• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hà Nội tăng “nóng” người đi mô tô không đội MBH

29/06/2021, 08:00

Thời gian gần đây ở Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội MBH, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Không khó bắt gặp hình ảnh thanh niên không đội MBH đi xe máy ở Hà Nội

Thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội, không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm (MBH), đặc biệt là thanh, thiếu niên. Hành vi này không chỉ vi phạm Luật GTĐB mà còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Vô tư đầu trần điều khiển mô tô trên đường

Nghị quyết 32 của Chính phủ quy định, từ ngày 15/12/2007, người đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường bắt buộc phải đội MBH. Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời gian gần đây trên địa bàn Hà Nội có rất nhiều người điều khiển mô tô, xe gắn máy cố tình không chấp hành quy định bắt buộc đội MBH.

Ghi nhận trên đường Nguyễn Chí Thanh hướng đi Trần Duy Hưng, trong khi hàng loạt người đi mô tô đội MBH thì người điều khiển chiếc xe BKS 18K1-317… lại không đội MBH và dán mắt vào điện thoại.

Đến khu vực đèn xanh đỏ, do lưu lượng người tham gia giao thông đông nên người này không kịp xử lý, loạng choạng và suýt ngã xuống đường. “May chưa ngã va đầu xuống đường, không có MBH thì chấn thương sọ não như chơi”, một người đi đường nói.

Trên đường Khuất Duy Tiến hướng đi Nguyễn Xiển, chỉ trong khoảng 10 phút có mặt tại đây, PV ghi nhận hàng chục trường hợp điều khiển mô tô không đội MBH. Điều đáng nói, không ít người có mang theo MBH nhưng chỉ treo trên xe, đến khi thấy có lực lượng chức năng mới đội lên đầu.

Đơn cử, 2 nam thanh niên đi xe máy BKS 30Z1-4259 khi đi qua chốt CSGT ở ngã tư Tố Hữu - Vạn Phúc, nhận thấy có lực lượng chức năng mới vội vàng dừng xe để đội MBH. Đó là chưa kể, có nhiều người điều khiển xe máy có đội MBH nhưng không thèm cài quai.

Mạng xã hội gần đây cũng xuất hiện những clip, hình ảnh người tham gia giao thông đầu trần và nhận cái kết đắng. Trong đó có trường hợp một nam thanh niên điều khiển mô tô trên QL21B lạng lách tốc độ cao, vượt đèn đỏ, sau đó nam thanh niên đã tự ngã ra đường, nhập viện trong tình trạng chấn thương sọ não.

Thiếu úy Nguyễn Việt Phương làm nhiệm vụ trên đường Láng Hạ cho biết, quá trình làm nhiệm vụ trên đường, lực lượng CSGT thường xuyên phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm giao thông, trong đó có nhiều trường hợp không đội MBH. Nhiều năm trước, người dân chấp hành rất nghiêm, nhưng gần đây vi phạm nhiều hơn.

“Hành vi này không chỉ gây mất an toàn cho chính bản thân người lái xe và những người xung quanh mà còn phản cảm, thiếu văn hóa giao thông”, Thiếu úy Phương nói.

Nguy cơ tử vong cao khi xảy ra TNGT

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong quý I/2021, cả nước xảy ra 3.206 vụ TNGT, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. Đáng nói, có nhiều trường hợp chấn thương sọ não dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề do nạn nhân không đội MBH.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tạ Đức Giang, Phó chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội cho rằng, trong khi rất nhiều người đã tạo được ý thức, thói quen ngồi lên mô tô, xe gắn máy là đội MBH thì trên địa bàn thành phố vẫn còn một bộ phận không nhỏ người cố tình không đội MBH.

“Đây là hành vi tham gia giao thông rất nguy hiểm, khi không may gặp tai nạn sẽ gây ra những thương tích nặng, đặc biệt là chấn thương sọ não”, ông Giang đánh giá.

Cũng theo ông Giang, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần có ý thức chấp hành pháp luật, ngồi trên mô tô, xe gắn máy cần đội MBH đúng cách nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân và mọi người xung quanh.

Theo các bác sỹ tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, khả năng bảo vệ của MBH chỉ đạt 30% nếu người sử dụng không đội đúng cách.

Tại khoa Phẫu thuật thần kinh, số người bị chấn thương sọ não vào viện phần lớn là không có MBH hay đội MBH không đúng cách. Có ngày, trong số 5 ca chấn thương sọ não nhập viện thì 3 ca chấn thương nặng do rơi MBH khi ngã. Như vậy, việc đội MBH đúng cách rất cần được lưu tâm.

Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, thời gian qua đã tăng cường xử phạt người tham gia giao thông vi không đội MBH. Chỉ từ 15/5 -10/6, Đội CSGT số 7 đã xử phạt 432 trường hợp không đội MBH khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, con số này so với thực tế vi phạm trên đường còn chưa đáng kể.

Theo Trung tá Thắng, nhiều người lợi dụng lúc giờ cao điểm, lực lượng chức năng đang tập trung phân luồng, chống ùn tắc nên cố tình không đội MBH. “Chúng tôi yêu cầu CSGT làm nhiệm vụ trên đường, nếu nhận thấy người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy không đội MBH sẽ kiên quyết dừng xe và xử phạt”, Trung tá Thắng nói.

Theo Nghị định 100, hành vi không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách khi điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện; chở người ngồi trên xe không đội MBH hoặc không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng (trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.