Xã hội

Hải Dương: Bãi tập kết than trái phép ngang nhiên hoạt động trong mùa lũ

18/08/2023, 05:30
image

Bãi tập kết than rộng hàng nghìn m2 tồn tại trái phép tại hành lang thoát lũ đê hữu sông Kinh Thầy thuộc địa phận xã Quang Thành (TX Kinh Môn).

Bất an bãi tập kết than, xít trên đất nông nghiệp

Nhiều năm qua, người dân xã Quang Thành (TX Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) bức xúc trước sự tồn tại của một bãi tập kết than, xít hoạt động trên diện tích đất rộng hàng ngàn m2 nằm ngay gần đò Vạn.

Theo ghi nhận thực tế của PV, tại khu đất bãi ven sông Kinh Thầy mà người dân phản ánh, các phương tiện máy xúc, máy ủi đang hàng ngày nhộn nhịp với công việc bốc xúc, tập kết và chung chuyển than, xít từ sà lan đậu dưới sông lên bãi để chế biến.

Bãi tập kết than, xít này còn dựng các cầu cảng để giúp phương tiện cập vào giao, nhận hàng dễ dàng hơn. Trong khi đó, do bãi nằm kề đò Vạn, hàng ngày có gần trăm lượt đò đưa khách qua sông.

Khi các sà lan cập mạn vào giao, nhận hàng tại bãi, bụi than bay mù bịt, nước từ bãi than chảy xuống sông Kinh Môn đen đặc.

img

Bãi than không phép ven sông Kinh Thầy đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông L.H.B (ở xã Lê Ninh, TX Kinh Môn) cho hay: "Hàng chục năm qua, chúng tôi hàng ngày chài lưới ở sông Kinh Thầy đoạn qua đò Vạn bởi ở đây có nhiều tôm, cá. Kể từ khi bãi tập kết than hoạt động gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, nước từ bãi than chảy xuống sông đen đặc, thì chẳng chài lưới được nữa".

Còn anh L.V.K ở xã Quang Thành chia sẻ: "Khu đất mà bãi tập kết than đang sử dụng vốn là đất nông nghiệp của địa phương quản lý, giờ bị quây tôn kín xung quanh ảnh hưởng đến hiệu quả tiêu thoát nước khi mùa mưa lũ đang đến gần".

Liên tiếp vi phạm rồi tái phạm

Theo tìm hiểu của PV, toàn bộ khu đất trên vốn là đất nông nghiệp thuộc quản lý của xã Quang Thành. Đến năm 2016, địa phương này cho ông Mạc Tiến Thành (người địa phương) thuê tổng diện tích 5,5 hecta đất bãi đê hữu sông Kinh Thầy, vị trí K23+500 - K23+651, để trồng cây hàng năm.

Tuy nhiên, ông Thành không trồng cây, mà tự ý lập bãi tập kết than và vật liệu xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp thuê của xã Quang Thành. Ngày 27/5/2021, ông Thành còn tự ý xây dựng một công trình bằng gạch chỉ, lợp mái tôn; một công trình nhà dựng khung thép tại hành lang thoát lũ sông Kinh Thầy.

Phát hiện sự việc, UBND xã Quang Thành đã phối hợp với Hạt quản lý đê Kinh Môn tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính; yêu cầu ông Thành tháo dỡ công trình vi phạm, dừng việc tập kết than và vật liệu xây dựng trái phép trên đất thuê, trả lại hiện trạng đất ban đầu.

>>> Clip: Toàn cảnh bãi tập kết than vi phạm:

Sự việc tưởng chừng đã được giải quyết triệt để, nhưng kỳ lạ là ngày 5/7/2021, ông Lưu Hữu Nhặn, Chủ tịch UBND xã Quang Thành lại tiếp tục ký hợp đồng cho ông Mạc Tiến Thành thuê lại hơn 5,5ha đất nông nghiệp nói trên.

Mặc dù mục đích sử dụng đất cho thuê vẫn ghi rõ "trồng cây hoa màu ngắn ngày" nhưng thực tế ông Thành vẫn tiếp tục dùng để làm nơi tập kết than và vật liệu xây dựng với quy mô lớn rồi ngang nhiên hoạt động chế biến than trái phép cho đến khi Chủ tịch UBND TX Kinh Môn "tuýt còi".

Sau một thời gian im ắng, năm 2022, UBND xã Quang Thành lại ký hợp đồng cho ông Đỗ Văn Ban (người địa phương) thuê lại khu đất này đến ngày 31/12/2022 nhằm mục đích trồng cây hàng năm.

Tuy nhiên, cũng giống như ông Thành, sau khi được địa phương cho thuê đất, ông Ban đã bắt tay ngay vào việc sử dụng 5,5 hecta đất bãi ven sông để tập kết, chế biến than xít… trái phép, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân địa phương bức xúc.

img

Các phương tiện vô tư cập bến vào bãi tập kết than trái phép.

Sẽ xử lý nghiêm

Theo thống kê từ Phòng Kinh tế TX Kinh Môn (Hải Dương), trên địa bàn hiện có 125 bến bãi các loại đang hoạt động, trong đó chủ yếu là bãi tập kết than, đá, cát… Theo quy định, mùa mưa lũ, các bến bãi phải dừng hoạt động để thanh thải hàng hóa tập kết trên bãi.

Ngày 29/6/2023 lực lượng chức năng xã Quang Thành đã phối hợp với Hạt quản lý đê điều TX Kinh Môn đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với ông Đỗ Văn Ban với hành vi "Sử dụng đất không đúng mục đích".

Cụ thể, theo biên bản kiểm tra, ông Ban đã tự ý chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất phi nông nghiệp khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép và tự ý tập kết than xít trên diện tích đất công điền UBND xã.

UBND xã Quang Thành yêu cầu ông Ban thu dọn toàn bộ số lượng than xít, máy móc để đảm bảo cho việc thoát lũ trong mùa mưa bão xong trước ngày 3/7/2023. Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Mặc dù liên tiếp bị xử phạt, nhưng theo ghi nhận của PV, cho đến thời điểm hiện tại mọi công việc tại bãi tập kết, chế biến than ngoài đê hữu sông Kinh Môn vẫn diễn ra nhộn nhịp với tần suất, khối lượng lớn hơn trước.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng phòng Kinh tế TX Kinh Môn thừa nhận, việc ông Đỗ Văn Ban sử dụng đất ngoài bãi sông để tập kết tài nguyên là sai mục đích sử dụng đất do điểm bãi tại xã Quang Thành không nằm trong quy hoạch bến bãi theo chủ trương của UBND thị xã.

Theo ông Hạ, vừa qua, đoàn kiểm tra của TX Kinh Môn đã kiểm tra bãi tập kết than tại xã Quang Thành. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã yêu cầu đơn vị dừng hoạt động của bãi tập kết than trái phép trên và giao UBND xã Quang Thành quản lý, có báo cáo giải trình.

"Bãi tập kết than trên sai phạm rõ ràng, từ ngày 31/12/2022 đến nay, sau khi hết hạn hợp đồng thuê đất hàng năm với UBND xã Quang Thành, ông Ban cũng chưa được chính quyền địa phương cho thuê lại diện tích đất tại đây. Quan điểm của địa phương là cương quyết xử lý các hành vi vi phạm, kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động nếu chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép", ông Hạ nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.