• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Hàng trăm tài xế GrabBike dàn hàng "diễu phố", bóp còi inh ỏi gây mất ATGT

08/12/2020, 15:20
image

Hàng trăm tài xế GrabBike dàn hàng 2, hàng 3 chạy chậm, bóp còi inh ỏi trên nhiều tuyến phố trung tâm Đà Nẵng gây mất ATGT.

Hàng trăm tài xế GrabBike dàn hàng 2 hàng 3, bóp còi inh ỏi gây mất ATGT trên đường phố Đà Nẵng

Sáng 8/12, hàng trăm tài xế Grab tập trung tại trụ sở Grab Đà Nẵng (đường Nguyễn Hữu Thọ) để phản đối mức khấu trừ mới, sau khi áp dụng thuế GTGT trên mỗi cuốc xe.

Anh Đông, một tài xế chạy GrabBike cho biết, việc tăng VAT là không hợp lý đặc biệt là trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay.

Theo tài xế này, nếu chạy cuốc xe 100.000 đồng sẽ mất 20.000 đồng tiền phí cho công ty. Trong 80.000 đồng còn lại, bị trừ tiếp 10% VAT nữa.

“Chúng tôi phải chạy liên tục, không nghỉ mới có đủ 300.000 - 400.000 đồng/ngày. Vừa qua dịch Covid-19, lại sắp đến Tết ai cũng khó khăn. Trừ thêm 10% VAT nữa thì không thể chấp nhận”, anh Đông bức xúc.

Còn theo anh Thuận, một tài xế chạy GrabCar cho rằng, việc chạy Grab ở Việt Nam nhiều rủi ro mà không được đóng bảo hiểm y tế. Ngoài ra, càng ngày mức chiết khấu càng cao thì càng ảnh hưởng đến thu nhập của tài xế.

“Tài xế chúng tôi là đối tác chứ không ký hợp đồng lao động với Grab mà phải chịu mức thuế như vậy. Chúng tôi sẽ đấu tranh tới cùng đến khi có câu trả lời rõ ràng nhất", anh Thuận nói.

>>> Clip Hàng trăm tài xế Grab "diễu phố" gây mất ANTT, ATGT:

Ghi nhận của PV, do lượng tài xế đổ về quá đông khiến giao thông gặp nhiều khó khăn, lực lượng chức năng đã có mặt để nhắc nhở đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Cũng trong sáng nay, đại diện Grab tại Đà Nẵng đã làm việc với các tài xế Grab. Phía Grab cho biết, đơn vị sẽ ghi nhận các ý kiến của các tài xế để có câu trả lời thỏa đáng trong thời gian sớm nhất.

Cũng trong sáng 8/12, hàng trăm tài xế GrabBike đã chạy xe máy dàn hàng 2 hàng 3 "diễu hành" nhiều tuyến đường trung tâm Đà Nẵng, bóp còi inh ỏi gây mất ATGT, khó khăn cho các phương tiện giao thông khác di chuyển.

Trao đổi với PV, Đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo đảm bảo ATGT trước diễn biến trên. Phòng CSGT đã điều động cán bộ, chiến sĩ đến đảm bảo ATGT trước trụ sở Grab Đà Nẵng, phối hợp với Công an địa phương TTKS đảm bảo trật tự ATGT trên đường.

Về hình ảnh, clip ghi lại cảnh các tài xế Grab vi phạm trật tự ATGT, lãnh đạo Phòng CSGT cho biết sẽ ghi nhận, xác minh xử lý nghiêm.

Nhiều tài xế GrabBike đình công, tập trung tại trụ sở Grab Đà Nẵng để phản đối tăng cước

Như Báo Giao thông đưa tin, ngay sau khi Nghị định 126 có hiệu lực, thay đổi cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ. Grab công bố tăng 5 - 6% giá dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ trên toàn quốc.

Theo đó, trước đây, tài xế chỉ đóng 3% thuế VAT trên doanh thu thực nhận và doanh nghiệp đóng 10% thuế VAT trên phần chiết khấu thu về. Nhưng từ 5/12, các doanh nghiệp như Grab phải kê khai và nộp 10% thuế VAT trên tổng doanh thu mà khách hàng thanh toán cho mỗi chuyến xe. Như vậy, nếu giá cước và tỷ lệ chiết khấu không đổi, thu nhập thực nhận của các tài xế công nghệ sẽ bị giảm.

Grab cũng đã thông báo đến tài xế mức tăng tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyến xe. Với GrabBike, tỷ lệ này là hơn 27,2% gồm 20% phí sử dụng ứng dụng (không đổi), thêm vào đó là thuế VAT. Tuy nhiên, mức thu trên chưa gồm 1,5% thuế thu nhập cá nhân khi tài xế đạt doanh thu trên 100 triệu đồng một năm.

Với GrabCar, tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyến xe (gồm phí sử dụng ứng dụng, thuế thu nhập cá nhân, VAT) cũng tăng lên lần lượt hơn 28,3%, 32,8% với các tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 20% và 25%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.