Đường bộ

Kiểm soát chặt xe quá khổ, chở hàng trong thùng tự chế “giả container”

26/12/2022, 16:45

Dù loạt cơ quan đã ra văn bản chấn chỉnh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, một số cửa khẩu vẫn cho thông quan.

Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, Bộ GTVT, Tổng Cục Hải quan, UBND tỉnh Lạng Sơn và UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ngăn chặn, xử lý hành vi vận chuyển hàng hoá trong thùng tự chế "giả container" gây TNGT và tiềm ẩn nhiều rủi ro khác.

img

Xe quá khổ giới hạn, chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện vẫn lưu thông qua các cửa khẩu dù có nhiều chỉ đạo tăng cường ngăn chặn

Theo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay có tình trạng một số doanh nghiệp vận tải chở thùng hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container nhưng quá khổ giới hạn của phương tiện, lưu thông từ các khu bãi cạnh cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), Móng Cái (Quảng Ninh), cảng Hải Phòng, đi vào nội địa bằng đường bộ đến cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình) sang Lào và cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia.

Tình trạng này nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ phát sinh những vấn đề thiếu minh bạch trong hoạt động của các lực lượng chức năng Việt Nam tại cửa khẩu, không thực hiện đúng quy định tại Hiệp định về vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Từ đây, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành và các địa phương liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý triệt để ngay từ cửa khẩu, cương quyết không để thông quan những thùng chứa hàng hoá được kẹp chì hải quan, giả container.

Liên quan đến vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ủy ban đã có văn bản chấn chỉnh việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn.

Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã chỉ đạo tăng cường kiểm soát, xử lý một số trường hợp vi phạm, nhưng tình trạng trên vẫn tiếp diễn.

Vừa qua, sau khi Hiệp hội Vận tải ô tô gửi văn bản, Tổng cục Hải quan có văn bản chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải nhằm đảm bảo TTATGT nhưng hiện tại nhiều cửa khẩu vẫn thông quan bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.