• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hải Dương: Hiệu quả không ngờ của gồ giảm tốc

30/11/2020, 06:39

Hải Dương đã xây dựng được 666 cụm gồ giảm tốc, có phản quang cùng với hệ thống biển báo. TNGT tại các ngã ba, ngã tư giao cắt đã giảm hẳn.

Một vị trí giao cắt với đường sắt và QL5 tại huyện Kim Thành được bố trí hệ thống gồ giảm tốc

Việc triển khai hệ thống gồ giảm tốc đúng quy chuẩn gồm cụm gờ giảm tốc, gồ giảm tốc kết hợp hệ thống biển báo, đèn chiếu sáng ở Hải Dương đã góp phần kiềm chế TNGT tại các ngã ba, ngã tư giao cắt.

Xã Kim Lương, huyện Kim Thành có hàng chục đường liên thôn, liên xã giao với đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và QL5. Tại các điểm giao cắt này từng xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, trong đó có vụ xảy ra ngày 21/1/2019 làm 8 người chết, 5 người bị thương.

Theo lãnh đạo xã Kim Lương, một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT là do địa bàn nằm sát tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và QL5. Nhiều tuyến đường nhánh từ các thôn, xóm băng qua tuyến đường sắt, đấu nối trực tiếp với QL5, lái xe thiếu quan sát dẫn tới TNGT.

Trước thực trạng trên, hơn 1 năm qua, tại nhiều đường ngang băng qua đường sắt nối với QL5 trên địa bàn xã Kim Lương đã được đầu tư hệ thống cụm gồ giảm tốc đúng quy chuẩn, gồm cụm gờ giảm tốc (từ 5 - 7 gờ) đặt cách ngã ba giao cắt khoảng 20m, các phương tiện đi qua gờ giảm tốc bắt buộc phải giảm tốc độ.

Tiếp đó, cách ngã ba giao cắt khoảng 2 - 3m là những gồ giảm tốc (thiết kế cao hơn gờ) khiến các phương tiện giảm tốc độ, quan sát. Hệ thống gờ, gồ giảm tốc này đều được sơn phản quang, có các biển cảnh báo. Cùng với đó, nhiều ngã ba, ngã tư giao cắt đang triển khai lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng để người điều khiển phương tiện dễ quan sát.

“Có gồ giảm tốc, xe cộ đi từ đường nhánh ra QL5 bắt buộc phải giảm tốc độ, từ đó người điều khiển phương tiện có thể quan sát tốt hơn, va chạm hay TNGT có xảy ra cũng hạn chế thiệt hại hơn nhiều”, lãnh đạo xã Kim Lương chia sẻ.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, việc triển khai hệ thống gồ giảm tốc của tỉnh Hải Dương được bắt đầu từ năm 2018. Theo đó, tỉnh bố trí ngân sách thực hiện việc xây dựng hệ thống gồ giảm tốc nhằm hạn chế TNGT tại các ngã ba, ngã tư.

Ông Vũ Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Dương cho biết, đến nay tỉnh đã xây dựng được 666 cụm gồ giảm tốc theo quy chuẩn, có phản quang cùng với hệ thống biển báo tại các nút giao giữa đường nhánh với quốc lộ, đường tỉnh.

Hiện Sở GTVT đang chỉ đạo các nhà thầu lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng sử dụng điện năng lượng mặt trời tại những vị trí này, đảm bảo chiếu sáng kể cả trong trường hợp mất điện hoặc những điểm giao cắt ở khu vực xa dân cư, không có điện.

“Khi hệ thống đèn chiếu sáng đi vào hoạt động, kết hợp với cụm gồ giảm tốc chắc chắn sẽ giúp kéo giảm TNGT tại các điểm giao cắt với quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ”, ông Hạnh nhìn nhận.

Đại diện Đội CSGT huyện Gia Lộc (Hải Dương) cho biết, trên địa bàn từng xảy ra nhiều vụ TNGT khi người điều khiển phương tiện từ đường nhánh ra các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ. Từ khi tỉnh Hải Dương triển khai lắp đặt hệ thống gồ giảm tốc, tình hình TNGT tại các ngã ba, ngã tư giao cắt đã giảm hẳn.

Được biết, số lượng 666 cụm gồ giảm tốc được lắp đặt mới chỉ là một phần nhỏ trong tổng số các điểm giao cắt tại Hải Dương, bởi trên địa bàn còn hàng nghìn điểm giao cắt giữa đường nhánh và đường lớn.

Hiện tỉnh Hải Dương đang chuẩn bị đánh giá quá trình triển khai chủ trương lắp gồ giảm tốc thời gian qua để tiếp tục nhân rộng giải pháp này trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.