• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hà Tĩnh: Đường nghìn tỷ ven biển xuống cấp, mất an toàn

12/03/2025, 07:23

Một số vị trí trên tuyến tỉnh lộ 547 (còn gọi là đường ven biển Hà Tĩnh) hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Nhiều vị trí hư hỏng, bong tróc

Tuyến đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (đường ven biển Hà Tĩnh) dài 120km, đi qua 6 địa phương của Hà Tĩnh gồm 5 huyện: Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh.

Hà Tĩnh: Đường nghìn tỷ ven biển xuống cấp, mất an toàn- Ảnh 1.

Nhiều vị trí trên tuyến đường ven biển qua Hà Tĩnh hư hỏng, xuống cấp, mất an toàn giao thông.

Tuyến đường được đầu tư xây dựng từ năm 2010 do Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh (nay là Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 của dự án hoàn thành năm 2017 và giai đoạn 2 hoàn thành năm 2022. Tổng mức đầu tư của tuyến đường là hơn 2.000 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách T.Ư và một phần ngân sách của Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, một số đoạn tuyến xuống cấp, hư hỏng, khiến các phương tiện lưu thông gặp nhiều khó khăn.

Ghi nhận của PV, đoạn từ xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) tới xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) nhiều vị trí bị bong tróc mặt đường.

Cụ thể, đoạn gần cầu Bản, xã Kỳ Bắc, mặt đường bị hư hỏng cả 2 chiều di chuyển. Các phương tiện khi lưu thông qua khu vực này đều phải giảm tốc độ, đi chậm.

Với đoạn qua thôn 1, xã Cẩm Lĩnh, mặt đường bị hư hỏng ở chiều di chuyển từ huyện Kỳ Anh đi huyện Cẩm Xuyên. Phương tiện lưu thông qua khu vực này phải lấn sang làn ngược chiều để tránh các "ổ gà".

Theo người dân địa phương và các tài xế thường lưu thông trên tuyến, những vị trí nói trên hư hỏng, xuống cấp từ lâu. Cơ quan chức năng đã nhiều lần cào bóc, vá dặm, tuy nhiên vẫn chưa cải thiện nhiều.

Tại các Km98 đến Km 99+500 đoạn qua địa phận các xã Kỳ Phú, Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh xuất hiện chi chít các điểm vá bằng bê tông nhựa. Có những vị trí có diện tích 5-10m2, cũng có những vị trí kéo dài hàng chục mét.

Chờ kinh phí nâng cấp, sửa chữa

Theo ông Nguyễn Trần Toản, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng an toàn giao thông (Sở Xây dựng tỉnh Hà Tĩnh), nguyên nhân khiến một số đoạn trên đường ven biển Hà Tĩnh bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng chủ yếu là do thời gian khai thác khá lâu, lưu lượng phương tiện tăng cao. Trong khi đó, nguồn kinh phí bảo dưỡng thường xuyên hạn chế.

Hà Tĩnh: Đường nghìn tỷ ven biển xuống cấp, mất an toàn- Ảnh 2.

Một số đoạn trên đường ven biển Hà Tĩnh bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng chủ yếu là do thời gian khai thác khá lâu, lưu lượng phương tiện tăng cao.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết, đoạn tuyến với chiều dài lớn, nguồn vốn bảo trì của tỉnh rất hạn hẹp nên chưa có kinh phí để sửa chữa đồng bộ.

Một số đoạn kết cấu mặt đường chỉ gồm một lớp bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm nên xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng hơn các đoạn khác. Ngoài ra, lưu lượng xe trên tuyến ngày một gia tăng, nhiều điểm có mỏ đá nên xe tải lớn hoạt động với mật độ cao.

Tìm hiểu của PV, vào tháng 11/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt Dự án sửa chữa hư hỏng mặt đường Tỉnh lộ 547 với kinh phí hơn 22 tỷ đồng. Các vị trí hư hỏng, bong tróc nói trên sẽ được sửa chữa, khắc phục trong thời gian 8 tháng kể từ khi lựa chọn được nhà thầu.

Ông Nguyễn Trần Toản thông tin, ngành chức năng sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý thường xuyên kiểm tra, sửa chữa kịp thời hư hỏng trên tuyến nhằm đảm bảo việc lưu thông cho người dân. Đồng thời, đề xuất UBND tỉnh hằng năm sớm phân bổ, tăng nguồn kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ để thực hiện bảo trì liên tục.

Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, duy trì khả năng khai thác, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông xem xét, chấp thuận chuyển tuyến đường ven biển tỉnh Hà Tĩnh thành quốc lộ ven biển Hà Tĩnh và ủy thác cho Sở Xây dựng Hà Tĩnh quản lý, bảo trì, khai thác.

Tuy nhiên, một cán bộ thuộc Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Một tuyến đường địa phương khi muốn nâng cấp lên thành đường quốc lộ phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định.

Theo Quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường ven biển dài 3.034km được quy hoạch là đường cấp III, cấp IV.

Trong đó, các đoạn đi trùng với quốc lộ theo quy mô quốc lộ, các đoạn còn lại theo quy hoạch tỉnh. Như vậy, không thể nâng cấp đường ven biển lên thành quốc lộ khi chưa được Chính phủ cho phép điều chỉnh quy hoạch.

Văn Thanh


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.