• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Kom Tum: Linh hoạt xử lý, xe quá tải giảm mạnh

02/05/2016, 11:55

Phối hợp chặt chẽ xử lý vi phạm, thời gian qua tình trạng xe quá tải trên địa bàn Kon Tum giảm đáng kể.

37

Trạm cân số 54 đã được xây mới với tổng kinh phí gần 630 triệu đồng

Hiện đại hóa trạm cân

Để kiểm soát tốt tải trọng trên địa bàn, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch lập các chốt trạm cân ngay các nút giao thông quan trọng mà xe quá tải thường xuyên hoạt động. Năm 2014, UBND tỉnh cho phép đặt trạm cân trên đường Hồ Chí Minh giáp với Gia Lai để kiểm soát xe quá tải phía Nam tỉnh. Phía Bắc tỉnh đặt trạm cân ngay ngã 3 đường HCM lên cửa khẩu Bờ Y, khóa chặt các hướng xe quá tải từ Lào và Campuchia vào nước ta và xe quá tải xuống Quảng Nam.

Năm 2015, tỉnh Kon Tum cho xây dựng lại trạm cân số 54 mới (với tổng kinh phí gần 630 triệu đồng từ nguồn kinh phí xử phạt hành chính về lĩnh vực ATGT và nguồn Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư cấp cho quỹ địa phương năm 2015) trên đường Hồ Chí Minh tại khu vực Sao Mai thuộc xã Hòa Bình (TP Kon Tum).

Trước đó, tại vị trí đặt trạm cân cũ, trong quá trình kiểm tra tải trọng có nhiều khó khăn như: Bàn cân đặt trên đường, chiếm 1/3 bề rộng mặt đường nên khi dừng nhiều xe cùng lúc để kiểm tra ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện và mất ATGT. Hơn nữa, mặt bằng bàn cân không đảm bảo độ bằng phẳng và năng lực chịu tải theo quy định tại QCVN 66:2013/BGTVT và trang thiết bị không có mái che nên dễ hư hỏng khi trời mưa…  

Trạm cân mới được xây dựng gồm các hạng mục: Làm đường dẫn dài gần 100 m, bề rộng 4 m đổ bê tông xi măng và vị trí đặt bệ cân rộng 8 m để xe vào cân được thuận lợi, không ảnh hưởng tới ATGT cho các phương tiện tham gia giao thông khác trong quá trình kiểm tra. Ngoài đường dẫn được mở rộng, hệ thống mái che đặt cân làm bằng khung sắt, lợp mái tôn, khu nhà công vụ đặt thiết bị, phòng làm việc gần 100m2… Bên cạnh đó, còn sử dụng một container phòng 20 feet làm nơi nghỉ ngơi cho cán bộ của Trạm.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chánh TTGT cho biết: Việc tỉnh chủ trương đầu tư công trình dịch chuyển vị trí đặt bàn cân và làm mái che của Trạm cân số 54 đã nâng cao chất lượng hoạt động của trạm cân, góp phần làm tốt hơn nữa công tác kiểm soát tình trạng xe quá tải trọng, hạn chế TNGT trên địa bàn tỉnh…

Linh hoạt xử lý xe quá tải

Không chỉ đặt trạm cân cố định, lực lượng TTGT, CSGT, lãnh đạo Nhà máy Đường thống nhất đặt cân tải trọng kiểm soát xe quá tải ngay trong nhà máy.

Trên thực tế, Trạm cân số 54 tỉnh Kon Tum đặt cố định trên QL14 sẽ không bảo đảm được mọi tuyến đường chở mía đến Công ty CP Đường Kon Tum, Sở GTVT Kon Tum đã có công văn chỉ đạo Công ty CP Đường Kon Tum tuyên truyền, quán triệt đến chủ phương tiện, người lái chở mía cho nhà máy không cơi nới thành, thùng xe; không chở hàng quá tải trọng và không thu mua mía của các chủ phương tiện chở quá tải...

Đồng thời, Sở GTVT chỉ đạo Công ty CP Đường Kon Tum tạo điều kiện thuận lợi để lực lượng chức năng kiểm soát tải trọng xe ngoài khu vực Nhà máy Mía đường Kon Tum. Ngay sau chỉ đạo của Sở GTVT lực lượng TTGT, CSGT, lãnh đạo Công ty CP Đường Kon Tum đã làm việc và thống nhất kế hoạch thực hiện kiểm tra, kiểm soát tải trọng. Ông Nguyễn Xuân Minh, Tổng giám đốc Công ty CP Đường Kon Tum cho biết, nhà máy cho đặt trạm cân ngay trong bãi nhập nguyên liệu và kiên quyết không nhận mía của các xe chở quá tải, đồng thời báo lực lượng chức năng đến xử lý.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết: Nếu xe vi phạm lần đầu, lực lượng chức năng sẽ nhắc nhở, đồng thời thông báo tới chủ phương tiện, đơn vị vận tải. Nếu tiếp tục vi phạm, sẽ xử lý nghiêm minh.

“Hiện nay, khi lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra ở tuyến đường nào, chỉ cần một lái xe phát hiện là họ “phím” nhau để trốn tránh. Vì vậy, phối hợp kiểm tra tải trọng ngay cổng nhà máy là giải pháp quản lý tải trọng xe từ gốc và hiệu quả nhất”, ông Tuấn cho biết.

Từ đầu năm đến hết tháng 3/2016, lực lượng TTGT đã kiểm tra 4.908 lượt xe tải, xử lý vi phạm 41 trường hợp, xử phạt 250 triệu đồng, tước 9 GPLX. Riêng xe chở mía vào nhà máy đường đã kiểm tra 437 xe, xử phạt 15 xe vị phạm quá tải...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.