện chiếc xe chở gỗ “khủng” mang BKS 77C-030.77 vô tư “đáp” lại bên đường. Trực tiếp điện thoại cho Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Nhạc Tân thông báo hướng di chuyển của chiếc xe vừa tăng tải, đề nghị kiểm tra tải trọng, ông Tân cho biết, trên QL26 không có lực lượng TTGT và hứa sẽ gọi cho CSGT kiểm tra chiếc xe này.

Ngoài quán cơm phục vụ cánh tài xế đối diện cổng nhà máy, hai quán nước gần ngã ba QL26B rẽ trái vào Nhà máy xi măng Nghi Sơn và rẽ phải xuống Nhà máy đóng tàu là nơi cánh tài xế vào ngồi chờ tăng tải. Đây cũng là khu vực có khá đông “nhân công” sẵn sàng bốc hàng.

Tuy nhiên, trên hành trình “bám đuôi” xe tăng tải, chúng tôi không thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra như lời ông Tân. Điện thoại cho Trung tá Vũ Khắc Tâm, Trạm trưởng Trạm CSGT Ninh Hòa (PC67 Khánh Hòa), vị này cho biết QL26 được giao cho CSGT TX Ninh Hòa…

Vì thế, chiếc xe chở xi măng BKS 29C-048.69 không hề vấp phải sự kiểm tra kiểm soát nào, ung dung lăn bánh và mất hút trong màn đêm.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngay khu vực ngã ba QL26 gần Nhà máy xi măng Nghi Sơn những ngày trời tạnh ráo, thường xuyên có xe nằm chờ tăng tải và hoạt động tăng tải diễn ra “lộ thiên” ngay bên đường. Mỗi khi có xe chở xi măng đến, những chiếc xe đang “nằm chờ” tăng tải bên QL26B, hoặc đậu bên trong các lùm cây cùng đội ngũ nhân công đang nằm nghỉ trên những chiếc võng, hay ngồi chè chén, tán gẫu trong quán lại chạy ùa ra làm việc.

Xe quá tải vô tư về cảng

Cũng tại Khánh Hòa, liên tục hai ngày (17 và 18/11), chúng tôi phát hiện hàng loạt xe chở hàng vào cảng Nha Trang (mang BKS các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Đắk Lắk, Lâm Đồng…) cõng khối lượng “khủng” vô tư vào cảng. Hình ảnh ghi lại cho thấy, những khối hàng lớn được bốc từ xe xuống tàu tại cầu cảng, sau hành trình lưu thông trên một quãng đường dài trước khi về “đích” trót lọt tại cảng Nha Trang.

Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, lực lượng TTGT, CSGT thường xuyên kiểm tra nên tình trạng san tải, tăng tải tại Nha Trang đã hạn chế. Tuy nhiên, ông Mạnh cũng thừa nhận tình trạng xe bốc thêm hàng sau khi ra khỏi cổng nhà máy… vẫn diễn ra.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.