• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Kiến nghị dùng bàn chông chống xe vượt trạm

10/10/2014, 08:38

Sở GTVT Hòa Bình kiến nghị Bộ Công an cho phép sử dụng một số biện pháp nghiệp vụ mạnh, trong đó có việc dùng bộ bàn chông để ngăn chặn tình trạng tài xế không chấp hành yêu cầu kiểm tra...

Tình trạng đậu đỗ trước hai đầu trạm cân đến nay không còn
Tình trạng đậu đỗ trước hai đầu trạm cân đến nay không còn

Trời mưa, xe quá tải vô tư vượt trạm

Theo thống kê của UBND tỉnh Hoà Bình, từ 1/4 - 30/9, trạm kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) đã kiểm tra hơn 5.700 phương tiện, xử lý 544 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 2,2 tỷ đồng, tước 544 GPLX. Sở GTVT Hòa Bình cũng đã dùng cân xách tay kiểm tra 500 lượt xe, phát hiện 107 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 350 triệu đồng, tước 84 GPLX.

"Thời gian qua, việc phân công, phân nhiệm còn chưa hợp lý nên anh em còn có tâm lý e dè. Cùng đó, do thiếu cân dẫn đến tình trạng tài xế đợi di chuyển trạm cân đi nơi khác mới cho xe chạy. Đến nay, mọi chuyện đã được giải quyết rốt ráo, tỷ lệ vi phạm đã giảm rất nhiều”.

Thiếu tướng Bùi Đức Sòn Giám đốc Công an Hòa Bình

Mặc dù số lượng phương tiện kiểm tra và xử phạt không hề nhỏ, song Giám đốc Sở GTVT Hòa Bình Nguyễn Văn Thắng cũng thừa nhận việc chủ phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng cho phép vẫn cố tình không chấp hành, trốn tránh kiểm tra tải trọng còn khá nhiều. “Các phương tiện này chủ yếu tập trung dừng, đỗ ở các cây xăng, nhà hàng ăn uống và các địa điểm khác tại hai đầu trạm KSTTX nhằm tìm cơ hội trốn tránh hoặc tập hợp thành đoàn với số lượng lớn rồi đồng loạt vượt Trạm bằng cách chạy với tốc độ cao trên tuyến QL6”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, thời gian qua, việc trạm cân không hoạt động được khi trời mưa hoặc đôi lúc bị trục trặc do hoạt động liên tục 24/24h đã gây gián đoạn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đồng thời gây hiểu nhầm trong dư luận.

“Gần đây nhất, sáng 7/10, bộ cân thuộc trạm kiểm soát tải trọng xe bị hỏng, đến thời điểm này vẫn chưa được khắc phục. Sở GTVT đã sử dụng cân xách tay nhưng đến nay cũng hỏng. Do đó, từ trưa ngày 8 đến trưa ngày 9/10 đã không tổ chức cân xe. Qua kiểm đếm có 570 xe tải các loại chạy qua không được kiểm tra”, ông Thắng tiết lộ.

Đề xuất huy động cảnh sát cơ động vào cuộc

Để kiểm soát chặt chẽ tải trọng xe, ông Thắng kiến nghị Bộ Công an cho phép sử dụng một số biện pháp nghiệp vụ mạnh, trong đó có việc dùng bộ bàn chông để ngăn chặn tình trạng không chấp hành yêu cầu kiểm tra, cố tình vượt trạm kiểm soát tải trọng của các lái xe. Ngoài ra, ông Thắng cũng kiến nghị huy động lực lượng cảnh sát cơ động để tối đa hóa hiệu quả công tác KSTTX.

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình cho rằng, việc tổ chức cân chưa hợp lý, lúc ở QL6 và lúc trên đường Hồ Chí Minh thời gian qua cũng là nguyên nhân dẫn đến hiệu quả kiểm soát chưa cao. Cùng đó là do lực lượng chức năng phối hợp chưa tốt, chưa làm hết chức năng nhiệm vụ. “Nói không với xe quá tải, chúng tôi đã yêu cầu các lực lượng vào cuộc quyết liệt, buộc các chủ nhà hàng, quán ăn, cây xăng không chứa chấp, bao che cho các lực lượng vi phạm trốn tránh, vận động các lái xe, chủ xe tự giác chấp hành kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Cùng đó, tỉnh cũng đã bố trí kinh phí để mua thêm ba bộ cân xách tay để khép kín địa bàn”, ông Quang nói.

Về phía Tổng cục Đường bộ VN, Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết sẽ yêu cầu nhà cung cấp khẩn trương sửa chữa cân để tiếp tục kiểm soát tải trọng trên QL6.

Khánh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.