• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hà Nội: Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng, xe dù, bến cóc vẫn lộng hành

25/09/2020, 06:32

Các nhà xe vẫn dùng đủ chiêu “né”, lập tụ điểm bắt khách dọc đường dù lực lượng chức năng TP Hà Nội đã quyết liệt ra quân xử lý xe dù, bến cóc.

Xe khách chạy tuyến Hải Phòng, Hải Dương ngang nhiên dừng, đỗ đón trả khách trước tòa nhà Thăng Long Number One trên đường Khuất Duy Tiến (Chụp lúc 13h56 ngày 21/9)

Gần 1 tháng cơ quan chức năng TP Hà Nội quyết liệt ra quân xử lý xe dù, bến cóc theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, song theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, các nhà xe vẫn dùng đủ chiêu “né”, lập tụ điểm bắt khách dọc đường.

Chèo kéo khách một nơi, đón một nẻo

Gần 1 tháng sau khi Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo xử lý đơn tố cáo bến đón, trả khách trái phép tồn tại trên địa bàn quận Thanh Xuân, 13h35 ngày 21/9, trên đường Nguyễn Xiển và khu vực trước tòa nhà Thăng Long Number One (cuối đường Khuất Duy Tiến), PV Báo Giao thông ghi nhận hàng chục khách đang đứng đợi xe.

Trong khoảng 30 phút, hàng loạt xe chạy tuyến cố định BKS: 89B - 012.87 (nhà xe Thái Đăng Long), 15B - 007.02, 16N - 5198 (Oho), 15B - 018.84 (Anh Huy Đất Cảng), 29B - 310.76 (Đông Bắc, chạy tuyến Thái Bình), 34B - 012.61 (Linh Yến, chạy tuyến Ninh Giang, Hải Dương), 15B - 002.36 (tuyến Lạc Long - Hà Nội), 12B - 006.07 (Hoàng Phương, chạy tuyến Bắc Ninh - BX Yên Nghĩa), 29B - 115.91 (chạy tuyến Ninh Bình)... di chuyển từ đường gom Đại lộ Thăng Long vô tư tấp vào lề đường để chèo kéo, đón khách, nhận hàng đã được tập kết sẵn trên vỉa hè.

Để đề phòng cơ quan chức năng, các nhà xe cho riêng một nhân viên “trinh sát” đi xe máy ra trước quan sát tình hình và thông báo cho khách biết xe sắp tới.

Trên đường Nguyễn Xiển (khu vực từ nút giao Nguyễn Trãi đến nút giao đường dẫn lên đường Vành đai 3 trên cao) lúc 14h20, PV ghi nhận một tổ TTGT trực sẵn trước số nhà 96 và một tổ công an phường chốt trước số nhà 20 Nguyễn Xiển để ngăn các xe bắt khách dọc đường, đảm bảo trật tự khu vực.

Tuy nhiên, nhà xe Đoàn Xuân chạy tuyến Hải Phòng - Yên Nghĩa vẫn cho nhân viên trực sẵn ở vỉa hè để “vợt” khách, tập kết tại văn phòng (số 98 Nguyễn Xiển).

Tinh vi hơn, khi những chuyến xe xuất phát từ BX Yên Nghĩa gần tới, nhà xe này tiếp tục yêu cầu khách di chuyển đến khu vực số 473 đường Nguyễn Trãi để che mắt lực lượng chức năng, tạo điều kiện cho các xe BKS: 30K - 5823, 15B - 036.71 vào đón.

Một lãnh đạo Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) khẳng định, ngay sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Đội CSGT số 7 đã tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng gồm: Công an quận Thanh Xuân, Thanh tra Sở GTVT để tập trung xử lý tại hiện trường và áp dụng cả xử lý vi phạm qua hình ảnh.

“Từ ngày 15/7 - 15/9, Đội đã lập biên bản 344 trường hợp xe khách dừng, đỗ, mở cửa xe và đón, trả khách sai quy định. Song, công tác xử lý vẫn gặp nhiều khó khăn khi các lái xe lợi dụng giờ cao điểm đông phương tiện, CSGT tập trung phân luồng để vi phạm”, vị này nói.

Cần đình tài, đình tuyến xe vi phạm nhiều lần

Nhà xe Đoàn Xuân “né” lực lượng chức năng chốt trực trên đường Nguyễn Xiển, đưa khách sang đường Nguyễn Trãi để lên xe (Chụp chiều 21/9)

Trao đổi về giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng bến cóc, xe dù, lãnh đạo Đội CSGT số 7 cho biết, bên cạnh phối hợp với Công an quận Thanh Xuân xử lý xe bắt khách dọc đường, đơn vị đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền lắp đặt camera giám sát tại khu vực Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, trước cửa tòa nhà Thăng Long Number One để xử nghiêm vi phạm, tránh tình trạng người dân hiểu lầm có sự “bảo kê”, bao che của lực lượng thực thi công vụ.

Cần xem xét công tác tổ chức vận tải kết nối người dân đến bến xe đã tốt chưa? Dịch vụ ở bến xe từ lúc khách vào đến lúc lên xe đã đủ thuận lợi và hấp dẫn hành khách? Nếu chưa đáp ứng được các yếu tố đó thì việc xử lý sẽ vẫn là “bắt cóc bỏ đĩa”.

Thời gian tới, cơ quan chức năng cần nghiên cứu phát triển mạng lưới mini buýt hoặc cho các nhà xe phát triển xe gom khách (thực hiện giám sát bằng công nghệ, thiết bị giám sát hành trình) để người dân từ bỏ thói quen “tiện đâu bắt xe đấy”.

Làm được điều đó mới tiến tới gắn trách nhiệm người đứng đầu, xử nghiêm, phạt nặng xe vi phạm.
TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia


“Đội CSGT số 7 cũng đề xuất không cho xe khách chạy trục xuyên tâm qua Quang Trung - Trần Phú - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển và chuyển lộ trình các xe theo hướng Quang Trung - Lê Trọng Tấn - Đại lộ Thăng Long - đường Vành đai 3 trên cao để giảm áp lực và ùn tắc cho tuyến Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển”, vị này thông tin.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các đội thanh tra GTVT quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Đội thanh tra cơ động chia thành các mũi chốt trực, phối hợp lực lượng liên quan kịp thời xử lý vi phạm.

“8 tháng đầu năm 2020, lực lượng TTGT đã lập biên bản 872 trường hợp xe ô tô khách tuyến cố định và xe hợp đồng vi phạm tại khu vực đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, tước quyền sử dụng GPLX 164 trường hợp, tước phù hiệu xe tuyến cố định 12 phương tiện.

Các đơn vị có nhiều lần bị xử phạt, gồm: Công ty TNHH TM Đoàn Xuân (28 lần), Công ty TNHH Thái Đăng Long (23 lần), Công ty CP Vận tải Thủy Bộ Yên Bái (19 lần), Công ty CP Xe khách và Dịch vụ hỗ trợ Hồng Hải (12 lần), Công ty CP Xe khách Hà Nội (11 lần), HTX Dịch vụ vận tải Thanh Sơn (11 lần), Doanh nghiệp tư nhân thương mại Thủy Chính (11 lần), Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Phúc Hưng (10 lần), Công ty CP Vận tải và Thương mại Anh Huy (9 lần), Công ty TNHH Vận tải Kết Đoàn (9 lần)…”, ông Hiệp thông tin.

Theo ông Hiệp, Sở GTVT Hà Nội cần chỉ đạo khảo sát các vị trí phù hợp, đủ điều kiện lắp đặt hệ thống camera giám sát phục vụ công tác phạt nguội vi phạm trên trục đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển.

“UBND quận Thanh Xuân cũng cần chỉ đạo UBND các phường, công an quận thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý và giải tỏa các tụ điểm phát sinh hiện tượng đón, trả khách trái phép và có biện pháp duy trì chống tái phạm”, ông Hiệp nói.

Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, đối với những nhà xe vi phạm nhiều lần trong một năm, cơ quan có thẩm quyền cần tính đến chuyện đình tài, đình tuyến để tạo sự răn đe trong thực thi pháp luật, tránh tình trạng “nhờn luật”.

Trước đó, trong ý kiến chỉ đạo, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng nhấn mạnh, bên cạnh xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển hành khách vi phạm quy định về giao thông đường bộ, cơ quan chức năng cũng phải lưu ý, nếu khu vực được phản ánh (hai bên đầu đường Nguyễn Xiển và cuối đường Khuất Duy Tiến) chưa có camera giao thông thì phải khẩn trương lắp đặt hoàn chỉnh để theo dõi, giám sát và có căn cứ xử lý vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.