• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Hãi hùng đoàn xe tải "chạy ngày, cày đêm" phá đường từ Hòa Phát Dung Quất

30/10/2021, 15:17
image

Xe ngang nhiên cơi nới chở “có ngọn”, quá tải… chạy suốt đêm ngày, phá đường KKT Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi), nhưng không gặp trở ngại nào.

"Chạy ngày cày đêm" chở đá Hòa Phát Dung Quất

Từ phản ánh người dân, những ngày qua, PV có mặt trên các trục đường chính KKT Dung Quất, ghi nhận từng đoàn xe tải trọng lớn, hoạt động rầm rộ khắp tuyến Bình Nghi- Dung Quất, đại lộ Võ Văn Kiệt…

Đoàn xe ra vào tấp nập tại điểm khai thác đá thuộc dự án Hòa Phát Dung Quất tại xã Bình Đông (Bình Sơn) để chở đá ra ra bên ngoài.

Chưa đầy tiếng đồng hồ thực tế nơi cổng dự án đấu thẳng ra đường Bình Nghi - Dung Quất, đã có 20-30 lượt xe nối nhau ngược xuôi.

Đoàn xe cơi nới thành thùng, chở đá có ngọn, dấu hiệu quá tải vô tư hoạt động từ dự án Hòa Phát Dung Quất, coi thường pháp luật và ATGT

Đây đều là loại xe tải 3-4 trục, quan sát mắt thường dễ thấy hầu hết các xe đều có kích thước thành thùng cao hơn 1m, nhiều chiếc cơi nới, be chắn thêm 20-40cm và chở “có ngọn” (quá kích thước thành thùng), che chắn tạm bợ, thậm chí không phủ bạt chống rơi vãi theo quy định.

Hoạt động này không khác gì điểm mỏ nhưng công tác kiểm tra, giám sát khai thác, vận chuyển khoáng sản khá lỏng lẻo.

Ngoài bộ phận kiểm đếm xe, khối lượng đá khai thác không được đo đếm, giám sát bằng cân, camera kết nối dữ liệu đến ngành chức năng theo quy định của Chính phủ.

Gần cuối giờ chiều ngày 29/10, đoàn xe chở đá càng gia tăng công suất. Hơn 15 giờ cùng ngày (29/10), chiếc xe siêu tải BKS 90C - 027.98 (logo Tuấn Nhung) chở đầy thùng đá hộc lẫn đất “có ngọn” ì ạch từ cổng dự án Hòa Phát Dung Quất rồ máy ra đường Bình Nghi- Dung Quất, đi thẳng về phía ngã tư Hòa Phát.

Sau đó, chiếc xe này bẻ lái về thôn Thượng Hòa, leo lên con đường đất vào nhà máy đá Thượng Hòa (Công ty CP Xây dựng đô thị và KCN, thôn Thượng Hòa, Bình Đông).

Phía sau, hàng loạt xe tải khủng BKS 26H - 000.03 (logo Tuấn Nhung), 29H - 738.96 (logo S.Bình Sơn), 29H-423.09, 38H-004.46 (logo Hoàng Thành HT), 76H- 010.93, 29C-019.23 (logo Tân Thịnh)… nối đuôi nhau, chạy từng đoàn, rồ ga “cướp đường” về điểm đỏ mỏ đá Thượng Hòa.

Từng đoàn nối đuôi nhau rầm rộ chạy suốt ngày....

Và ồ ạt "cày đêm", đoàn xe như diễu hành, dàn hàng lưu thông trên các tuyến chính KKT Dung Quất (ảnh chụp 20h ngày 29/10, trong khi các quy định của Chính phủ chỉ cho phép hoạt động khai thác khoáng sản đến 17h mỗi ngày)

Dù Chính phủ quy định rõ ràng thời gian khai thác khoáng sản trước 17h càng về đêm, tập đoàn xe siêu tải này càng gia tăng hoạt động. Gần 20h tối 29/10, tại điểm khai thác đá thuộc dự án Hòa Phát Dung Quất xe tải tấp nập ra vào.

Cứ thế, đoàn xe logo Tuấn Nhung, Hoàng Thành HT, Tân Thịnh… chạy bất chấp, chở đầy đá từ dự án Hòa Phát Dung Quất dàn hàng "cướp đường" lưu thông về mỏ đá Thượng Hòa và bến cảng Tổng hợp - Container Hòa Phát Dung Quất.

Trong khi đó, các trục chính này mật độ phương tiện giao thông đông, không ít xe máy, ô tô khác bị đánh dạt ra phía lề đường, nguy cơ mất ATGT thường trực.

Trích xuất đăng kiểm quốc gia, loại xe 3 trục có tổng trọng tải trên dưới 24 tấn, trong đó tải trọng cho phép khoảng 14-15 tấn.

Tuy nhiên, theo các tài xế, mỗi xe chở đến 16-1 7 khối (tương đương trên 20-22 tấn). Riêng xe 4 trục có thể chở đến 26-28 tấn, dấu hiệu quá tải rất rõ ràng.

Dân “kêu trời”, TTKS vắng bóng

Ghi nhận PV, dọc đường đi, dấu vết rơi vãi (đá dăm, đất, nước) hiện hữu, mặt đường nhiều đoạn bong bật ổ gà. Đặc biệt, tuyến đường ngã tư Hòa Phát lên Thượng Hòa có đến vài trăm mét đã bị cày xới nham nhở.

Toàn bộ lớp cấp phối đá dăm thảm cho người dân lưu thông đã bị biến dạng, để lại những vũng sình ngập sâu, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Chỉ cần chở đất đá bằng thùng theo thiết kế đăng kiểm, chiếc xe này đã dư tải, nhưng nay cơi thùng thêm đến cả nửa mét. Ai cũng thấy nhưng không hiểu sao qua mắt được lực lượng TTKS (CSGT Công an Bình Sơn, TTGT...). Ảnh chụp chiều 29/10

Chị Hà (thôn Thượng Hòa) cho hay, người dân bức xúc vì nạn xe chở đá quá tải, rơi vãi, mất ATGT, môi trường hơn cả tháng nay, nhưng không bị cơ quan chức năng TTKS, xử lý triệt để.

“Ra đường không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ sẽ bị CSGT xử lý ngay, nhưng chẳng hiểu sao, xe chạy từng đoàn như thế vẫn lọt qua được?”, nhiều người dân phản ánh.

Trong vai tài xế, PV được một số lái xe cho biết, mình chạy xe thuê, có chuyến có tiền. Chở vậy là quá nặng rồi (có ngọn, quá tải - PV), nhưng chủ xe bảo đã đăng ký logo. Có logo mới chạy, chấm chuyến, an toàn được?

Chưa rõ thực hư lời tài xế, nhưng ở nhiều thời điểm PV có mặt hiện trường đều không thấy bóng dáng lực lượng TTKS.

Thậm chí, lúc 16h30 chiều 29/10, PV trực tiếp điện báo cho Thiếu tá Nguyễn Duy Hưng, Đội trưởng Đội CSGT (công an Bình Sơn) về đoàn xe dấu hiệu quá tải, đề nghị TTKS, nhưng vị Đội trưởng này cho rằng cần “báo cáo lãnh đạo”.

Theo ông Hưng, khó khăn là đội tập trung phòng chống dịch, vừa qua cũng có TTKS, xử lý vi phạm. PV xin số liệu, nhưng ông Hưng hẹn trả lời sau. Số liệu chưa có, nhưng thực tế đoàn xe siêu tải vẫn chạy rầm rộ cả đêm ngày, coi thường pháp luật, bất chấp quy định đảm bảo ATGT.

Chiếc xe siêu tải BKS 76H - 009.56 cơi thùng, chở có ngọn... cùng loạt xe tải trọng lớn công nhiên hoạt động đêm ngày chở đá Hòa Phát Dung Quất ra bên ngoài (ảnh chụp khoảng 20h ngày 29/10)

Khoáng sản bị khai thác, chở vô tội vạ cùng hàng loạt hệ lụy: phá đường, ô nhiễm môi trường, mất ATGT... Điều lạ, vi phạm hiển hiện mỗi ngày nhưng không bị xử lý triệt để (ảnh tuyến đường ngã tư Hòa Phát lên Thượng Hòa bị biến dạng bởi đoàn xe siêu tải từ Hòa Phát Dung Quất)

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Bình Đông cho biết, xã nhận nhiều phản ánh của người dân về vấn nạn chở đá, gây hư hại đường sá, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và đã kiến nghị lên huyện để có biện pháp xử lý. Nếu cơ quan chức năng xử lý nghiêm mới hạn chế được tình trạng này.

Trong khi đó, ông Lương Trọng Nguyên, Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất cho hay, việc xử lý xe quá tải thuộc trách nhiệm các cơ quan TTKS, Công an, đơn vị không đủ chế tài.

Vừa qua, Ban đã tạm ngưng hoạt động khai thác đá của Hòa Phát Dung Quất để yêu cầu hoạt động đúng quy định pháp luật, nhưng nay lại có dấu hiệu chở quá tải. Ban sẽ có văn bản kiến nghị lên công an để tăng cường TTKS.

Đại tá Nguyễn Công Bình, Giám đốc Công an Quảng Ngãi cho biết, đã tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Giao thông về vấn nạn quá tải ở KKT Dung Quất và giao Phòng CSGT (Công an tỉnh), công an Bình Sơn chỉ đạo xử lý, và thông tin kết quả sau.

Sáng 30/10, PV nhiều lần điện thoại, thông tin về tình trạng xe chở đá quá tải, mất ATGT, môi trường từ Hòa Phát Dung Quất, nhưng ông Mai Văn Hà - Giám đốc Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất không hồi âm.

Sau đó, một người nhận bên truyền thông cho biết, đã tiếp nhận thông tin và sẽ hồi đáp sau, các vấn đề thuộc thẩm quyền của Hòa Phát Dung Quất.

Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc này!

>>> Clip: Đoàn xe siêu tải từ Hòa Phát Dung Quất rầm rộ "cày" đêm, phá đường:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.