Xã hội

Hơn 200 công chức, viên chức TP.HCM nghỉ việc trong 4 tháng

24/10/2023, 09:12

Áp lực công việc, tiền lương và chính sách đãi ngộ không thực tế và khó có cơ hội thăng tiến với nhân sự trẻ là một số yếu tố chính khiến nhiều công chức, viên chức tại TP.HCM lần lượt thôi việc.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ báo cáo tình hình thôi việc và tuyển dụng mới đối với công chức, viên chức của địa phương.

Theo đó, từ ngày 1/5 đến 30/9, thành phố có 23 công chức nghỉ việc và 179 viên chức thôi việc. Cũng trong thời gian này, TP.HCM tuyển dụng thêm 64 công chức và 781 viên chức.

Theo UBND TP,  tiền lương và chính sách đãi ngộ là yếu tố chính tác động đến việc cán bộ, công chức, viên chức thôi việc. Bên cạnh đó là các yếu tố về cơ hội thăng tiến; Áp lực công việc; Tình trạng mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống; Văn hóa công sở...

UBND TP nhìn nhận chế độ tiền lương theo quy định chung của Trung ương hiện nay đã không còn phù hợp với yêu cầu thực tiễn. 

Hơn 200 công chức, viên chức TP.HCM nghỉ việc trong 4 tháng - Ảnh 1.

Người dân làm thủ tục hành chính tại TP Thủ Đức (Ảnh: Phạm Ngôn).

Ngoài chế độ tiền lương theo quy định hiện hành, TP còn triển khai chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức dựa theo kết quả đánh giá hàng quý nhằm cải thiện thu nhập.

Tuy nhiên, các chính sách đãi ngộ tiền lương hiện tại chưa đáp ứng được điều kiện sống, tạo động lực cho cán bộ an tâm làm việc, cống hiến. Đặc biệt là trong bối cảnh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tư nhân đưa ra các chế độ đãi ngộ tiền lương hấp dẫn. Do đó có sự cạnh tranh, thu hút nguồn nhân lực trình độ cao từ khu vực công.

UBND TP.HCM đánh giá cơ chế bổ nhiệm hiện nay cũng chưa tạo điều kiện để nhân tố trẻ phát huy hết tiềm năng và cơ hội phát triển. Việc thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức, bộ máy và biên chế giảm nên việc cất nhắc, đề bạt cán bộ trẻ khó khăn hơn.

Mặt khác, tình trạng quá tải công việc, đặc biệt là sau dịch bệnh và việc chưa có cơ chế, quy định pháp lý để khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung…

Để kéo giảm tỷ lệ thôi việc, khuyến khích tinh thần nỗ lực, gắn bó của cán bộ, TP.HCM đang nghiên cứu xây dựng đề án về chính sách, giải pháp tạo động lực và giữ chân cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. 

Trong đề án có 7 nhóm giải pháp gồm: Tăng thu nhập; Tạo cơ hội thăng tiến; Giảm áp lực công việc; Tạo động lực làm việc và khuyến khích, phát huy năng lực đổi mới, sáng tạo; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và bổ sung nguồn nhân lực cho các ngành, lĩnh vực trọng điểm; Chính sách nhà ở và hỗ trợ tiếp cận nhà ở; Nâng cao chất lượng văn hóa công sở, cải thiện môi trường công vụ.

Đáng chú ý là đề xuất đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý theo hướng thi tuyển cạnh tranh, làm tốt công tác quy hoạch gắn với luân chuyển, đưa về cơ sở để rèn luyện, nâng cao năng lực để tạo nguồn lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi.

Để giảm áp lực công việc, TP cũng đề xuất phân bổ biên chế số lượng người làm việc phù hợp với khối lượng công việc và đặc thù của địa phương; Yăng cường thuê dịch vụ và nhân sự quản lý; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực công gắn với thí điểm mô hình làm việc không cần có mặt trực tiếp tại cơ quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.