Chính trị

Khen thưởng 9 ngư dân Tiền Giang cứu 22 ngư dân Philippines gặp nạn

20/08/2019, 12:57

UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức khen thưởng 9 ngư dân ở xã Tân Trung, thị xã Gò Công do có công cứu những ngư dân Philippines bị tàu lạ đâm.

img
UBND tỉnh Tiền Giang trao tặng bằng khen cho 9 ngư dân cứu giúp ngư dân Philippines gặp nạn trên biển.

Sáng 20/8, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức khen thưởng 9 ngư dân trên tàu TG-90983 TS của ông Lưu Văn Thẻng ở ấp Mỹ Xuân, xã Tân Trung, thị xã Gò Công. Đây là những ngư dân đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc cứu giúp 22 ngư dân Philippines gặp nạn trên biển.

9 ngư dân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh kèm tiền thưởng 1,5 triệu đồng/người, gồm: thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tâm cùng thuyền viên Lê Văn Hoàng, Nguyễn Thành Tâm, Đinh Văn Trưng, Đỗ Thanh Hải, Phạm Thanh Tuấn (cùng ngụ xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông), Trần Văn Thinh, Trần Duy Trường (cùng ngụ xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông), Đỗ Cao Viễn, ngụ xã Tam Thanh, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Ông Trịnh Công Minh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã biểu dương tinh thần, nghĩa cử cao đẹp của 9 ngư dân trên tàu TG-90983-TS của ông Lưu Văn Thẻng. Theo ông Minh, hành động của các ngư dân cứu tàu nước bạn gặp nạn đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần yêu chuộng hòa bình. Đó là truyền thống tốt đẹp của ngư dân Tiền Giang cũng như ngư dân cả nước.

img
9 ngư dân Việt Nam nhận bằng khen UBND tỉnh Tiền Giang.

Ông Tâm nhớ lại, rạng sáng 9/6, khi đang neo tàu để các thuyền viên nghỉ ngơi thì có 2 xuồng nhỏ xuất hiện. Những người trên xuồng nói bằng giọng nước ngoài, đồng thời ra hiệu như đang cầu cứu và ngỏ ý xin được lên tàu.

Anh Đinh Văn Trung, người đầu tiên nghe tiếng kêu cứu của hai ngư dân Philippines cho biết: “Tôi đang mắc võng nằm ngủ ngay phía dưới buồng lái thì nghe tiếng kêu từ phía bên mạn tàu. Nhìn ra thì thấy hai người ướt sũng dùng hai tay làm động tác tát nước vào xuồng của họ đang chèo. Tôi hiểu ngay tín hiệu cầu cứu và họ muốn báo cho chúng tôi biết là tàu của họ bị chìm. Tôi liền báo ngay cho thuyền trưởng...”.

Sau khi nhận tín hiệu cầu cứu, thuyền trưởng Tâm đã kêu tất cả anh em thuyền viên trên tàu thức dậy. Anh Trần Văn Thịnh (SN 1998, thuyền viên nhỏ tuổi nhất trên tàu) nhớ lại lúc đó đang ngủ say thì thuyền trưởng gọi dậy để cứu người. Nhìn thấy thuyền viên nước ngoài ướt sũng nên tất cả mọi người tỉnh ngủ.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 1h sáng 9/6 khi đang khai thác trên biển thuộc khu vực bãi Cỏ Rong thuộc Quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa), các ngư dân trên tàu cá TG-90983 TS của ông Thẻng bất ngờ phát hiện tàu cá có 22 ngư dân của ngư dân Philippines bị nạn chìm, đang trôi dạt trên biển.

Không ngại hiểm nguy do sóng to, gió lớn các ngư dân trên tàu TG-90983 TS đã tìm cách tiếp cận để cứu sống họ. Các ngư dân trên tàu cá TG-90983 TS đã đưa 22 ngư dân Philippines vào bờ an toàn và bàn giao Hải quân Philippines. Sau đó, các ngư dân của con tàu này vẫn tiếp tục ra khơi bám biển đến ngày 18/8 mới trở vào đất liền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.