• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hà Nội tăng tuần tra, ngăn xe quá tải tung hoành

03/07/2021, 10:00

Thanh tra giao thông tổ chức tăng cường lực lượng xử lý tình trạng xe chở quá tải nhằm đảm bảo kết cấu tuyến đường, đảm bảo ATGT.

Tổ công tác thuộc Đội TTGT Cầu đường bộ xử lý xe tải trên đê Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội)

Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hà Nội) tổ chức tăng cường lực lượng xử lý tình trạng xe chở quá tải trên các tuyến phố nội đô và các tuyến đường ở khu vực ngoại thành nhằm đảm bảo kết cấu tuyến đường, đảm bảo ATGT.

Có xe chở quá tải đến 100%

Ngày 29/6, PV Báo Giao thông theo chân tổ công tác thuộc Đội TTGT Cầu đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) tuần tra tại các điểm nóng thường xuyên xuất hiện xe tải vi phạm trên địa bàn TP Hà Nội.

Tổ công tác chia thành 2 mũi, trong đó một mũi do Đội trưởng Đội TTGT Cầu đường bộ trực tiếp di chuyển bằng xe ô tô cá nhân “đón lõng” xe tải vi phạm lưu thông qua, sau đó thông báo qua bộ đàm cho tổ tuần tra xử lý.

Tại điểm nóng trên tuyến đường đê Phù Đổng thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, theo quan sát của PV Báo Giao thông, ngay khi phát hiện xe tải BKS 99C - 141.87 treo logo Công ty Hậu Ninh (có địa chỉ ở Quế Tân, Quế Võ, Bắc Ninh) có dấu hiệu chở quá tải, tổ TTKS đã lập tức yêu cầu dừng xe. Không ngoài dự đoán, xe chở quá tải 20%.

Tài xế Trần Văn Lý (quê Bắc Ninh) cho hay, có biết đi vào đê Phù Đổng là vi phạm nhưng do muốn “né” trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, tiết kiệm hơn 100 nghìn đồng tiền phí nên vẫn cố tình đi đường này.

Đáng chú ý, một xe đầu kéo BKS 29C - 931.51 của Công ty TNHH Môi trường và Vận tải Tân Trường Phát do tài xế Hoàng Mạnh Hưng điều khiển chở quá tải trọng cho phép từ 50 - 100% cũng bị tổ công tác lập biên bản xử phạt cả lái xe và chủ doanh nghiệp lên tới 36 triệu đồng.

Trước đó, trên đường Lý Sơn (thuộc phường Thượng Thanh, quận Long Biên) người dân liên tục phản ánh tình trạng tài xế xe container “khủng” dừng tại đây thành hàng dài để ăn uống, nghỉ ngơi gây ùn tắc, mất ATGT. Để kiên quyết dẹp bỏ tình trạng trên, tổ công tác đã lập biên bản một số phương tiện với lỗi đỗ xe không đúng theo quy định.

Anh Vũ Ngọc Tùng, người dân xã Lý Sơn cho hay, dù có biển cấm song ngày cũng như đêm, hàng đoàn xe, đa số là xe tải nườm nượp đi qua tuyến đường, người dân phải sống chung với bụi bặm và tiếng còi xe. Không chỉ vậy còn gây mất ATGT, nguy cơ TNGT rình rập, đã có vụ TNGT khiến người dân bị thương, tử vong.

Lắp đặt trạm cân ngăn xe quá tải lộng hành

Tổ công tác xử lý xe tải vi phạm trên đường Lý Sơn (thuộc phường Thượng Thanh, quận Long Biên)

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Thành Điểm, Đội trưởng Đội TTGT Cầu đường bộ khẳng định, công tác kiểm tra xe tải được đơn vị duy trì thường xuyên, liên tục nhằm kiểm soát tải trọng của phương tiện trên các tuyến đường. Từ ngày 20/12/2020 - 23/6/2021, Đội TTGT Cầu đường bộ đã lập biên bản 373 trường hợp, phạt tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Theo ông Điểm, công tác xử lý còn khó khăn do lực lượng mỏng, quá trình vi phạm lái xe chây ì, không hợp tác. Thực tế cho thấy, các phương tiện chở quá khổ, quá tải khi thấy lực lượng TTGT đều tìm nhiều cách đối phó. Thậm chí còn xuất hiện trường hợp người dân “phím” cho tài xế xe tải để né, gây khó khăn cho việc kiểm tra, xử lý...

“Một số tuyến đường, cầu cống thường xuyên có xe quá tải hoạt động rất nhanh bị xuống cấp, hư hỏng. Không chỉ vậy, xe quá tải còn có nguy cơ cao gây TNGT, không bảo đảm vệ sinh môi trường. Do đó, dù gặp nhiều khó khăn, chúng tôi vẫn nỗ lực xử lý, góp phần bảo đảm TTATGT, vệ sinh môi trường và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông”, ông Điểm khẳng định.

Ông Điểm cho rằng, để công tác xử lý xe quá tải đạt hiệu quả cao rất cần sự phối hợp của liên ngành vì nếu lơi lỏng quản lý, kiểm soát, vấn nạn này rất dễ tái diễn.

“Mới đây, Thanh tra Sở đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với lực lượng công an tập trung kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại các đầu mối bốc xếp hàng hóa, nơi phát sinh nguồn hàng; tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xe cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải, xe chở đất đá, phế thải xây dựng để rơi vãi gây mất vệ sinh môi trường…”, ông Điểm nói.

Ông Lê Xuân Tiến, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, bên cạnh việc sử dụng cân xách tay và trạm cân di động trong tuần tra, kiểm soát, Hà Nội đang lên kế hoạch lắp đặt 15 trạm cân tự động tại một số tuyến đường.

“Vị trí đầu tiên là đường Võ Văn Kiệt, huyện Đông Anh (đầu tầng 2 bờ Bắc cầu Thăng Long) để kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường Vành đai 3 và cầu Thăng Long. 14 vị trí còn lại cần được ưu tiên lắp đặt ngay là: Đường Tây Tựu (đường 70), đường Lĩnh Nam, QL3, QL2, QL21, QL21B, QL32, QL6, đường đi Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, QL1A, đường 429, đường Hồ Chí Minh…

Đây là các tuyến đường, khu vực trong quá trình tuần tra, kiểm soát, TTGT đã phát hiện nhiều trường hợp thay đổi kết cấu thành, thùng xe để chở quá tải dẫn đến tình trạng xuống cấp, hư hỏng kết cấu mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT…”, ông Tiến cho biết.

Hiện tại, TP Hà Nội đã đưa vào kế hoạch đầu tư trong năm 2021, thí điểm trước 4 trạm kiểm soát tải trọng xe tự động gồm: Vị trí đầu bờ Bắc cầu Thăng Long; tuyến QL32 (đoạn thuộc địa bàn TX Sơn Tây); đường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm) và đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai). Hệ thống cân mà Hà Nội dự kiến đầu tư cũng tương tự như mô hình của Tổng cục Đường bộ VN đang áp dụng trên QL5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.