• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Hải Phòng mạnh tay dẹp nạn xe "dù", bến "cóc" tung hoành sau mùa dịch

01/12/2022, 10:19

Hải Phòng là một trong những địa phương có nạn xe "dù", bến "cóc" hoạt động mạnh và diễn biến phức tạp.

Bến vắng vẻ vì xe ra ngoài bắt khách

Sau khi điều chỉnh và quy hoạch lại, TP Hải Phòng hiện nay chỉ còn hai bến xe khách lớn nằm trong khu vực nội thành là bến xe Thượng Lý và bến xe Niệm Nghĩa. Các bến xe đủ đáp ứng đươc khoảng gần 1.000 lượt phương tiện vận tải xuất bến mỗi ngày, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn hoạt động trở lại khi đại dịch Covid-19 được đẩy lùi, tình trạng giảm chuyến và bỏ bến tại hai bến xe trên đã diễn ra thường xuyên.

Vẫn còn hiện tượng xe đón trả khách ngay trước cổng bến xe

Theo ông Nguyễn Huy Bản, Giám đốc bến xe Thượng Lý, sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, các doanh nghiệp vận tải hoạt động trở lại nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì một số đầu xe của các doanh nghiệp đăng ký chạy tuyến cố định đã bỏ bến ra ngoài để bắt khách.

"Việc các xe bỏ bến ra ngoài để bắt khách được các doanh nghiệp lý giải vì họ không thể cạnh tranh nổi với các loại xe hợp đồng trá hình đưa đón khách ngay trước cổng bến xe. Trong khoảng thời gian từ tháng 6 tới tháng 8 vừa qua, lượng xe xuất bến đã đạt tới 160 chuyến/ngày nhưng sau đó, lượng xe xuất bến trung bình chỉ đạt 140 chuyến/ngày", ông Bản thông tin.

Nhiều hành khách vẫn có thói quen đón xe ngay ngoài bến

Theo phản ánh của Ban quản lý bến xe Thượng Lý, trong tháng 9 vừa qua, tình trạng xe bỏ bến đã lên tới 90 chuyến, khiến công suất khai thác của bến xe bị giảm nghiêm trọng.

Nhiều nhà dân ở gần bến xe đã lập những điểm giao nhận hàng và kiêm luôn cả việc đón trả khách ngay trước cổng bến xe. Thực trạng này đang gây thiệt hại không nhỏ cho các nhà xe chạy tuyến cố định đang hoạt động tại bến cũng như gây mất an ninh trật tự và ATGT, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.

Quyết liệt xử lý xe "dù", bến "cóc"

Trước thực trạng và phản ánh của các bến xe và nhà xe, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và của UBND thành phố, Sở GTVT Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp về việc xử lý xe "dù", bến "cóc", xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến trên địa bàn.

Tại cuộc họp, với sự tham gia của Công an thành phố, Sở Thông tin và truyền thông, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan, Sở GTVT Hải Phòng đã yêu cầu các đơn vị chức năng như Công an, TTGT kiểm tra, xử lý hiện tượng xe "dù," bến "cóc, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến trên địa bàn.

Nhà chờ của bến xe Thượng Lý vắng khách

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau khi Sở GTVT TP Hải Phòng ra thông báo 343 ngày 28/11/2022, trong hai ngày 29-30/11 số chuyến xe rời bến xe Thượng Lý đã tăng dần nhưng con số cũng không đáng kể.

Kinh nghiệm của một lái xe kì cựu trong lĩnh vực này cho biết, chỉ khi hoạt động xử lý vi phạm vận tải được thực hiện kéo dài và thường xuyên, cùng với ý thức của hành khách được nâng cao, chất lượng dịch vụ được nâng cao, lúc đó xe "dù," bến "cóc, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến trên địa bàn mới có thể chấm dứt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.