Hàng hải

Khởi công xây dựng giai đoạn 2 đê chắn sóng cảng Chân Mây đón tàu cỡ lớn

08/10/2022, 11:27

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2 đê chắn sóng và các cầu cảng Chân Mây đảm bảo khả năng tiếp nhận các loại tàu hàng, container, tàu khách cỡ lớn.

Sáng 8/10, tại xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế), UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ khởi công dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương đã tới dự và phát lệnh khởi công công trình.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án

Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 757 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp là 680 tỷ đồng từ nguồn vốn là ngân sách nhà nước, bao gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương. Thời gian hoàn thành dự kiến là 1.250 ngày sau ngày khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, việc đầu tư hoàn thiện Đê chắn sóng cảng Chân Mây sẽ tăng năng lực khai thác hàng hoá, tăng năng lực cạnh tranh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển Khu bến Chân Mây nói riêng, cảng biển Thừa Thiên Huế nói chung.

Đồng thời, dự án góp phần thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579.

img

Đê chắn sóng Cảng Chân Mây - giai đoạn 1 đã được triển khai

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng nhấn mạnh, Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2 đã cụ thể hoá, hiện thực hoá mục tiêu, chủ trương của tỉnh và quyết tâm thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 54 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tập trung, huy động mọi nguồn lực, từng bước đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kinh tế - xã hội để sớm đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh.

Dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 gồm các hạng mục như: Đầu tư xây dựng kéo dài Đê chắn sóng cảng Chân Mây thêm 300m (tổng chiều dài 2 giai đoạn là 750m). Dịch chuyển luồng tàu đến vị trí mới cách luồng cũ khoảng 50m, giữ nguyên hướng tuyến Tây Bắc - Đông Nam và có góc phương vị 147o00-327o00. Khu quay trở tàu D = 470m vẫn bố trí trước bến số 1 hiện tại...

img

Tàu đang làm hàng tại cảng Chân Mây

Đáng chú ý, lễ khởi công dự án Đê chắn sóng cảng Chân Mây- giai đoạn 2 thuộc khu bến Chân Mây nằm trong chuỗi sự kiện quan trọng của tỉnh diễn ra đồng thời với Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cảng Chân Mây có vai trò, trị trí quan trọng, là cảng biển tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu, điểm cuối của tuyến Hành lang kinh tê Đông Tây, hội đủ các điều kiện có khả năng tiếp nhận đồng thời các tàu cỡ lớn, phục vụ chuyển tiếp hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, có vai trò điều phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung...

“Với tiềm năng lợi thế và hạ tầng sẵn có, sau khi hoàn thành giai đoạn 2, Dự án đê chắn sóng với tổng chiều dài 750m và các cầu cảng tiếp theo với chiều dài 1.450m, cảng Chân Mây đảm bảo các điều kiện và khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu hàng, tàu container và các tàu khách cỡ lớn cho hầu hết các thời gian trong năm, kể cả mùa mưa, tạo động lực và khí thế mới cho Khu kinh tế Chân Mây- Lăng Cô”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho hay.

Cùng ngày (8/10), tại Angsana Ballroom - Angsana Hotel & Resort - Laguna Lăng Cô, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị xúc tiến, thu hút đầu tư các hãng tàu làm hàng container tại cảng Chân Mây.

Hội nghị có sự tham dự của đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, các tổ chức quốc tế, các hãng tàu, doanh nghiệp khai thác cảng, logistics, các nhà đầu tư...

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, việc phát triển cảng Chân Mây, đặc biệt là thu hút các hãng tàu container làm hàng tại cảng Chân Mây là điều kiện tiên quyết để phát triển công nghiệp của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung.

Đây là cơ hội quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và các khu kinh tế, khu công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế; giới thiệu cơ hội đầu tư và các dự án kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực như khu công nghiệp, cảng biển, logistics, đặc biệt là tại cảng Chân Mây.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu những tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.