Xã hội

Hải Dương: Sau hơn 1 năm hiến đất, dân vẫn phải gửi xe lội bộ về nhà

23/08/2023, 10:43

Dự án mở rộng đường Miếu Đông Ốc, đoạn từ đường tỉnh 391 đến thị trấn Tứ Kỳ (Hải Dương) ngổn ngang suốt hơn 1 năm qua dù người dân đã hiến đất.

Gửi xe lội bộ, bắc cầu gỗ để vào nhà

Đã nhiều tháng qua, người dân sinh sống ven tuyến đường Miếu Đông Ốc (thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) bức xúc về việc dự án mở rộng tuyến đường này thi công chậm trễ, không thể đi lại.

Chỉ tay về những vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang trên con đường đã trở thành công trường ngập đất, cát, bà Đặng Thị Loan (trú tại thị trấn Tứ Kỳ) cho biết, trước đây, tuyến đường Miếu Đông Ốc là tuyến đường bê tông có chiều rộng từ 4-5,5m.

img

Đường bị cày xới, vật liệu xây dựng để ngổn ngang nhưng không có công nhân hay máy móc để thi công.

Sau khi được chính quyền địa phương vận động, người dân đã đồng thuận hiến đất để mở rộng tuyến đường vì nghĩ như vậy, việc đi lại thuận lợi hơn.

"Khi có chủ trương nâng cấp, mở rộng tuyến đường thì người dân ở đây đa số đều đồng thuận việc hiến đất để có con đường mới sạch đẹp để đi, nhà tôi cũng nằm trong diện đó", bà Loan cho hay.

Tuy nhiên, đã hơn một năm sau khi các hộ dân hiến khoảng hơn 1.000m2 đất cho đơn vị thi công, tuyến đường bị đào xới lên rồi để lại ngổn ngang gạch đá, đất cát khiến việc đi lại của người dân rất khó khăn.

"Trước khi hiến đất thì còn có đường bê tông mà đi, hiến đất rồi thì đi bộ vào nhà cũng khó, vì làm gì còn đường nữa. Người dân phải xếp gạch, bắc gỗ để làm lối lên nhà, xe cộ thì phải gửi từ xa, khổ lắm", bà Loan than.

img

Việc thi công đường nước thải rất chậm trễ, những nắp cống không được che đậy như cái bẫy người qua lại.

Theo tìm hiểu của PV, dự án nâng cấp tuyến đường Miếu Đông Ốc, thôn La Tỉnh Bắc do UBND thị trấn Tứ Kỳ làm chủ đầu tư với tổng kinh phí khoảng hơn 9 tỷ đồng.

Trước đây, tuyến đường có chiều rộng khoảng từ 4-5,5m; phần bê tông lòng đường 3-3,2m và có chiều dài hơn 400m. Theo quy hoạch, tuyến đường được nâng cấp với chiều rộng 8,1m; lòng đường 7,5m. Dự kiến đến tháng 7/2023 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 8/2023, tuyến đường vẫn chỉ ở giai đoạn cào bóc mặt đường bê tông cũ, để lại phần mặt đường toàn cát và đất, vật liệu xây dựng để ngổn ngang, nhiều nắp cống không được che chắn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

img

Sau khi hiến đất hơn một năm, tuyến đường vẫn ngổn ngang đá, cát khiến việc đi lại vô cùng khó khăn.

Thời điểm PV ghi nhận vào ngày 18 và 19/8 thì không có máy móc, công nhân làm việc tại tuyến đường.

"Việc thi công rất cầm chừng, gần như không có. Tuyến đường như vậy nên có những hôm mưa lớn, nước ngập cao đến khoảng hơn 1m, không ai dám ra đường. Xe đạp thì còn bê về nhà được, chứ xe máy đều phải gửi chỗ khác cả năm nay", bà Nguyễn Thị Dung, nhà ở cạnh đường Miếu Đông Ốc cho hay.

img

Đường ống nước thải của nhiều khu vực vẫn chưa được kết nối.

Đường dang dở vì chính quyền cam kết miệng với dân?

Trước vụ việc trên, tại các cuộc họp của địa phương hay các cuộc tiếp cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị về việc nhanh chóng thực hiện thi công tuyến đường.

"Các cơ quan chức năng cần thống nhất và đưa ra phương án để giải quyết. Chúng tôi hiến đất rồi, thì thi công đúng tiến độ chứ sao lại đào xới lên rồi để tan hoang đấy?", bà Dung kiến nghị.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, đại diện lãnh đạo UBND thị trấn Tứ Kỳ cho biết, dự án mở rộng tuyến đường Miếu Đông Ốc là công trình điểm nên địa phương rất quan tâm và nhận được sự ủng hộ của người dân trong việc hiến đất để làm đường.

Tuy nhiên, quá trình triển khai thì vướng nhiều khó khăn dẫn đến việc kế hoạch thi công không như ban đầu.

"Hiện nay vẫn còn một trong số 84 hộ dân không đồng ý hiến đất để mở rộng tuyến đường và 17 hộ hiến không đủ. Bởi, để đáp ứng quy chuẩn đường mới thì các hộ phải hiến hơn 1m từ vỉa hè vào sân nhà nhưng nhiều hộ chỉ đồng ý hiến 50cm", vị đại diện chia sẻ.

img

Người dân phải kê gỗ, dùng những khung sắt làm lối lên.

Đại diện lãnh đạo UBND thị trấn Tứ Kỳ cũng thừa nhận: "Địa phương cũng chủ quan khi không làm cam kết đối với các hộ dân. Thời điểm đó, một số hộ dân đều chỉ đồng ý bằng miệng, đến nay thì thay đổi nên kế hoạch thi công không như ban đầu".

Lý giải về việc tuyến đường bị đào xới, vật liệu xây dựng để ngổn ngang khiến người dân đi lại khó khăn, đại diện lãnh đạo UBND thị trấn Tứ Kỳ cho biết, hiện nay đơn vị thi công đang tiến hành lắp đường ống ngang và ống nhựa thải.

"Hiện dự án này đã chậm tiến độ. Phía địa phương đang yêu cầu đơn vị thi công tăng cường công nhân làm việc và địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền để các hộ dân hiến đất đúng như cam kết miệng trước đó. Sự chủ quan này, địa phương cũng phải rút kinh nghiệm", vị lãnh đạo này chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.