• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Kiểm soát rủi ro, kéo giảm sự cố hàng không

21/09/2016, 09:17
image

Công tác bảo đảm an toàn hàng không đang được kiểm soát tốt, cơ bản đáp ứng các yêu cầu của ICAO.

8

Kiểm tra an ninh tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài - Ảnh: Tạ Tôn

Gia tăng sự cố hàng không do lỗi con người

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh  cho biết, công tác bảo đảm an toàn hàng không đang được kiểm soát tốt, cơ bản đáp ứng các yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO). Trong 19 năm, Việt Nam không để xảy ra tai nạn máy bay, các chỉ số an toàn liên tục được cải thiện.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, 8 tháng đầu năm 2016, cả nước vẫn xảy ra 54 sự cố hàng không. “Số sự cố giảm so với năm trước, nhưng vẫn có sự cố uy hiếp an toàn cao - mức C”, ông Thanh nói và nhấn mạnh thêm: Hành vi vi phạm ảnh hưởng đến an toàn bay do yếu tố con người có chiều hướng gia tăng.

Cũng trong tháng 9, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức thẩm định chương trình an ninh hàng không của các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và một số CHK như: Liên Khương, Phú Quốc, Cần Thơ; Thẩm định Quy chế An ninh hàng không của TCT Quản lý bay VN và CTCP Nhiên liệu bay Petrolimex.

Được biết, các lỗi vi phạm này liên quan đến cả người điều khiển, vận hành, khai thác phương tiện khu bay không đúng quy định, quy trình, quy tắc khác về điều khiển, vận hành, khai thác; Người lái máy bay không thực hiện theo huấn lệnh do kiểm soát viên không lưu cung cấp dẫn đến các tình huống xâm nhập khu bay, đường lăn, đường cất, hạ cánh; Hành khách không tuân thủ quy định an toàn (hút thuốc lá trên máy bay, trong buồng vệ sinh; Sử dụng thiết bị an toàn trái với quy định hoặc tự ý sử dụng khi không được yêu cầu của tiếp viên làm bung phao trượt máy bay, mở cửa khẩn cấp…

“Từ phi công, kiểm soát viên không lưu đến thợ bảo dưỡng đều mắc lỗi. Vì vậy, phải tăng cường công tác giám sát, đánh giá rủi ro có thể uy hiếp an toàn bay”, ông Thanh nói và nhấn mạnh: Một sự cố chưa gây ra tai nạn nhưng có thể uy hiếp an toàn hàng không.

Được biết, hiện tại, Hội đồng Kiểm soát rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) đã được thiết lập, hoạt động theo tiêu chuẩn chương trình an toàn hàng không quốc gia (SSP). Trong đó, đảm bảo nguyên tắc tất cả các sự cố phải được báo cáo, điều tra xác minh nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý, phòng ngừa. Hội đồng này đã nhận diện một số vấn đề rủi ro an toàn cần quan tâm và đưa ra các biện pháp đối với từng yếu tố rủi ro. Đặc biệt, nhận diện rủi ro về việc tổ bay đánh giá không đúng tình huống, không tuân thủ phương thức khai thác tiêu chuẩn, tổ bay canh nghe và nhận nhầm huấn lệnh, không tuân thủ huấn lệnh xảy ra nhiều, Hội đồng đặt ra yêu cầu cần tăng cường công tác huấn luyện đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống với người lái máy bay, khuyến cáo người lái máy bay phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, tập trung canh nghe nhắc lại huấn lệnh để giảm thiểu tình trạng nhầm lẫn.

>>>Xem thêm video:

Ngày nào cũng phát hiện vi phạm an ninh hàng không

Liên quan đến công tác đảm bảo an ninh hàng không, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết, mặc dù không để xảy ra các vụ việc uy hiếp an ninh hàng không có tính chất nghiêm trọng, song số vụ vi phạm an ninh hàng không vẫn ở mức cao. Riêng trong tháng 8, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không đã kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý 33 vụ việc, tăng 6 vụ so với tháng 7. Điều này cũng có nghĩa là trung bình mỗi ngày đều phát hiện ít nhất 1 vụ vi phạm an ninh hàng không. Được biết, trong số 33 vụ việc được phát hiện, có tới 20 vụ liên quan đến hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm trái quy định.

“Số vụ hành khách mang công cụ hỗ trợ như: Đèn pin tia lửa điện, bình xịt hơi cay trong hành lý xách tay và ký gửi tăng hơn nhiều so với tháng 7, trong khi đó, nhóm vụ việc hành khách sử dụng chứng minh nhân dân của người khác để đi tàu bay chỉ tăng nhẹ. Đáng chú ý, số vụ cung cấp thông tin sai về có bom, vật liệu nổ đã giảm, chỉ còn một vụ”, ông Sơn cho biết thêm.  

Về công tác tăng cường đảm bảo an ninh hàng không, ông Sơn cho biết, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đẩy mạnh kiểm tra việc tuân thủ chương trình, quy chế an ninh hàng không tại các CHK, hãng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không theo kế hoạch cũng như kiểm tra việc khắc phục khiếm khuyết của các đơn vị. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.