Xã hội

Hải Phòng chính thức cưỡng chế các hộ nuôi ngao trái phép trên biển

08/09/2022, 16:12

12 hộ dân nuôi trồng thủy sản trên khu vực biển quận Hải An không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép bắt đầu bị cưỡng chế từ sáng nay.

Sáng 8/9, UBND quận Hải An, TP Hải Phòng cho biết, bắt đầu tiến hành cưỡng chế 12 hộ dân (tại 13 vị trí vi phạm) nuôi trồng thủy sản trên khu vực biển quận Hải An không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Theo kế hoạch, cuộc cưỡng chế sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 8 đến ngày 10/9.

img

Lãnh đạo UBND quận Hải An và lãnh đạo Công an thành phố đang chỉ đạo lực lượng cưỡng chế

Theo báo cáo, Hải Phòng hiện có hơn 100 hộ nuôi ngao trái phép trên diện tích hơn 3.000 ha, trong đó 28 hộ đang nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An với diện tích 726,36ha; có 89 hộ đang nuôi ngao trên địa bàn huyện Kiến Thụy với diện tích 2.557,5ha.

Các hộ nuôi ngao tại 2 khu vực trên không chỉ là người dân thường trú trên địa bàn quận Hải An, huyện Kiến Thụy mà gồm nhiều hộ dân thường trú tại các tỉnh khác như: Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa…

Các địa phương đều có văn bản yêu cầu các hộ dân dừng việc nuôi ngao từ trước đây nhiều năm, nhưng các hộ dân không chấp hành mà tiếp tục tự ý quây bãi, mở rộng hoạt động nuôi trồng thủy sản, nuôi ngao.

Việc nuôi ngao tự phát trên biển Hải Phòng đã làm phát sinh những tranh chấp, gây mất an ninh trật tự giữa các ngư dân khai thác nguồn lợi hải sản tự nhiên tại ngư trường truyền thống với những người nuôi ngao; giữa các chủ bãi nuôi ngao với nhau do tranh chấp diện tích nuôi; giữa người nuôi ngao với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản cát...

Ngoài ra, việc nuôi ngao không phép tại một số nơi đã làm cản trở việc đi lại của các tàu thuyền và công tác khảo sát, thăm dò, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển.

img

Tàu chở lực lượng chức năng quận Hải An tiếp cận cưỡng chế tháo dỡ chòi canh ngao trái phép

Khi cơ quan chức năng đến tuyên truyền, yêu cầu tháo dỡ, các hộ nuôi ngao trái phép không hợp tác, không tự tháo dỡ chòi canh và thu hoạch ngao hoàn trả mặt bằng, các hộ dân đưa ra những kiến nghị không có cơ sở để giải quyết.

Sau khi tham vấn ý kiến của bộ, ngành Trung ương, UBND TP. Hải Phòng chỉ đạo UBND quận Hải An thực hiện kế hoạch cưỡng chế đã xây dựng, kiên quyết lập lại trật tự kỷ cương, tăng cường quản lý về đất đai, tài nguyên và đồng ý cho quận Hải An tiến hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 12 trường hợp nuôi ngao trái phép tại 13 điểm vi phạm.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng đề nghị, các địa phương, ngành chức năng vào cuộc mạnh mẽ, xử lý dứt điểm việc các hộ dân tự ý quây bãi nuôi ngao tự phát này.

Thành phố sẽ xem xét giữa lợi ích và trách nhiệm, giải quyết hài hòa lợi ích của các bên; tạo điều kiện cho người dân vào thu hoạch ngao trước khi di dời, đồng thời nghiên cứu, xem xét bố trí địa điểm khác cho các hộ có nhu cầu nuôi ngao lâu dài.

Theo ông Quân, để giải quyết nhu cầu tiếp tục nuôi ngao của các hộ dân, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị đề xuất khu vực cho phép hoạt động nuôi ngao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.