• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hai “ông lớn” xi măng ngang nhiên tiếp tay xe chở quá tải

05/04/2016, 08:26

Xi măng Sông Thao và Xi măng Phú Thọ đã ngang nhiên cho xe chở xi măng gấp nhiều lần tải trọng cho phép.

19

Loại xe 2 trục thường “cõng” từ 280 - 300 bao xi măng tương đương 14-15 tấn trong khi xe được phép chở chỉ từ 7-9,2 tấn

Từ phản ánh của người dân, những ngày qua, PV Báo Giao thông đã có mặt điều tra thực tế tại 2 nhà máy sản xuất xi măng của Công ty CP Xi măng Sông Thao và Công ty CP Xi măng Phú Thọ (tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) và nhận thấy 2 đơn vị này đã ngang nhiên cho xe chở xi măng gấp nhiều lần tải trọng cho phép.

Chở gấp đôi đã thành tiền lệ

14h ngày 3/4, ngay phía trong chiếc barie chắn lối ra của cửa giao hàng Nhà máy Xi măng Sông Thao, PV Báo Giao thông cận cảnh chiếc xe tải 2 trục BKS 19C-067.85 của DN Phú Bình, xi măng bao được xếp cao quá thành thùng đến 3 lớp. Theo tính toán của chúng tôi, với công thức 10x7x4 bao (hàng dọc, chiều cao và hàng ngang) thì chiếc xe này cõng 280 bao xi măng trên thùng, cộng thêm 20 bao tài xế tranh thủ cho vào 2 hàng giữa trên cùng là tròn 300 bao. Như vậy, tải trọng mà xe BKS 19C-067.85 “cõng” là 15 tấn, trong khi tải trọng cho phép là 9,2 tấn. Trước đó, tại phía ngoài, nhiều xe cùng chủng loại đã được che bạt kín, sau khi “ăn hàng” cũng có hình dạng, kích thước tương tự.

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các xe loại 2 trục ra khỏi nhà máy trong các ngày mùng 2 và 3/4 vừa qua đều có chung tình trạng xi măng xếp cao hơn mép thùng từ 3 - 4 hàng. Các lái xe thường chờ buổi trưa hoặc đêm xuống mới “hành quân” qua trung tâm thị trấn Thanh Ba, qua cổng công an huyện, theo Tỉnh lộ 314B ra QL2 hoặc từ nhà máy theo Tỉnh lộ 314 hướng TX Phú Thọ về QL32. PV đã ghi nhận hình ảnh các xe BKS: 19C-056.35, 19C-052.08, 19C-049.28, 19C-055.82, 19C-046.25, 19C-006.11… với tên Phú Bình, Quang Cường, Hương Linh trên đầu xe.

PV đã liên lạc với lãnh đạo Công an huyện Thanh Ba, Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ để liên hệ làm việc, tuy nhiên câu trả lời chung mà PV nhận được đều là: “Liên lạc qua Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh” (!?)

Tại Công ty CP Xi măng Phú Thọ, không chỉ có các xe chở xi măng bao vi phạm chở gấp đôi tải trọng quy định mà PV còn bắt gặp nhiều xe Howo có kích thước thành thùng cao gần 3 m, ngang nhiên chở đá có ngọn chạy vào khu vực nhà máy để phục vụ sản xuất.

Đáng lưu ý, nhiều lái xe cho biết, việc chở xi măng quá tải đã thành thông lệ, thậm chí chở gấp đôi tải trọng xe cũng hết sức bình thường, thua xa cánh chở xi măng rời bằng xe bồn.

Để xác minh cụ thể, sáng 4/4, trước đề nghị của PV, tại bộ phận xuất hàng, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty CP Xi măng Sông Thao, ông Nguyễn Tiến Thuật đã cùng PV kiểm tra thực tế việc xuất hàng trong những ngày qua.

Tại đây, PV không khỏi ngạc nhiên vì ngoài việc cấp xi măng bao vượt quá tải trọng xe thì số lượng xi măng rời được cấp cho hàng hoạt các xe bồn đều quá tải. “Khiêm tốn” nhất là từ 33 - 35 tấn, cao nhất lên đến… 63,74 tấn. Đơn cử như xe HUD-10 BKS 88C-020.29 có tổng tải trọng 89,23 tấn, trong đó trọng lượng xi măng rời là 63,74 tấn; Hay xe HUD-10 19C-047.39 qua sổ theo dõi vẫn dao động từ 59 - 61 tấn xi măng rời; Các xe Hương Linh, Đức Anh cũng không kém khi “cõng” từ 52 - 57 tấn xi măng, nâng tổng tải trọng xe khi tham gia giao thông từ 76 - 85 tấn. Trong khi tải trọng cho phép xe bồn chở xi măng rời loại lớn nhất với 6 trục là 48 tấn.

Tương tự, tại Công ty CP Xi măng Phú Thọ, dưới sự chứng kiến của PV và đại diện bộ phận kinh doanh, nhiều phiếu xuất kho của nhà máy này cũng đều cấp xi măng bao với khối lượng cao gấp đôi tải trọng xe được chở (!?).

21

Ô gạch chân là BKS xe và trọng lượng xe, xi măng rời được cấp quá tải

Lực lượng chức năng nói không có xe quá tải

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Đồng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Ba khẳng định: “Ban đầu khi công ty xi măng hoạt động có nhiều xe vi phạm tải trọng, nhưng đến thời điểm hiện tại trên địa bàn không còn hiện tượng xe quá tải. Nhiều người dân cứ nhìn thấy xe Howo chở hàng hóa bằng thùng là cho rằng quá tải, nhưng thực tế không phải vậy”. Thậm chí khi PV Báo Giao thông đưa bức ảnh xe Howo đang chất nguyên liệu để vào nhà máy sản xuất xi măng có ngọn trên thành thùng, ông Đồng vẫn quả quyết chưa chắc quá tải” (!?).

Ông Nguyễn Văn Diên, Chánh TTGT tỉnh Phú Thọ cũng cho rằng: “Ngày 23/7/2015, cả hai Công ty Xi măng Sông Thao và Phú Thọ nằm trong số 21 doanh nghiệp lớn của tỉnh đều đã ký cam kết không vi phạm bốc xếp hàng hóa quá tải. Trên địa bàn huyện Thanh Ba, TTGT tỉnh cũng luôn có lực lượng của Đội TTGT số 4 túc trực kiểm soát tải trọng xe trên đường. Tuy nhiên, theo báo cáo, trong thời gian qua anh em chưa phát hiện đơn vị nào bốc xếp hàng hóa hay xe chở xi măng quá tải”.

Ông Diên cũng cho rằng, TTGT chỉ kiểm tra, hoạt động vào ban ngày, nên có thể các phương tiện đi vào ban đêm, không phát hiện được vi phạm. “Ngay sau đây, chúng tôi sẽ kiểm tra và có biện pháp xử lý”, ông Diên khẳng định.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.