• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Hãi hùng những thói quen tùy tiện trên cao tốc: Hệ lụy khủng khiếp

05/01/2019, 06:38

Cao tốc cho phép các xe chạy với tốc độ cao, nên mọi vi phạm giao thông đều rất dễ dẫn đến hậu quả...

19

Phương tiện dừng đỗ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tai nạn từ thói quen tùy tiện

Khoảng 5h30 ngày 12/12/2018, trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang (đoạn qua huyện Yên Dũng, Bắc Giang), chị Trần Thị Dung (SN 1970, trú xã Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng) đi bộ trên cao tốc và va chạm vào 2 xe ô tô BKS 98A - 061.56 do anh Ngô Thiết Tùng (SN 1966, trú tại Sơn Động, Bắc Giang) điều khiển và 1 xe ô tô chưa rõ BKS (đã bỏ chạy ngay sau vụ việc). Sau cú va chạm liên hoàn, chị Dung tử vong tại chỗ.

Ông Hoàng Hữu Hải, Chủ tịch UBND xã Cảnh Thụy, huyện Yên Dũng chia sẻ: “Gia đình chị Dung thuộc diện hộ nghèo, nhà chỉ có 2 mẹ con, chị Dung mất để lại con trai đang học cấp 2 bơ vơ…”. Thiếu tá Đoàn Thế Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT huyện Yên Dũng cho biết: “Hiện vẫn chưa tìm được chiếc ôtô đã bỏ chạy trong vụ tai nạn, theo hồ sơ ban đầu, chị Dung tử vong do đi bộ trên cao tốc”.

Trước đó, 13h30 ngày 27/5/2018, tại Km 126+300 tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang (gầm cầu vượt Đình Trám, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, Bắc Giang), xe khách 16 chỗ BKS 29B-035.97 đang chạy hướng Bắc Giang - Hà Nội thì tạt vào ven đường bắt khách. Đúng lúc này, xe tải BKS 98C-075.33 đi cùng chiều chạy tới đã đâm thẳng vào xe khách khiến xe khách bẹp rúm, hai hành khách trên xe tử vong tại chỗ và 6 người bị thương (gồm cả lái xe). Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do xe khách dừng bất ngờ khiến xe tải không kịp xử lý.

Hay 13h30 trưa 15/4/2018, tại cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn dưới chân cầu vượt Bồ Sơn (Bắc Ninh) xảy ra vụ tai nạn hy hữu khi xe container BKS 34C-019.68 tránh một xe khách tạt vào lề đường bắt khách nên đã đánh lái, phanh gấp khiến đầu xe container quay ngược lại theo quán tính, đâm vào ba người đang đứng ven đường chờ bắt xe khách, khiến cả 3 người bị thương.

Tổ chức giao thông tốt, xử phạt nghiêm vi phạm

Ông Trần Xuân Quyết, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Yên Bái phân tích, cao tốc là tuyến đường đầu tư hiện đại, cho phép các phương tiện chạy tốc độ cao, nên một vi phạm giao thông nhỏ cũng dễ dàng gây tai nạn. Khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới đi vào hoạt động, UBND tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn công tác tới từng địa phương ven tuyến để tuyên truyền, kiểm tra tình trạng người dân mở lối đi trái phép vào đón xe khách. Từ khi có trạm dừng nghỉ trên tuyến, tình trạng mở lối vào cao tốc đã giảm, nhưng vẫn còn một số điểm tự phát mà muốn giải quyết triệt để, cần sự vào cuộc quyết liệt của đơn vị quản lý và lực lượng CSGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

"Để đảm bảo ATGT trên cao tốc, người tham gia giao thông cần lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi (thời gian đi, điểm nhập và ra khỏi cao tốc, nơi dừng nghỉ...); kiểm tra an toàn phương tiện trước khi khởi hành, bảo đảm sức khỏe và sự tỉnh táo của người lái, chủ động học hỏi các kỹ năng và bài học khi lái xe trên cao tốc, tuyệt đối tuân thủ các quy tắc lái xe an toàn như thắt dây an toàn, tốc độ, chuyển hướng, không uống rượu bia..."

TS. Trần Hữu Minh
Phó chánh văn phòng
Ủy ban ATGT Quốc gia

Ông Nguyễn Quang Thanh, Chánh văn phòng Ban ATGT Phú Thọ xác nhận tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn xuất hiện tình trạng dừng, đón trả khách. “Ngoài công tác tuyên truyền, để răn đe, các lực lượng chức năng có thẩm quyền cần xử phạt nghiêm các hành vi đón trả, khách trên cao tốc”, ông Thanh đề xuất.

Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang đề nghị, cần rà soát, tổ chức thật tốt giao thông trên các tuyến cao tốc. Như tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có 12 điểm giao cắt đồng mức với đường khác nhưng không có vị trí dừng, đỗ xe khẩn cấp. Có hai cầu vượt sông (cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt) đều không có dải phân cách giữa, mỗi chiều chỉ có một làn, gây “nút thắt” tạo ùn tắc và hỗn loạn giao thông ở giờ cao điểm.

Đồng quan điểm, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua địa phận Bắc Ninh dài 20,5km; trên tuyến có 7 cầu vượt, 1 cầu đường sắt và 40 điểm đấu nối; chưa có điểm dừng, đỗ đón trả khách, trong khi ven tuyến có KCN với khoảng 300.000 công nhân sinh sống, làm việc, chưa kể người dân sinh sống, đi lại. “Không có điểm dừng đỗ, đón, trả khách nên người dân buộc phải ra đường đón xe, bất chấp nguy hiểm. Phòng CSGT đề nghị xây dựng các điểm dừng đỗ đón, trả khách tại khu vực các cầu vượt Đại Phúc, Bồ Sơn và KCN Tiên Sơn trên tuyến”, Thượng tá Phong nói.

Theo TS. Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, để kéo giảm TNGT trên cao tốc, có rất nhiều giải pháp cần làm, như tăng cường phối hợp và chia sẻ thông tin trong quản lý cao tốc, trong đó tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, xử lý ứng phó với vi phạm và sự cố. Với những hành vi vi phạm giao thông trên cao tốc, cần nhanh chóng phát hiện, xử phạt nghiêm, truyền thông rộng rãi để tăng tính răn đe, cảnh báo. Đồng thời, cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc trong cộng đồng, nhất là trong công tác đào tạo và sát hạch lái xe.

“Về quy tắc tham gia giao thông trên cao tốc, trên thế giới, các xe tải, xe khách phần lớn phải lưu thông ở làn ngoài cùng và chạy chậm hơn xe con khoảng 15km/h, trong khi chúng ta hiện nay cho phép tất cả các xe đều có thể chạy ở tốc độ tối đa và sử dụng tất cả các làn, điều này dẫn đến tình trạng xe tải chạy quá nhanh gây mất ATGT, xe chạy chậm đi vào làn vượt...”, TS. Minh cho hay.

Theo thống kê của Công ty CP Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E), đơn vị quản lý khai thác đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD), trung bình mỗi ngày có khoảng 29 trường hợp xe máy lưu thông vào đường cao tốc. Trong năm 2018 đã xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến xe máy trên cao tốc này, làm 1 người chết và 1 người bị thương. Cụ thể, vào 15h40 ngày 27/5/2018, tại Km52+700 xảy ra vụ tai nạn do xe máy BKS 60R3 - 6769 mất lái tự ngã trên đường cao tốc, làm người điều khiển xe máy bị thương nặng. Lúc 16h55, ngày 28/7/2018, tại Km0+110 - nhánh A2 - nút giao Dầu Giây xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách BKS 51B - 209.71 và xe máy BKS 60B2 - 366.44, làm người điều khiển xe máy tử vong.

Khoảng 10h sáng 2/8/2018, trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, khi xe ô tô BKS 30Y - 3977 đang lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hướng đi Thái Nguyên, đi đến đoạn Km 32 bất ngờ xảy ra va chạm với người điều khiển xe máy băng ngang qua đường cao tốc. Cú va chạm mạnh khiến người điều khiển xe máy ngã lăn ra đường bất tỉnh và bị gãy tay.

Gần đây nhất, rạng sáng 10/9/2018, tại Km188 trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, một nam thanh niên đang chạy xe máy theo hướng từ Cầu Giẽ đi Hà Nội thì thấy Tổ CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến nên đã quay đầu xe, chạy ngược chiều tốc độ cao. Khi lưu thông được khoảng 1km, xe máy không làm chủ tốc độ đã tông trực diện với xe tải. Sau cú va chạm quá mạnh, nam thanh niên điều khiển xe máy tên là H.T (SN 1988, quê ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) tử vong tại chỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.