• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Kéo giảm tai nạn giao thông trên QL1A cách nào?

29/11/2014, 07:36

Cần đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT, các xe chở khách vi phạm, xe chở quá tải trọng.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội thảo
Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu tại hội thảo

Đầu tư thêm tuyến tránh, xử phạt nặng xe chở quá tải

Theo ông Lê Văn Đạt (đại diện Viện Chiến lược và phát triển GTVT), tình hình tai nạn giao thông trên QL1A những năm qua diễn ra khá phức tạp và nghiêm trọng, đặc biệt là TNGT liên quan đến xe khách liên tỉnh. “Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho thấy, nguyên nhân chiếm nhiều nhất là lỗi đi không đúng phần đường quy định và vi phạm về tốc độ”, ông Đạt cho biết.

Ngoài nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông, ông Đạt cho biết, các yêu tố khác cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình TNGT trên QL1A trong thời gian qua như: lưu lượng giao thông tăng nhanh, đường hẹp, tình hình lấn chiếm hàng lang,...

Để hạn chế và kéo giảm TNGT trên QL1A, ông Đạt cho rằng cần phải tăng cường xây dựng các tuyến tránh thành phố, thị xã dọc trên tuyến. Quy hoạch đảm bảo ATGT cho các tuyến đường ngang giao cắt đường sắt, đảm bảo hàng lang ATGT, rà soát điều chỉnh và hoàn thiện hệ thống báo hiệu giao thông trên toàn tuyến,…

Trong khi đó, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục ĐBVN) đề xuất giải pháp cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe.  “Các lực lượng chức năng cần kiểm soát, kiểm tra tại các bến cảng, nhà máy, bến cảng, các mỏ vật liệu. Đặc biệt, cần sớm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo hướng xử phạt nặng các hành vi chở quá tải”, ông Lăng kiến nghị.

Xóa điểm đen tai nạn giao thông

Ông Vũ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết, tuyến QL1A đi qua địa bàn tỉnh Phú Yên có 6 điểm mất ATGT, đặc biệt có một số đoạn đường cong nguy hiểm thường xuyên xảy ra TNGT làm chết nhiều người. Trong đó, điển hình là Km1265-Km1277 thuộc địa bàn các xã Xuân Cảnh, Xuân Thịnh và phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu.

Theo ông Kha, chỉ tính riêng trong năm 2013, tại khu vực trên đã xảy ra 9 vụ TNGT làm 7 người chết và 8 người bị thương. Cụ thể, tại Km1265 xảy ra 4 vụ khiến 3 người chết và 2 người bị thương, Km1277 xảy ra 5 vụ làm 4 người chết và 6 người bị thương.

“Xác định đây là hai điểm đen thường xuyên xảy ra các vụ TNGT làm chết nhiều người, Ban ATGT tỉnh phối hợp cùng các sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá để xóa hai điểm đen này. Đến nay, qua 10 tháng triển khai thực hiện mô hình xóa hai điểm đen trên, TNGT ở những khu vực này đã giảm giảm rõ rệt”, ông Kha nói.  

Phát biểu tại hội thảo, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, đoàn thể,… tình hình trật tự ATGT đã có những chuyển biến tích cực, TNGT đã được kiềm chế. 

Cần đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xe chở quá tải trọng (Ảnh: nguồn internet)
Cần đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi xe chở quá tải trọng (Ảnh: nguồn internet)

Theo ông Hùng, bên cạnh những thành công đã đạt được, tình hình vi phạm trật tự ATGT vẫn ở mức cao. Do đó, để thực hiện mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương vì do TNGT, ông Hùng kiến nghị, cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ đề “siết chặt hoạt động quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng xe” và “nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ”.

Đồng thời, cần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT, trong đó tập trung vào quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. “Đặc biệt, cần đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT, nhất là các hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT, các xe chở khách vi phạm, xe chở quá tải trọng quy định,…”, ông Hùng cho biết.

N.Hải

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.