• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hải Phòng: Chấn chỉnh kinh doanh xe điện ở Đồ Sơn

06/06/2017, 14:02

Một doanh nghiệp (DN) kinh doanh xe điện tại Hải Phòng vừa gửi đơn phản ánh bị các cơ quan chức năng “xử ép”...

8

Dàn xe điện của Công ty EG tại khu du lịch Đồ Sơn

Doanh nghiệp tố thành phố “tiền hậu bất nhất”

Theo đơn kiến nghị của Công ty CP Tin học viễn thông (Công ty EG), năm 2014, UBND TP Hải Phòng có Văn bản số 9430 cho chủ trương phát triển ô tô điện tại một số địa điểm du lịch như: Trung tâm TP Hải Phòng, đảo Cát Bà, khu du lịch Đồ Sơn… Văn bản này nêu rõ: “Hoan nghênh Công ty EG đã chủ động đề xuất ý tưởng; Đồng ý chủ trương việc sử dụng ôtô điện tại các khu du lịch và khu trung tâm thành phố; Tạm dừng xem xét cho phép thêm các DN hoạt động thí điểm ôtô điện tại các khu du lịch của thành phố”. Sau đó, năm 2015, UBND TP Hải Phòng có Văn bản cho phép Công ty EG được hoạt động thí điểm xe điện tại khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn và tuyến vòng quanh trung tâm thành phố. Tháng 3/2016, UBND TP Hải Phòng thống nhất số lượng xe của Công ty EG hoạt động tại Đồ Sơn là 17 xe.

Trên cơ sở này, Công ty EG tiên phong đầu tư xe điện tại Cát Bà, Đồ Sơn và trung tâm TP Hải Phòng. Tuy nhiên, vừa bỏ ra số tiền lớn đầu tư 17 xe điện vào hoạt động tại quận Đồ Sơn, công ty nhận được Văn bản số 309/TB-UBND của UBND thành phố, chỉ cho phép 10 xe điện của Công ty EG hoạt động ở Đồ Sơn, khiến 7 xe dư thừa phải nằm “đắp chiếu”.

Ông Trịnh Cao Minh, Phó tổng giám đốc Công ty EG bức xúc: “Chúng tôi không biết vì lí do gì mà số lượng xe lại bị điều chỉnh một cách đột ngột, DN không được trao đổi bàn bạc. Ngay sau đó, chúng tôi đã có văn bản gửi UBND thành phố, Sở GTVT Hải Phòng nhưng đến nay vẫn không nhận được trả lời. Ngày 10/2/2017, Sở GTVT TP Hải Phòng có công văn gửi UBND thành phố kiến nghị điều chỉnh số xe điện ở các tuyến, trong đó ở Đồ Sơn tăng từ 19 xe lên 49 xe, khiến chúng tôi lầm tưởng sắp được tăng số lượng xe như đề xuất. Nhưng hóa ra, ngày 2/3/2017, UBND thành phố có Văn bản số 1032 cho phép Công ty CP Hoàng Hồng Vân được đưa 30 xe điện chạy ở Đồ Sơn, trong khi 7 xe dư thừa của chúng tôi vẫn còn đó”.

Đề xuất tăng số lượng xe cho Công ty EG

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng lý giải, hiện trên địa bàn có 5 đơn vị được cấp phép hoạt động xe điện tại các khu vực Cát Bà, Đồ Sơn và trung tâm thành phố. Đơn vị thí điểm loại hình xe điện đầu tiên là Công ty Quốc Hưng chứ không phải Công ty EG. Tới nay, Công ty EG là đơn vị duy nhất được triển khai xe điện tại cả 3 khu vực là Cát Bà, Đồ Sơn và trung tâm thành phố.

“Việc phân bổ kinh doanh xe điện trên địa bàn, lãnh đạo thành phố đều giao cho liên sở (GTVT, Công an thành phố) phối hợp với các địa phương nghiên cứu, đề xuất trên phương án hợp lý về nhu cầu, tình hình TTATGT. Từ báo cáo của liên sở và đề xuất bằng văn bản của chính quyền địa phương, thành phố mới có văn bản chấp thuận số lượng xe điện của từng DN được phép hoạt động”, ông Huy cho biết.

"Hiện, hai DN kinh doanh xe điện trên địa bàn là EG và Hoàng Hồng Vân còn vi phạm pháp luật về ATGT; đều chưa có phương án khai thác tuyến, không xác định điểm đỗ, tuyến; số lượng xe thực tế hoạt động so với số lượng xe được cấp phép không khớp… Chúng tôi đã đề nghị Sở GTVT cung cấp cho chúng tôi biển số xe của các xe điện được cấp phép hoạt động tại Đồ Sơn để tăng cường quản lý và sẽ siết chặt việc xử lý vi phạm giao thông liên quan đến loại phương tiện này”.

Ông Hoàng Xuân Minh
Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn

Đại diện Phòng Vận tải (Sở GTVT Hải Phòng) cho biết thêm: Tháng 8/2016, thành phố có văn bản gửi liên sở GTVT, Công an xem xét trường hợp của Công ty EG. Theo báo cáo của Công ty EG, thời điểm đó công ty có 60 xe nhưng chỉ có 8 xe được đăng ký, đăng kiểm. UBND quận Đồ Sơn thông tin Công ty EG không hợp tác với chính quyền địa phương, xe của công ty này thường xuyên vi phạm TTATGT. Do đó, liên ngành thống nhất yêu cầu Công ty EG nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Sau khi đươc chấn chỉnh, Công ty EG đã thực hiện đăng ký, đăng kiểm toàn bộ số xe hoạt động tại Hải Phòng gồm 18 xe tại Cát Bà, 15 xe ở trung tâm thành phố và 10 xe ở khu vực Đồ Sơn.

Ngày 8/12/2016, UBND quận Đồ Sơn có văn bản  gửi UBND TP Hải Phòng về việc đầu tư xe điện của Công ty Hoàng Hồng Vân tại Đồ Sơn. Theo quy trình, thành phố có văn bản chỉ đạo liên Sở GTVT, Công an thành phố xem xét. Sau đó, liên sở có Văn bản 179 ngày 16/12/2016 báo cáo quy trình đầu tư xe điện của Công ty Hoàng Hồng Vân là hợp lý, đề nghị thành phố cấp phép. Tiếp nhận kiến nghị của Công ty EG, Sở GTVT cũng đã kiến nghị Công an thành phố, UBND quận Đồ Sơn cho phép Công ty EG tăng số lượng xe điện tại Đồ Sơn.

Ông Hoàng Xuân Minh, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn cho biết, đối với kiến nghị của Công ty EG về việc tăng cường xe điện hoạt động trên địa bàn, quận cũng đã kiến nghị liên sở GTVT, Công an thành phố xem xét, tạo điều kiện. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.