• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Kiểm tra nồng độ cồn "thân thiện" trên cả nước

11/06/2014, 06:14

Quy trình kiểm tra nồng độ cồn sẽ đơn giản và thân thiện hơn nhiều lần. Người bị kiểm tra sẽ không phải xuống xe, đồng thời không phải thổi ống, gây nhiều phiền phức như trước kia.

Người bị kiểm tra nồng độ cồn sẽ không phải xuống xe
Người bị kiểm tra nồng độ cồn sẽ không phải xuống xe


Xây dựng hình ảnh CSGT thân thiện


Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội (Tổng cục VII), Bộ Công an cho biết, theo kinh nghiệm thí điểm tại Quảng Ninh, Tổng cục VII đã hướng dẫn trình tự tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn để gửi Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Giám đốc công an các tỉnh, thành phố thực hiện. 
 

"Trước khi triển khai kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, cần tổ chức cho lực lượng làm nhiệm vụ quán triệt kỹ kế hoạch và tập huấn việc tuần tra kiểm soát, xử lý. Các địa phương chưa được tập huấn có thể liên hệ với Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt để tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ nắm chắc về trình tự, phương pháp tiến hành tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm”.

 

Ông Nguyễn Trọng Thái
Chánh Văn phòng Ủy  ban ATGT Quốc gia

Để thành lập những chốt kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế, lực lượng CSGT phải phối hợp với Cảnh sát Cơ động (CSCĐ), Cảnh sát 113, Công an huyện, thị xã hướng dẫn và điều tiết phương tiện đi vào làn đường hạn chế tốc độ và dừng kiểm tra bằng định tính (dùng thiết bị đo nhanh không dùng ống thổi) xem lái xe có hay không sử dụng rượu bia. Toàn bộ quá trình này lái xe vẫn ngồi trên xe (áp dụng cho người điều khiển xe gắn máy, xe ô tô từ 12 chỗ trở xuống, xe tải dưới 3,5 tấn) còn những xe trên 12 chỗ và xe trên 3,5 tấn, xe đầu kéo,  lái xe phải xuống xe. 

Nếu lái xe có dấu hiệu sử dụng rượu, bia sẽ được hướng dẫn đưa vào làn đường riêng, lúc đó mới sử dụng máy đo nồng độ cồn kiểm tra định lượng vi phạm bao nhiêu để xử phạt.


Cũng theo Trung tướng Đỗ Đình Nghị, toàn bộ quá trình này lực lượng làm nhiệm vụ phải chào theo Quy trình của ngành, đồng thời thông báo cho lái xe biết việc lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm soát vi phạm về quy định nồng độ cồn và qua thiết bị không phát hiện vi phạm. CSGT phải cảm ơn rồi hướng dẫn lái xe đi tiếp. “Với phương pháp này, tổ trưởng tổ kiểm tra đòi hỏi phải bao quát, điều tiết phương tiện ra, vào kiểm tra, bảo đảm an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ, người tham gia giao thông và không để xảy ra ùn tắc giao thông, mất trật tự tại khu vực tiến hành kiểm tra” - Trung tướng Nghị nói.

Ngăn chặn TNGT có nguyên nhân từ rượu bia


Quảng Ninh là một trong 5 địa phương  (cùng với Hà Nam, Ninh Bình, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc) thực hiện thí điểm hiệu quả việc kiểm tra nồng độ cồn thân thiện. Theo bà Nguyễn Thị Hiền - Phó trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, số lượng người được kiểm tra nhiều, nhưng không gây ùn tắc giao thông. Lực lượng kiểm soát trên đường có thể chủ động phòng tránh những tình huống không mong muốn, hay sự chống đối của người vi phạm.


Ông Nguyễn Trọng Thái, - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, với việc kiểm tra nồng cồn theo phương pháp này, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ có những con số chính xác về thực trạng người sử dụng rượu, bia tham gia giao thông để tham mưu, đề xuất những giải pháp đúng, phù hợp với thực tiễn trong từng thời điểm, từng giai đoạn nhằm đảm bảo TTATGT. 


“Với phương pháp này sẽ có một lượng  lớn người điều khiển phương tiện được kiểm soát, qua đó sàng lọc những người vi phạm với ưu điểm là không mất thời gian, giảm thiểu các thủ tục khác. Cách làm này sẽ phù hợp với thời cao điểm vận tải Tết, các kỳ nghỉ cũng như ngăn chặn những vụ TNGT có nguyên nhân từ rượu, bia mà hiện nay đang rất phổ biến” - ông Thái nói.


Khánh Lê
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.