• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Hà Nội sẽ "phạt nguội" qua camera giao thông

13/10/2014, 14:28

Trả lời phỏng vấn PV Báo Giao thông, Thiếu tá Phạm Quang Minh đang tính tới chuyện "phạt nguội" sau khi Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi...

Hơn 40 điểm giao thông trong nội thành Hà Nội được lắp camera
Hơn 40 điểm giao thông trong nội thành Hà Nội được lắp camera

Tự động phát hiện và xử lý ùn tắc

Ông có thể cho biết, những ưu việt của hệ thống này so với trước đây?

Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông (THGT) có khả năng kiểm soát, điều khiển linh hoạt tất cả các nút đèn tín hiệu giao thông từ trung tâm, tự động điều khiển chu kỳ đèn tín hiệu phù hợp với lượng phương tiện trong từng thời điểm.

Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 40 điểm giao thông trong nội thành được lắp camera. Dự kiến đến cuối năm, trong 4 quận nội thành sẽ có khoảng 450 camera được lắp đặt. Những camera này đều là thiết bị hiện đại, độ phân giải cao, rõ nét, có thể ghi lại hình ảnh trên đường phố 24/24h, kể cả khi thời tiết xấu.

Đáng nói hơn, các camera này được tích hợp phần mềm thông minh nhận biết hành vi của người điều khiển phương tiện trên đường. Cụ thể, camera được lập trình chức năng phát hiện hành vi vi phạm giao thông cũng như lưu lượng người đi lại trong từng thời điểm trên đường.

Tức là hệ thống có thể tự động phát hiện ùn tắc, thưa ông?

Hệ thống này không những có thể phát hiện ùn tắc giao thông mà còn có thể tự động điều chỉnh chu kỳ đèn cho phù hợp. Để có thể giải quyết nhanh các điểm ùn ứ, cán bộ tại trung tâm có thể trực tiếp gọi đến các đội để yêu cầu bố trí thêm lực lượng.

Liên quan đến tín hiệu đèn, hiện chúng tôi đang thiết lập 14 tuyến làn sóng xanh trong khu vực nội thành, đảm bảo cho người dân đã gặp đèn xanh ở một nút này rồi, nếu giữ được tốc độ sẽ gặp đèn xanh suốt tuyến luôn. Như thế sẽ tiết kiệm thời gian, đảm bảo lưu thông thuận tiện rất nhiều cho người dân.

“Phạt nguội” không khó

Ông vừa nói camera được lập trình chức năng phát hiện hành vi vi phạm Luật Giao thông. Vậy Hà Nội có tính tới việc sẽ tiến hành “phạt nguội” vi phạm?

Chính xác là hệ thống máy móc đã được lập trình sẵn chương trình phân tích dữ liệu có thể phát hiện các hành vi vi phạm. Đối với mỗi xe vi phạm, hệ thống đều tự động trích xuất một bản hồ sơ với hình ảnh đính kèm và đầy đủ thông tin như: Ngày giờ vi phạm, biển kiểm soát, tuyến đường, lỗi vi phạm... Cán bộ trung tâm có thể in bản hồ sơ này để lấy làm căn cứ xử lý “phạt nguội” sau đó. Bản này được coi như bằng chứng và đính kèm quyết định xử phạt.

Tôi khẳng định, là về mặt công nghệ, không có khó khăn gì để tiến hành “phạt nguội”. Hành lang pháp lý cho việc “phạt nguội” cũng đã rất đầy đủ. Tuy nhiên, thực tế xử lý lại không hề dễ do còn nhiều người đi xe không chính chủ. Việc truy tìm người vi phạm sẽ mất rất nhiều thời gian.

Mặc dù vậy, tôi cho rằng, nếu người dân biết được thông tin có thể bị “phạt nguội”, sẽ chủ động chấp hành làm thủ tục sang tên khi mua bán phương tiện để tránh gặp rắc rối khi người mua xe vi phạm giao thông.

Chắc chắn trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ phải tính chuyện “phạt nguội”. Trước mắt, khi chưa triển khai, cán bộ ở trung tâm điều khiển cũng có thể sử dụng phương pháp thủ công, tức là khi nhìn thấy vi phạm, tai nạn sẽ lập tức báo cho người làm nhiệm vụ ở điểm đó để xử lý.

Một điểm nữa cần phải nói là hệ thống này sẽ giúp cho việc xử phạt của lực lượng CSGT trở nên chính xác, khách quan. Người vi phạm nếu có kiện cáo sẽ được xem lại hình ảnh cụ thể.

Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, mục đích chính của chúng tôi không phải để xử phạt nhiều mà để tuyên truyền cho người dân, qua đó nâng cao ý thức người dân. Với hệ thống này, người tham gia giao thông có cảm giác mình sẽ bị giám sát 24/24h và nếu vi phạm chắc chắn sẽ bị phát hiện và xử lý.

Giảm lực lượng kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường

So với các trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông trong khu vực và trên thế giới, Trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông của Hà Nội thế nào? Sau khi hệ thống đi vào hoạt động, có giảm bớt được lực lượng CSGT làm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên đường?

Tôi cho rằng, về công nghệ, hệ thống đã tiếp cận hiện đại rồi nhưng về quy mô thì không bằng. Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là giai đoạn 1 của dự án “Nâng cấp trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông” của Hà Nội. Hệ thống này sẽ ngày càng được hoàn thiện theo đúng tiêu chuẩn giao thông thông minh mà các nước tiên tiến đang áp dụng.

Đối với câu hỏi có giảm được lực lượng trên đường hay không, tôi nghĩ là sau này khi Trung tâm đã được đầu tư khai thác 100% tính năng tích hợp thì chắc chắn có thể giảm được.

Cảm ơn ông!

Thanh Bình (Thực hiện)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.