• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Hành lang QL1 bị lấn chiếm, tai nạn rình rập

09/12/2021, 16:08

Khi triển khai dự án mở rộng tuyến QL1, việc thỏa thuận đền bù GPMB không được thực hiện một cách triệt để...

Bất chấp việc cơ quan chức năng liên tục ra quân tuyên truyền, chấn chỉnh, tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường, xâm phạm hành lang an toàn đường bộ vẫn phổ biến trên tuyến QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng, nguy cơ mất ATGT rất cao.

Tình trạng biển hiệu, biển quảng cáo lấn chiếm lòng, lề đường QL1 diễn ra phổ biến

Hàng quán “mọc” ngay trên hành lang ATGT

Những ngày cuối tháng 11, đi dọc các tuyến QL1 đoạn qua thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên), tuyến đường Hồ Chí Minh qua thị trấn P’rao (huyện Đông Giang), thị trấn Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam), đường tránh Túy Loan - đường dẫn phía Nam hầm đường bộ Hải Vân (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, lắp đặt biển hiệu, biển quảng cáo, dựng hàng quán diễn ra phổ biến, nguy cơ gây mất ATGT.

Trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Thạnh Mỹ và thị trấn P’rao, có tới hàng trăm điểm lấn chiếm hành lang ATGT để trưng biển quảng cáo, tập kết vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, làm xưởng sửa chữa, mở điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống…

Theo quan sát của PV, tại nhiều vị trí đường cong, có góc cua nhỏ, chủ các cơ sở kinh doanh, nhà dân vẫn “vô tư” lấn chiếm, gây mất tầm nhìn, nguy cơ TNGT rất lớn.

Đáng nói, để đối phó với lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh, hộ buôn bán “chế” các biển hiệu, biển quảng cáo theo kiểu “lật - xoay”.

Khi có người kiểm tra, người dân xoay các biển hiệu này vào phía trong. Lúc bình thường thì các biển hiệu này được lật ra phía ngoài mặt đường, vỉa hè lấn chiếm.

Tương tự, tuyến đường tránh Túy Loan - đường dẫn phía Nam hầm đường bộ Hải Vân qua địa phận huyện Hòa Vang, tuyến QL1 qua thị trấn Nam Phước cũng xuất hiện nhiều điểm nóng về lấn chiếm lòng, lề đường tại Đà Nẵng và Quảng Nam.

Không chỉ các hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ mà theo ghi nhận của PV, không ít trụ sở, chi nhánh ngân hàng, doanh nghiệp... cũng ngang nhiên dựng biển hiệu quảng cáo quy mô, kiên cố trên lề đường, hành lang an toàn đường bộ, che khuất biển báo hiệu giao thông, tầm nhìn phương tiện trên QL1.

Địa phương thiếu quyết liệt

Lực lượng chức năng xử lý một trường hợp xâm phạm kết cấu hạ tầng đường bộ đường Hồ Chí Minh qua thị trấn P’rao

Theo lãnh đạo chính quyền các địa phương, vấn đề lấn chiếm lòng, lề đường gây mất ATGT không chỉ xảy ra đối với các hộ dân, cá nhân mới đến sinh sống, làm ăn, mà ngay cả những hộ kinh doanh, buôn bán đã ký cam kết cũng bất chấp các quy định.

Theo lãnh đạo các địa phương nơi có tuyến đường Hồ Chí Minh và tuyến QL1 đi qua, một trong những nguyên nhân khiến cho công tác đảm bảo trật tự ATGT đô thị, hành lang an toàn đường bộ gặp nhiều khó khăn là do “vấn đề lịch sử để lại”.

Cụ thể, nhiều hộ dân có nhà mặt tiền QL1, đường Hồ Chí Minh, sở hữu phần đất đến sát mép đường, khiến nhiều vị trí không có lề đường, hành lang ATGT đường bộ.

Ông Trịnh Công Sơn, Phó chủ tịch UBND thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) cho biết, trước đây, khi triển khai dự án mở rộng tuyến QL1, việc thỏa thuận đền bù GPMB không được thực hiện một cách triệt để.

Nhiều hộ dân không chấp nhận mức giá đền bù, đến nay tình trạng đất ở, nhà dân, hộ kinh doanh, buôn bán nhô ra mặt đường như hiện trạng. Theo thống kê, khu vực mặt đường QL1 qua thị trấn Nam Phước còn khoảng 15 hộ dân thuộc nhóm này.

Tại thị trấn P’rao (huyện Đông Giang), ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch UBND thị trấn thừa nhận đây là thực trạng nhức nhối, kéo dài, rất khó xử lý dứt điểm.

“Nếu xử lý mạnh tay thì ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của người dân, nhất là trong điều kiện khó khăn hiện nay. Việc xử lý, chấn chỉnh vì thế cũng mang tính hài hòa, tương đối”, ông Tân nói.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN) khẳng định, một số địa phương nơi có tuyến quốc lộ đi qua vẫn chưa tích cực trong việc quản lý trật tự đô thị, không quyết liệt xử lý triệt để các hành vi vi phạm.

Cùng đó, có những tuyến đường tuy đã cắm mốc lộ giới nhưng việc đền bù, thu hồi phần đất lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ chưa được thực hiện đồng bộ nên việc quản lý còn gặp nhiều khó khăn.

Để quản lý có hiệu quả, ngoài việc thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về hành lang an toàn đường bộ, Cục QLĐB III sẽ tiếp tục chỉ đạo đơn vị quản lý, các công chức thanh tra tăng cường công tác thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp vi phạm.

Đối với các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cố tình vi phạm nhiều lần hoặc cố tình chống đối sẽ đề nghị cơ quan chức năng xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.