• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Báo giao thông Giao thông 24h

Hãi hùng đoàn xe quá tải ồ ạt san lấp Khu phức hợp trăm tỷ ở Bình Định

Giao thông 24h

Hãi hùng đoàn xe quá tải ồ ạt san lấp Khu phức hợp trăm tỷ ở Bình Định

01/03/2022, 07:30

Đoàn xe thi công Khu phức hợp Du lịch sinh thái Pegasus ngang nhiên lấy đất không rõ nguồn gốc, qua mặt BQL Khu kinh tế, vi phạm giao thông.

Vi phạm nhiều lỗi, vì sao chưa bị xử lý?

Suốt những ngày cuối tháng 2, PV có mặt tại xã Cát Hải (huyện Phù Cát, Bình Định) để ghi nhận phản ánh về những bất thường trong thi công Dự án đầu tư Khu phức hợp Du lịch sinh thái Pegasus tại Bình Định. Tại đây, PV chứng kiến đoàn xe chở vật liệu san lấp dự án với gần chục phương tiện ồ ạt nối đuôi nhau, vô tư vi phạm.

Chiều 22/2, theo chân phương tiện 77H-024.20 (xe tải loại 4 chân), PV nhận thấy, khoảng 13h20, phương tiện này chở đất cao quá thành thùng, xuất phát từ khu vực mỏ đá thuộc thôn Chánh Nhơn (xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát).

Nhiều phương tiện san lấp Khu phức hợp Du lịch sinh thái Pegasus tại Khu du lịch Tân Thanh thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội (xã Cát Hải, huyện Phù Cát) ồ ạt chạy trên tuyến ĐT 539 nhưng không hề bị CSGT huyện Phù Cát xử lý. Ảnh chụp lúc 13h42 ngày 22/2

Sau khi chở đất đá cao quá thành thùng, phương tiện này ì ạch bò ra con đường đất gập ghềnh dẫn vào khu vực mỏ đá rồi ra con đường nội bộ. Sau đó, rẽ trái vào tuyến đường nối từ trung tâm xã Cát Nhơn lên Thị trấn Cát Tiến. Phương tiện BKS: 77C-189.31 nối đuôi phương tiện 77H-024.20 cùng chạy trên đường hướng về trung tâm thị trấn.

Con đường từ khu vực thôn Chánh Nhơn (xã Cát Nhơn) nối về Cát Tiến rất nhỏ. Tuy vậy, các phương tiện trên vẫn lao vun vút khiến nhiều người đi đường hoảng hốt. Theo cánh tài xế, họ chạy để tính chuyến nên chạy càng nhanh, càng được nhiều chuyến thì càng có lợi.

Dễ dàng nhận thấy, hai phương tiện trên chở đất đá cao qúa thành thùng gần 0,5m, lại không được che chắn kỹ nên rơi vãi đầy mặt đường.

Vòng vèo hàng chục km qua khỏi xã Cát Nhơn, phương tiện 77H-024.20 rẽ vào trung tâm Thị trấn Cát Tiến. Đây là khu vực có nhiều chợ, trường học nhưng các phương tiện này vẫn di chuyển với tốc độ cao. Sau đó, phương tiện rẽ vào đường ven biển Bình Định (ĐT639).

Sau khi ra tuyến đường ĐT639, phương tiện này rẽ trái hướng về xã Cát Hải. Khi đến đối diện UBND xã Cát Hải, phương tiện này rẽ phải vào con đường dẫn vào Dự án nằm sát bên tuyến ĐT639. Sau khi qua khu nhà điều hành, điểm đỗ của phương tiện này là khu đất đang triển khai san lấp để thực hiện dự án tại đây.

Nhẩm tính của PV, trong khoảng hai giờ đồng hồ có đến hàng chục phương tiện 3, 4 chân di chuyển theo hành trình tương tự. Hàng loạt phương tiện vận tải loại 3 chân, 4 chân (trục) BKS: 77H-004.80, 77H-024.20, 77H-009.47, 77C-190.94… kéo nhau chở đất về san lấp dự án.

Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, phương tiện 77H-024.20 có kích thước thùng hàng (dài x rộng x cao) lần lượt là 5800 x 2330 x 1100 (mm). Với hệ số đất, dễ dàng nhẩm được chỉ cần chở hàng bằng thùng, phương tiện này chở khối lượng đất lên đến gần 18 tấn. Trong khi đó, trọng tải cho phép TGGT của phương tiện chỉ có 17 tấn.

Một chủ doanh nghiệp vận tải trên địa bàn cho biết, chỉ cần quan sát bằng mắt thường, phương tiện này chở cao quá thành thùng lên đến gần 0,5m, trọng tải lên hơn 20 tấn.

Khi được PV cung cấp hình ảnh, một thanh tra đường bộ thuộc Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục QLĐB III, Tổng cục ĐBVN) khẳng định, phương tiện này vi phạm nhiều lỗi khi tham gia giao thông như: Chở vật liệu cao quá thành thùng, che chắn không kỹ để rơi vãi. Ngoài ra, cần kiểm tra chiều dài, chiều cao thùng xe để xác định có cơi nới hay không và tiến hành cân tải trọng để xác định lỗi quá tải.

Tuy vậy, trong suốt nhiều ngày PV theo dõi đoàn xe này, không hề thấy có lực lượng CSGT Công an huyện Phù Cát kiểm tra, xử lý các phương tiện trên.

Dù chưa báo cáo nguồn gốc đất cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định, đơn vị thi công vẫn ồ ạt chở đất về san lấp

Chưa báo cáo nguồn đất

Ông Nguyễn Thanh Nguyên - Phó trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cho biết, ngay khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, đã cho cán bộ đi kiểm tra tại hiện trường dự án và sẽ có báo cáo lại sau.

Theo tìm hiểu, các phương tiện trên chở đất đá về san lấp Dự án đầu tư Khu phức hợp Du lịch sinh thái Pegasus tại Bình Định. Dự án được triển khai tại Khu du lịch Tân Thanh thuộc Khu kinh tế Nhơn Hội (xã Cát Hải, huyện Phù Cát).

Dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào ngày 29/6/2015. Tổ chức kinh tế thực hiện dự án đầu tư là Công ty CP Tư vấn và đầu tư Pegasus Bình Định. Dự án được triển khai trên diện tích mặt đất hơn 60ha với tổng vốn đầu tư hơn 216 tỷ đồng bao gồm nhiều giai đoạn.

Theo ông Nguyên, đơn vị đã nhiều lần yêu cầu Chủ đầu tư báo cáo cho Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh một cách cụ thể về việc sử dụng nguồn đất ở đâu để san lấp dự án, tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nghe phía Chủ đầu tư báo cáo về việc này. Để thực hiện dự án, nguồn gốc đất để san lấp phải được báo cáo rõ ràng chứ không thể tự ý sử dụng đất. Nguồn gốc đất lấy ở đâu, được cấp phép hay không phải báo cáo cho Ban.

"Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị báo cáo từ trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần nhưng đến nay vẫn chưa nhận được", ông Nguyên nói.

Ông Nguyên cho biết thêm, theo quy định, Ban Quản lý Khu kinh tế cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trong quá trình thi công, nếu phía Chủ đầu tư cần san gạt lượng đất thừa, phải báo cáo cho Ban quản lý chỉ vị trí đổ. Còn nếu mặt bằng thấp, cũng phải báo cáo để Ban Quản lý Khu kinh tế về việc xin nguồn đất, nguồn cát ở đâu để san lấp. Đồng thời, yêu cầu, nguồn đất cát đó phải hợp pháp.

Một số hình ảnh đoàn xe vi phạm vô tư hoạt động:

Nhiều phương tiện lấy đất ở khu vực các mỏ đá thuộc thôn Chánh Nhơn, xã Cát Nhơn

Sau đó ra con đường qua UBND xã Cát Nhơn dẫn về hướng Cát Tiến. Đây là tuyến đường nhỏ hẹp, nhiều phương tiện lớn chở đất đá vi phạm gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác

Các phương tiện sau đó qua trung tâm Thị trấn Cát Tiến

Rồi ra đường ĐT639

Vào san lấp dự án đối diện UBND xã Cát Hải

Khi tháo phần bạt che, dễ dàng nhận thấy nhiều phương tiện chở khối lượng đất đá khủng, vượt tải trọng. Dù vậy, suốt hàng chục km, vẫn không hề bị kiểm tra, xử lý

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.