• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hãi hùng tàu cũ chở khách du lịch lòng hồ Hòa Bình

13/03/2015, 08:15

Khách thập phương không biết rằng mình đang ngồi trên những phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật.

Screen Shot 2015-03-13 at 2.27.00 AM

Tàu chở ngô đã hết hạn đăng kiểm cũng đón khách du lịch

Mỗi ngày, đội tàu thuỷ du lịch trên long hồ Thuỷ điện Hoà Bình đưa đón hàng nghìn lượt người tham quan. Tuy nhiên, đa phần khách thập phương không biết rằng mình đang ngồi trên những phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật. 

Tàu không đăng ký, đăng kiểm vô tư “vợt” khách 

Chiều 11/3, tại cửa hang Miếng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình (sông Đà), nơi cách cảng Bích Hạ (TP Hòa Bình) khoảng 17 km và cách bến Thung Nai (xã Thung Nai, huyện Cao Phong) khoảng 2,5 km, một chiếc tàu du lịch sơn màu trắng biển số HB-0226 có hơn hai chục khách du lịch ngồi trên boong, dưới khoang và vẫn chờ thêm người để quay về bờ. Tàu đang trong trạng thái tĩnh, nhưng bằng mắt thường cũng nhận phương tiện bị nghiêng lệch hẳn về một phía, trên mặt boong xếp hai hàng ghế tựa, thay vì bắt vít chặt vào thành boong. 

Lòng hồ Hòa Bình có những thời điểm xuất hiện gió xoáy, quẩn rất khó đoán hướng, có khi sóng cao tới 1,2 m. Sinh mạng hàng nghìn khách du lịch, người dân gắn với  phương tiện này, nên không thể vì lý do chủ tàu khó khăn mà bỏ qua tiêu chuẩn an toàn”. Ông Đỗ Trung Học,

Trưởng phòng Tàu sông (Cục Đăng kiểm VN)

Nghiêm trọng hơn, chiếc tàu này đã quá hạn đăng kiểm, nằm trong danh sách “tàu không đăng ký, đăng kiểm” được dán công khai ngay tại cảng Bích Hạ và bến Thung Nai. Nhưng khi hỏi hành khách ngồi trên tàu, không ai nhận biết phương tiện có đủ điều kiện hoạt động hay không, chỉ biết có người mời lên tàu từ bến Thung Nai là đi. 

Tại bến Thung Nai, cảng Bích Hạ, những chiếc tàu như HB-0035, HB- 0281..., dù trên giấy tờ không đủ điều kiện về mặt kỹ thuật (quá hạn đăng kiểm) nhưng vẫn xếp hàng chờ đón khách ngay từ bến. Không chỉ tàu khách, chiếc tàu chở ngô HB-0014 dù đã quá hạn đăng kiểm hơn hai tháng, cũng xếp hàng đón khách và rời cảng mà không gặp phải sự kiểm soát, ngăn chặn nào của CSGT, TTGT hay Cảng vụ.  

Khó khăn nên xin... cơ chế riêng?!

Trong các ngày 11 và 12/3, Đoàn kiểm tra liên Cục gồm: Đường thủy nội địa VN, CSGT và Đăng kiểm VN đã trực tiếp kiểm tra và ghi nhận thực trạng tàu chở khách mất an toàn tại lòng hồ thủy điện Hòa Bình. Ông Lương Công Thảo, Trưởng bến Thung Nai cho biết, tại bến có 104 tàu du lịch, nhưng có tới 74 chiếc đã quá hạn đăng kiểm (tăng 15 chiếc so với năm ngoái) và 50% người lái không đạt tiêu chuẩn về bằng lái. Ngày cao điểm có hơn 100 chuyến tàu rời bến. Bến cũng chịu áp lực của chủ tàu, không cho chạy không được, bởi họ sẽ đón khách ở chỗ khác. 

“Đây là vùng nước tĩnh, bao năm rồi không có tai nạn, người dân khó khăn, nên đề nghị có cơ chế riêng, hạ bớt tiêu chuẩn an toàn đăng kiểm cho phương tiện”, ông Thảo nói. 

Chủ tịch UBND xã Thung Nai Bùi Văn Huyến cũng nêu vấn đề, người dân nơi đây nghèo và mong được tạo điều kiện để phương tiện được đăng ký, đăng kiểm, mà không thấy đề cập đến vấn đề bảo đảm an toàn. 

Theo ông Nguyễn Hải Triều, Trưởng đại diện Chi nhánh đăng kiểm Hà Sơn Bình, hầu hết các tàu được đóng theo thiết kế dân gian và cũng tự cải tạo, nâng cấp để phục vụ chở hàng, khi du lịch phát triển thì cải tạo để chở khách. “Tuần nào chúng tôi cũng có mặt nơi đây, thường xuyên vận động chủ tàu bổ sung, nâng cấp các hạng mục an toàn kỹ thuật phương tiện, nhưng đến nay cũng chỉ có vài tàu nâng cấp, còn lại vẫn chỉ giữ nguyên trạng, nên không thể cấp được chứng nhận an toàn”, ông Triều nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.