Chính trị

Kiểm tra nội bộ rất ít phát hiện đối tượng tham nhũng

18/07/2019, 13:51

Sáng 18/7, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2019.

img
Sáng 18/7, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2019

Sáng 18/7, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ công tác những tháng cuối năm 2019.

Phát biểu khai mạc, Tổng Thanh tra Lê Minh Khái nhấn mạnh, 6 tháng đầu năm 2019, ngành Thanh tra đã khẩn trương cụ thể hoá các quy định, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước bằng các kế hoạch, chương trình cụ thể và triển khai, thực hiện nghiêm túc, hoàn thành khối lượng công việc rất lớn được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của ngành Thanh tra vẫn còn những tồn tại, hạn chế, bất cập cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đó là nhiều cuộc thanh tra triển khai chậm so với kế hoạch; vẫn còn một số cuộc thanh tra còn kéo dài khi xây dựng báo cáo và kết luận thanh tra, trong đó có những cuộc thanh tra đột xuất, dư luận xã hội quan tâm.

Công tác quản lý nhà nước về hoạt động thanh tra chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao; việc phối hợp trong giám sát hoạt động đoàn thanh tra còn có mặt hạn chế. Công tác thẩm định, đôn đốc, xử lý về thanh tra có nhiều cố gắng nhưng kết quả xử lý sai phạm về đất đai còn thấp, chưa đạt yêu cầu đề ra.

Trong hoạt động thanh tra, một số công chức, viên chức thanh tra không chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của ngành thanh tra và TTCP, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành như vụ tiêu cực xảy ra tại Bộ Xây dựng và tỉnh Thanh Hóa.

Công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém, rất ít vụ việc, vụ án được phát hiện qua tự kiểm tra trong nội bộ; số vụ chuyển cơ quan điều tra xử lý có tăng so với cùng kỳ năm trước nhưng số vụ việc tham nhũng phát hiện còn ít trong tương quan so với số sai phạm kinh tế phát hiện qua thanh tra, kiểm toán. Cụ thể, 6 tháng đầu năm, Thanh tra Chính phủ cho biết qua kiểm tra nội bộ phát hiện 3 vụ (Bình Thuận 1, TP.HCM 2) và 3 đối tượng tham nhũng.

Qua hoạt động thanh tra đã phát hiện 20 vụ, 10 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện 5 vụ, 4 đối tượng.

Theo Thanh tra Chính phủ, cơ quan chức năng đã khởi tố 117 vụ việc, 270 đối tượng tham nhũng.

Về tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân, Thanh tra Chính phủ nhận định tình vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng (như Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên; Hội nghị Trung ương 10, hay kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV).

Nội dung khiếu kiện chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, phần lớn là các vụ việc phức tạp, kéo dài và đã được các cơ quan Trung ương kiểm tra, rà soát nhưng công dân vẫn không đồng ý, tiếp tục khiếu kiện.

Đáng lưu ý, Thanh tra Chính phủ cho biết số lượng công dân tập trung tại khu vực trung tâm thành phố, nhà riêng các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tòa nhà Quốc hội, trụ sở các cơ quan Trung ương gia tăng và có nhiều hành vi manh động.

Một số đoàn đông người như ở Hà Nội, Bắc Giang và đoàn công dân Thủ Thiêm ở TP.HCM khiếu kiện dài ngày, căng băng rôn, khẩu hiệu nhằm gây áp lực với các cơ quan Trung ương yêu cầu được giải quyết, gây mất an ninh trật tự.

Trong 6 tháng còn lại năm 2019 Thanh tra Chính phủ cho biết sẽ tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng; Đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kết luận thanh tra các vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Kiến nghị thu hồi 34.500 tỷ đồng nhưng chỉ thu hồi được số lẻ

6 tháng đầu năm, toàn ngành đã triển khai 3.553 cuộc thanh tra hành chính và 84.604 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra phát hiện vi phạm 50.339 tỷ đồng, 1.004 ha đất. Ngành thanh tra đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 34.500 tỷ đồng và 142 ha đất. Tuy nhiên, kết quả chỉ thu hồi 4.037 tỷ đồng và 2 ha đất.

Cơ quan thanh tra kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 692 tập thể và nhiều cá nhân; ban hành 54.144 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của tố chức, cá nhân với số tiền 1.587 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, xử lý 44 vụ, 73 đối tượng. Đặc biệt, ngành thanh tra đã ban hành, công khai kết luận thanh tra, trong đó có những cuộc thanh tra phức tạp như thanh tra tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM; Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng; một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn Q.P…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.