• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Không “vùng cấm” trong xử lý xe chở quá tải ở Quảng Ninh

17/12/2020, 10:02

Lực lượng chức năng Quảng Ninh đã từng bước khắc phục những khó khăn, bất cập, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm quá tải.

Thanh tra giao thông Quảng Ninh kiểm tra tải trọng xe trên QL10

Do đặc thù địa bàn phát triển mạnh kinh tế, nhiều tuyến đường huyết mạch, lại có nhiều mỏ than nên hoạt động và vi phạm chở quá tải trên địa bàn Quảng Ninh khá “nóng”. Tuy vậy, lực lượng chức năng đã từng bước khắc phục những khó khăn, bất cập, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Ngàn lý do chở quá tải

Ngày 5/12, anh Nguyễn Tiến H. (SN 1981, trú khu 5, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đến Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh nộp phạt 4 triệu đồng vì điều khiển xe ô tô BKS 14C-087.70 quá tải trọng 43,57%.

Anh H. thở dài: “Liều chở thêm ít hàng là phải nộp phạt 4 triệu đồng, mất nửa tháng lương. Đã vậy lại còn bị CSGT giữ GPLX 2 tháng. Lần sau tôi xin chừa”.

Anh Đoàn Văn C. (SN 1984, trú phường Quang Trung, TP Uông B, lái xe của Công ty TNHH Hòa An Uông Bí tâm sự, bản thân đã tham gia lái xe chở vật liệu xây dựng cho công ty gần 10 năm, chưa một lần vi phạm.

Vậy mà mới đây, do sơ ý để mọi người bốc hàng lên xe quá tải trọng 10-30% mà anh phải chấp nhận nộp phạt 900 nghìn đồng và công ty cũng phải chịu phạt mức trên 3 triệu đồng. “Sau bài học đắt giá này, tôi sẽ cẩn thận hơn để không tái phạm”, anh C. nói.

Tại Đội CSGT số 1, anh Lưu Văn Q. (SN 1974, trú phường Đại Yên, TP Hạ Long) điều khiển xe ô tô tải BKS 19C-106.7x và Trần Văn Th. (SN 1984, trú phường Đại Yên, TP Hạ Long) điều khiển xe ô tô tải BKS 14C-201.5x vi phạm lỗi lắp thùng xe có kích thước không đúng với thiết kế của nhà sản xuất (cơi thêm 20cm).

Anh Q. cho hay: “Biết xe cơi nới thành thùng là vi phạm, nhưng chúng tôi chỉ là lái xe thuê, chủ yêu cầu thì phải cơi nới, mà điều khiển xe cơi nới thì lại bị phạt, mỗi lần phạt, tháng đó vợ con cùng đói”.

Đại úy Đỗ Thái Bảo, Phó đội trưởng Đội CSGT số 2 cho biết, quá trình xử lý vi phạm, lực lượng chức năng thấy các tài xế đa phần đều biết quy định tải trọng, nhưng chỉ số ít cho rằng mình sơ ý để bốc hàng quá tải, còn đa phần “biết sai vẫn chấp nhận” và đưa ra cả ngàn lý do biện minh như chủ xe yêu cầu, phải chạy thế mới có lợi nhuận…

“Biết mà vẫn cố tình vi phạm nên các tài xế, chủ phương tiện luôn tìm cách chống đối lại lực lượng chức năng như: Đóng cửa xe bỏ đi, không cầm theo giấy tờ... để kéo dài thời gian. Nhiều lái xe khi phát hiện lực lượng chức năng, báo cho nhau dừng hoạt động, nên rất khó khăn cho công tác xử lý vi phạm”, Đại uý Bảo nói.

Xử lý không có vùng cấm

CSGT Quảng Ninh kiểm tra một trường hợp có dấu hiệu vi phạm kích thước thùng xe

Thiếu tá Đỗ Văn Hùng, Đội phó phụ trách Đội CSGT số 1 cho hay, hiện toàn tỉnh có gần 600 xe container, 11 xe đầu kéo, trên 5.000 phương tiện là xe tải tự đổ có kích thước không phù hợp theo quy định tại Thông tư số 42/2014 của Bộ GTVT.

Đây cũng là lượng phương tiện chủ yếu đang phục vụ cho những dự án lớn trên địa bàn tỉnh và hầu hết có kích thước (chiều cao thùng xe) lớn hơn chiều cao cho phép.

Trong khi đó, chủ dự án chưa yêu cầu đơn vị thi công lập đầy đủ, kịp thời danh sách xe hoạt động và tổ chức giám sát khối lượng, trọng tải của phương tiện... nên cũng rất khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm.

Hơn nữa, hiện các cân xách tay để kiểm soát tải trọng phương tiện vẫn có sai số, địa điểm đặt cân chưa đảm bảo yếu tố kỹ thuật cũng hạn chế hiệu quả việc xử lý tải trọng.

Còn ông Hoàng Việt Long, Đội phó Đội TTGT số 1 (Sở GTVT Quảng Ninh) cho hay, dọc QL18 và QL10 qua địa bàn tỉnh có rất nhiều đường ngách. Lái xe và chủ phương tiện luôn theo dõi sát lực lượng chức năng, nếu thấy tổ công tác làm việc tại đâu là “phím” cho nhau để “né”.

Đã vậy, khi phát hiện và xử lý được một trường hợp phải chờ đợi nửa ngày hoặc cả ngày bởi lái xe, chủ phương tiện còn viện đủ cớ để chây ì, xin xỏ. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn kiên trì vận động và xử lý nghiêm.

Theo Thượng tá Nguyễn Thành Trung, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh, thời gian tới, các lực lượng liên ngành sẽ phối hợp đồng bộ và hiệu quả, tiếp tục siết chặt kiểm tra và xử lý nghiêm, không có vùng cấm đối với các vi phạm về chở hàng hóa quá tải, cơi nới thành thùng...

Song song đó, đẩy mạnh tuyên truyền đến các lái xe, chủ xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải… nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật GTĐB và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; tổ chức ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng đối với tất cả các chủ phương tiện...

11 tháng năm 2020, lực lượng thanh tra giao thông và CSGT Quảng Ninh đã xử lý trên 2.150 trường hợp phương tiện chở quá tải, thay đổi kích thước thành thùng xe, phạt trên 4 tỷ đồng, hạ tải gần 650 tấn hàng hoá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.