Xã hội

Học sinh Cần Thơ có thể nghỉ học 2-3 ngày để tránh triều cường

09/10/2022, 16:23

Cần Thơ và các đô thị vùng hạ lưu có thể ngập nặng nhất trong năm do triều cường kết hợp nước sông từ thượng nguồn đổ về.

Trước tình trạng triều cường lên cao, vượt mức báo động 3, sáng 9/10, UBND TP Cần Thơ đã tổ chức cuộc họp nhằm ứng phó đợt triều cường cao nhất trong năm, sẽ đạt đỉnh trong vài ngày tới và xấp xỉ mốc lịch sử năm 2019.

img

Trước đó, ghi nhận của PV trong sáng 9/10, nhiều tuyến đường trong nội ô Cần Thơ tiếp tục ngập lênh láng do triều cường trên sông Hậu dâng cao.

img

Các tuyến đường ven sông Hậu, sông Cần Thơ và các con rạch như đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Trần Việt Châu, đường Mậu Thân, đường Nguyễn Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt… bị ngập nghiêm trọng. Hàng loạt xe máy chết máy, gây khó khăn cho người dân đi lại cũng như mua bán.

img

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho hay, trong đỉnh triều lịch sử của năm 2019, rất nhiều tuyến đường ở Cần Thơ bị ngập nặng. Trong đó quận Ninh Kiều có 61 tuyến, quận Cái Răng có 35 tuyến, quận Ô Môn 20 tuyến… Nơi ngập sâu nhất là 0,6m.

img

Đến nay, một số tuyến đường đã được nâng cấp như: Trần Quang Diệu, Nguyễn Văn Cừ, nút giao IC3… Tuy nhiên, không thể chủ quan, tránh sự cố đáng tiếc như năm 2019 (làm 1 người chết tại hồ Búng Xáng).

img

Sở GTVT đề xuất một số biện pháp như: bố trí lực lượng trực tại các vị trí xung yếu, điều tiết giao thông tránh ùn tắc và hỗ trợ người dân khi có sự cố; bố trí lực lượng tiêu thoát nước (đóng mở van, khơi thông, gia cố hố ga…).

img

Đặc biệt là rào chắn các khu vực ao, hồ, mặt đường cặp sông rạch, tránh trường hợp khi ngập sâu không phân biệt được đường và sông (bố trí dây và đèn vào ban đêm). Thông tin rộng rãi cho người dân biết các vị trí ngập, chiều sâu ngập, giờ đỉnh triều để chủ động bố trí di chuyển phù hợp…

img

Phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, đợt triều cường này có thể gây ngập lụt một số khu dân cư ở vùng trũng thấp, ngoài đê bao và các cồn trên sông Hậu. Đồng thời ngập lụt cục bộ một số tuyến đường trong đô thị, nhất là quận Ninh Kiều và quận Bình Thủy, một số khu vực nuôi trồng thủy sản ven sông và các cồn trên sông Hậu.

img

Ông Hè yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an TP, Bộ Chỉ huy quân sự TP, Đoàn Thanh niên, UBND quận Ninh Kiều, UBND quận Bình Thủy chủ động xử lý sự cố ngập lụt các tuyến giao thông, xử lý ùn tắc giao thông, hỗ trợ người dân và phương tiện lưu thông…

img

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Điện lực TP kiểm tra, xử lý các sự cố, đảm bảo an toàn lưới điện, trạm biến áp, nhất là các điểm bị ngập.

img

Giám đốc Sở GD&ĐT chủ động, kiểm tra, theo dõi, quyết định và chỉ đạo các trường học có thể điều chỉnh thời gian học cho phù hợp. Học sinh có thể học trễ giờ hơn, hoặc có thể nghỉ 2- 3 ngày nếu cần thiết, học bù sau.

img

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, lực lượng chức năng đã bắt tay ngay vào việc ứng phó triều cường.

img

Tại khu vực 3, cồn Khương (phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), nơi đây thường xuyên xảy ra tình trạng vỡ đê mỗi khi triều cường dâng cao kết hợp với nước lũ đổ về.

img

Trưa 9/10, lực lượng Công an, Quân sự phường Cái Khế, quận Ninh Kiều đã hỗ trợ người dân gia cố đê bao ứng phó với triều cường lên cao. Khoảng 16h chiều 9/10, nước lại bắt đầu dâng lên trên nhiều tuyến đường...

img

Dự báo, triều cường tiếp tục lên cao và khả năng đạt đỉnh từ ngày 10 đến 12/10, lên mức 2,20- 2,25m, cao hơn báo động 3 từ 0,20- 0,25m và tương đương với mức đỉnh triều cường lịch sử năm 2019. Cần Thơ và các đô thị vùng hạ lưu có thể ngập nặng nhất trong năm do triều cường kết hợp nước sông từ thượng nguồn đổ về.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.