• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Hà Tĩnh kéo giảm tai nạn giao thông bằng cách nào?

02/04/2023, 07:57

Trước tình trạng TNGT đầu năm tăng so với cùng kỳ năm 2022, tỉnh Hà Tĩnh đang cố gắng kéo giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí bằng nhiều biện pháp.

Không để bùng phát các điểm nóng về xe chở quá khổ, quá tải

Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, trước đây luôn là điểm nóng về tình trạng xe chở quá khổ, quá tải. Nơi đây có nhiều mỏ vật liệu xây dựng (VLXD) để phục vụ các dự án trọng điểm như: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II, Nhà máy sản xuất Pin VinES, các dự án cầu cảng, nhà máy chế biến gỗ băm dăm... nên thường xuyên xuất hiện nhiều xe chuyên chở VLXD, gỗ... cho các dự án, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Lực lượng TTKS thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các tài xế tuân thủ các quy định pháp luật

Tuy nhiên, thời gian gần đây, sau nhiều giải pháp đồng bộ, sự ra quân quyết liệt của các cấp, ngành, tại các tuyến đường trước đây được xem là điểm nóng về xe quá khổ, quá tải hoạt động đã trở lại quy củ, chuẩn chỉnh hơn.

Ghi nhận của PV báo Giao thông những ngày cuối tháng 3, tại các tuyến đường như: quốc lộ 1A, tuyến tránh 1B, quốc lộ 12C xuống cảng Vũng Áng không còn hiện tượng các xe tải được “chế” thùng cao ngất ngưởng chở VLXD như trước kia nữa, thay vào đó là các xe được cắt gọn thùng theo thông số kiểm định.

Ông Nguyễn Anh Khoa (người dân phường Kỳ Liên) cho biết: “Trước đây, trên địa bàn phường xuất hiện khá nhiều xe chở VLXD chạy suốt ngày đêm gây mất ATGT cho người đi đường.

Nhưng đến thời điểm này, các lực lượng CSGT, TTGT tuần tra liên tục, tình hình giao thông trên các tuyến đường xuống cảng đi vào trật tự, nền nếp hơn”.

Việc lực lượng chức năng thường xuyên TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, buộc các tài xế phải tự giác chấp hành để không bị xử phạt

Chiều ngày 30/3, PV cùng tổ công tác thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, do Trung tá Hoàng Đình Thành làm tổ trưởng, tổ chức lập chốt kiểm tra các phương tiện trên QL 1A tại km 590+900 đoạn qua địa bàn xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh.

Ghi nhận của PV, các tài xế đều được tổ kiểm tra nồng độ cồn và đo kích thước thành thùng.

Thời điểm này, lực lượng ra tín hiệu dừng nhiều phương tiện là các xe chở VLXD, xe chở gỗ băm dăm, xe khách... nhưng tổ tuần tra không phát hiện được các phương tiện vi phạm về cơi nới thành thùng và chở hàng quá tải; các xe khách tuân thủ việc chở người đúng số ghế theo quy định.

Theo lý giải của Trung tá Thành, mấy tháng gần đây nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và xử lý mạnh nên các xe vi phạm về cơi nới đã được vận động cắt bỏ; những xe cố tình vi phạm đã bị lập biên bản và yêu cầu cắt bỏ nên giờ ra đường rất khó gặp xe vi phạm.

Cũng theo Trung tá Thành, để xe quá khổ, quá tải không tiếp diễn lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng CSGT quán triệt xuống từng tổ phải tuần tra liên tục, gặp xe vi phạm là nghiêm túc xử lý.

Tài xế Nguyễn Hữu T. chở gỗ dăm từ Khu CN Hòn La sang Vũng Áng tâm sự: trước đây, vì lợi nhuận nên chúng tôi thường đôn thùng cao lên để chở nhiều hơn. Tuy nhiên, giờ các tổ công tác chốt trên tuyến đường từ Quảng Bình ra đến Hà Tĩnh đều làm căng nên buộc chúng tôi phải hạ thùng xuống và che phủ bạt cẩn thận.

“Mỗi chuyến chở thu cước vài triệu đồng, nhưng “dính” biên bản vi phạm hành chính thì nhà xe “móm” cả tháng, nên chúng tôi không giám vi phạm...”, tài xế T. nói.

Tương tư, trên tuyến QL 12C trước đây cũng là nơi xuất hiện nhiều xe "đôn" thùng để chở quá tải, quá khổ. Để siết lại kỷ cương cũng như đảm bảo ATGT trên tuyến góp phần kéo giảm số ca tử vong vì TNGT, thời gian vừa qua, lực lượng CSGT - TT Công an thị xã Kỳ Anh đã tổ chức tuyên truyền đối với các chủ doanh nghiệp vận tải, các chủ xe chấp hành nghiêm các quy định.

Cùng TTSK với Đội CSGT - TT Công an thị xã Kỳ Anh trong những ngày cuối tháng 3, PV ghi nhận, ngoài những DN, chủ phương tiện chấp hành nghiêm, vẫn còn có những chủ phương tiện "đôn" thành thùng cao lên khoảng 20 - 40cm để chở hàng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên tuyến.

Lực lượng CSGT - TT Công an thị xã Kỳ Anh cân tải trọng các xe chở gỗ keo trên tuyến đường QL 12C

Để chấn chỉnh tình trạng trên, trong 2 tuần (từ 8/3 - 22/3), Đội CSGT -TT Công an thị xã Kỳ Anh đã kiểm tra hơn 100 lượt phương tiện trên QL 12C, QL 1, qua đó, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 41 trường hợp, xử phạt gần 120 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 16 trường hợp, tạm giữ giấy phép lái xe 44 trường hợp…

Lực lượng CSGT thị xã Kỳ Anh cũng cử cán bộ, chiến sĩ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT đối với lái xe, chủ xe có thường xuyên chở hàng trên địa bàn thị xã và KKT Vũng Áng. Nhờ đó, tỷ lệ xe vi phạm quá khổ, quá tải đã giảm xuống rõ rệt; lái xe, chủ xe đã chấp hành nghiêm các quy định về vận chuyển hàng hoá khi tham gia giao thông.

Mục tiêu kéo giảm TNGT ở 3 tiêu chí, nêu cao trách nhiệm với người đứng đầu

Trong Quý I năm 2023 tại tỉnh Hà Tĩnh xảy ra 26 vụ TNGT, làm chết 23 người, bị thương 5 người; so với cùng kỳ năm 2022 tăng 6 vụ (+30%), tăng 5 người chết (+28%), giảm 6 người bị thương (-55%).

Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 26 vụ, làm chết 23 người, bị thương 5 người (tăng 6 vụ, tăng 5 người chết và giảm 6 người bị thương so với cùng kỳ năm 2022).

Người dân Hà Tĩnh đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức, lực lượng trong việc kiểm soát tình trạng vi phạm TTATGT (Ảnh Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Phong trực tiếp chỉ đạo các tổ công tác đặc biệt triển khai nhiệm vụ)

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân, để triển khai công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2023 với chủ đề “ Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và kéo giảm tai nạn giao thông từ 5%-10% trên cả ba tiêu chí, Ban ATGT tỉnh cùng các ban, ngành liên quan tham mưu, chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT trong các dịp Tết, lễ hội...

Đặc biệt, yêu cầu các thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch tỉnh về tình hình trật tự, an toàn giao thông và kết quả tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, cứu nạn, cứu hộ ở địa phương, đơn vị mình.

Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về tải trọng xe, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chú trọng kiểm tra tại đầu nguồn hàng, mỏ khai thác, bến bãi tập kết vật liệu, duy trì hoạt động TTKS theo chế độ 24/24 và 7 ngày trong tuần, tích hợp dữ liệu qua phần mềm giám sát quản lý dữ liệu tải trọng xe; đồng thời, sử dụng các cân xách tay để kiểm soát và xử lý các vi phạm.

Cùng với những biện pháp trên, trong thời gian vừa qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch 238 và Kế hoạch 256 bao gồm các lực lượng vũ trang như: CSHS, CSCĐ, CSGT và lực lượng Công an cơ sở, phối hợp tuần tra vũ trang, tuần tra nghiệp vụ khép kín trên các tuyến, địa bàn và khu vực trọng điểm, tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng nghi vấn hoạt động phạm tội, tàng trữ vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ; các đối tượng gây rối trật tự công cộng, vi phạm trật tự an toàn giao thông như không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn…

Tổ công tác đặc biệt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường ở thành phố Hà Tĩnh

Từ ngày 20/11/2022 đến nay, toàn tỉnh phát hiện, lập biên bản xử lý 1.344 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó tổ công tác đặc biệt 256 kiểm tra, phát hiện 715 trường hợp vi phạm, so với tổng chung, tổ 256 phát hiện, xử lý chiếm 53,2% tổng chung toàn tỉnh. Về vi phạm tốc độ toàn tỉnh phát hiện, xử lý 4.347 trường hợp, trong đó tổ 256 phát hiện, xử lý 642 trường hợp, chiếm 14,7% toàn tỉnh.

Ngoài ra, phát hiện, xử lý 539 trường hợp về các lỗi quá khổ, quá tải, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định; không có giấy phép lái xe.

"Tin tưởng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị, tổ chức liên quan cùng sự quan tâm chỉ đạo các các cấp ủy Đảng, chính quyền, tình hình vi phạm giao thông trên toàn tỉnh sẽ giảm. Kéo theo đó tỉ lệ số ca tử vong, bị thương cũng giảm theo mục tiêu đã đề ra", ông Tân nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.