Bất động sản

Khi nào Quảng Trị thu hồi dự án hơn 10 năm mới “quây” được hàng rào?

13/12/2022, 12:09
image

Dự án Cụm công nghiệp có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng hơn 10 năm mới “quây” được hàng rào ở Quảng Trị tiếp tục “bất động” thêm 1 năm nay...

Đây cũng là dự án tiếp tục được đưa ra tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông ngày 12/12, khu đất dự án Xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh (gọi tắt dự án Cụm công nghiệp Đông Gio Linh) vẫn chưa triển khai thêm mạng mục gì suốt 1 năm qua.

Con đường nối từ QL9 qua xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vào dự án cụm công nghiệp có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng này vẫn ngổn ngang bùn đất.

img

Dự án Cụm công nghiệp có tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng ở Quảng Trị sau hơn 10 mới "quây" được hàng rào... tiếp tục bất động - ngày 12/12

Tại dự án chẳng thấy chuyển biến gì trong suốt 1 năm qua - ngoài dãy nhà tôn ngay bên trong cổng “cửa đóng then cài” lâu ngày càng “úa màu” theo thời gian và xuống cấp, hư hỏng.

Chiếc xe máy múc và chiếc thùng container nằm bất động gần đó vào 1 năm trước hiện nay cũng không còn thấy bóng dáng đâu.

Clip: Dự án cụm công nghiệp hơn 10 năm mới "quây" được hàng rào tiếp tục... bất động

Dự án Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh là một trong những dự án chậm tiến độ nhiều năm qua tại Quảng Trị khiến người dân, cử tri bức xúc và cũng là dự án được nói rất nhiều trong các cuộc họp HĐND tỉnh Quảng Trị.

Tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VIII (diễn ra từ ngày 7-9/12/2022), dự án Cụm công nghiệp Đông Gio Linh tiếp tục được các đại biểu chất vấn Sở TN&MT và Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị, đồng thời đề nghị UBND tỉnh kiên quyết thu hồi.

img

Đường nối từ QL9 vào dự án Cụm công nghiệp Đông Gio Linh vẫn trong cảnh bùn lầy

Ông Trần Quang Trung, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh của Công ty TNHH MTV Hoàng Khang Quảng Trị (gọi tắt Công ty Hoàng Khang) được cấp giấy phép năm 2012 và là một trong những dự án chậm tiến độ 11 năm.

“Đây là dự án qua nhiều lần rà soát và thực hiện và cũng gây bức xúc rất nhiều đối với người dân địa phương”, ông Trung cho hay.

Theo ông Trung, trong thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Trị, UBND huyện Gio Linh cũng như các Sở ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế tạo điều kiện. Tuy nhiên sau đó, trong quá trình triển khai nhà đầu tư rơi vào tình trạng năng lực khó khăn...

Ban đã tham mưu UBND tỉnh tiếp tục rà soát và cùng với Sở TN&MT thực hiện các bước tiếp theo theo quy định của Luật Đất đai và Luật Đầu tư...

img

Phối cảnh dự án cũng tiếp tục... phai nhạt theo thời gian

UBND tỉnh vừa qua cũng đã có “tối hậu thư” là đến tháng 6 nhà đầu tư vẫn không thực hiện thì sẽ không bồi thường, thu hồi đất và chấm dứt dự án.

Sau mốc thời gian trên, Ban tiếp tục rà soát tất cả các hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án này.

“Trên tinh thần rà soát các nội dung, cơ sở pháp lý của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh và các Sở ngành, hiện nay UBND tỉnh đã có văn bản trong đó có 2 nội dung: Không đồng ý cho gia hạn tiến độ (Công ty Hoàng Khang xin gia hạn tiến độ đến tháng 3/2023) và UBND tỉnh giao Sở TN&MT phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, UBND huyện Gio Linh thực hiện công tác lập hồ sơ thu hồi đất...”, ông Trung cho hay.

img

Dự án Cụm công nghiệp Đông Gio Linh sau hơn 10 năm mới chỉ có dãy nhà tôn đang "cửa đóng then cài" cùng hàng rào "quây" quanh khu đất... nhìn từ con đường đất phía trước

Ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, dự án Cụm Công nghiệp Đông Gio Linh chậm tiến độ và đã được UBND tỉnh gia hạn, giãn tiến độ nhiều lần.

Đến nay, UBND tỉnh đã văn bản thống nhất chủ trương giao Sở TN&MT phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh thu hồi toàn bộ khu đất thực hiện dự án của công ty trên, hiện nay Sở TN&MT đang tổ chức thực hiện.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, Cụm công nghiệp Đông Gio Linh được UBND tỉnh Quảng Trị quyết định thành lập ngày 1/8/2011 và Công ty Hoàng Khang được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trên tại Giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp, chứng nhận lần đầu ngày 25/6/2012.

Đến ngày 5/9/2016, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định về việc điều chỉnh thành lập Cụm công nghiệp Đông Gio Linh.

img

Hạ tầng trong dự án Cụm công nghiệp tổng mức 180 tỷ vẫn chưa có gì, kể cả đường giao thông

Theo đó, diện tích Cụm công nghiệp Đông Gio Linh 70 ha, trong đó phần diện tích 50ha (thuộc xã Gio Việt) do Công ty Hoàng Khang làm chủ đầu tư, 20 ha (thuộc thị trấn Cửa Việt) giao UBND huyện Gio Linh quản lý, đầu tư phát triển cụm công nghiệp.

Ngày 28/12/2018, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh dự án đầu tư Xây dựng, phát triển và kinh doanh hạ tầng Cụm công nghiệp Đông Gio Linh tại xã Gio Việt, huyện Gio Linh thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị của Công ty Hoàng Khang.

Trong đó, tổng vốn đầu tư dự án 180 tỷ đồng, thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày 25/6/2012. Về tiến độ xây dựng cơ bản, tháng 2/2019 khởi công xây dựng các hạng mục công trình và tháng 2/2021 hoàn thành cơ bản công trình đưa vào sử dụng...

Tuy nhiên đến nay, tại dự án trên này hầu như vẫn chưa có gì ngoài hệ thống hàng rào “quây” quanh khu đất, một ít đất đỏ đổ tại khu đất và một số đế bê tông cống thoát nước nằm phía trước dãy nhà tôn...

img

Mái tôn cùng xe máy múc gần nơi để các đế bê tông cống thoát nước phía trước dãy nhà tôn gần 1 năm trước... nay đã "biến mất"

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Trị diễn ra vào tháng 12/2021, cử tri địa phương đã đề nghị tỉnh xem xét thu hồi 50 ha đất xây dựng Cụm công nghiệp Đông Gio Linh của Công ty Hoàng Khang đã được UBND tỉnh có quyết định cho thuê đất và cho gia hạn nhiều lần, nhưng công ty này không thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.