Y tế

Không chủ quan với tai nạn giao thông do xe đạp điện

26/12/2022, 10:37

Xe đạp điện được xem là phương tiện giao thông tiện ích cho người già, học sinh. Tuy nhiên, tai nạn do xe đạp điện luôn hiện hữu.

Bà Nguyễn Thị S. (quê Thái Bình) được đưa lên BV Hữu nghị Việt Đức cấp cứu vì gãy xương đùi. Theo người nhà của bà S. khi đi xe đạp điện trên đường, bà H đã bị một xe tải đi vút qua nên bà giật mình và không kiểm soát được tốc độ. Bà S. lái xe loạng choạng rồi lao vào hàng rào bên đường và ngã văng ra đường.

Cú ngã khiến bà S. bị thương ở chân. Đùi trái bị gãy gập. Ngay lập tức bà được người thân đưa đi cấp cứu ở BV Đa khoa tỉnh Thái Bình rồi đưa lên Hà Nội cấp cứu. Bác sĩ đã phải phẫu thuật nẹp lại xương gãy và chốt cố định bằng đinh kim loại.

img

Nhiều trẻ em sử dụng xe đạp điện nhưng không có kỹ năng xử lý các tình huống nguy hiểm (ảnh minh họa)

Vào đầu tháng 12 vừa qua, tại Tiền Giang một vụ tai nạn giao thông do va chạm giữa xe đạp điện và xe container đã xảy ra tại Mỹ Tho. Nạn nhân đi xe đạp điện là nam sinh tên K., học sinh lớp 12 (trú tại Tân Mỹ Chánh, thành phố Mỹ Tho). Vụ tai nạn xảy ratrên quốc lộ 50.

Sau va chạm em K. ngã ra đường và bị cuốn vào bánh xe container nên bị thương nặng. Dù người đi đường hỗ trợ đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên em K. đã tử vong.

Xe đạp điện là phương tiện được nhiều gia đình mua cho con em mình để tiện đi học do loại phương tiện này không cần bằng lái xe, trẻ em học cấp 3 đi được.

Theo TS.BS. Hoàng Ngọc Sơn, BV Hữu nghị Việt Đức, bệnh viện cũng thường xuyên tiếp nhận các ca tai nạn giao thông liên quan tới phương tiện là xe đạp điện.

Tai nạn do xe đạp điện thường nhẹ hơn xe máy nhưng cũng có trường hợp chấn thương sọ não, gãy tay, chân, gãy đầu xương quay khi chống tay xuống đường, gãy trên đồi cầu, thương tâm hơn là tử vong.

BS. Sơn cảnh báo, điều nguy hiểm là nhiều trẻ em sử dụng xe đạp điện không có kỹ năng xử lý các tình huống nguy hiểm.

Hơn nữa xe đạp điện, xe máy điện chạy rất êm nên khi di chuyển người tham gia giao thông xung quanh không biết có phương tiện đi gần mình, nếu người đi xe đạp điện vượt ẩu thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Để đảm bảo an toàn giao thông nhất là cho trẻ em, học sinh, các chuyên gia cho rằng các trường học, gia đình cần tuyên truyền, giáo dục nhiều hơn nữa về pháp luật An toan giao thông, cũng như các kỹ năng cần thiết tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.