• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Hà Nam "tuyên chiến" với xe chở quá tải

26/03/2014, 07:10

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến tải trọng xe tại Hà Nam sẽ được tổ chức 24/24h và làm thường xuyên liên tục.

CSGT kiểm tra xe tải trên QL21
CSGT kiểm tra xe tải trên QL21


Chặn quá tải từ gốc


Thiếu tướng Nguyễn Văn Khuông - Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết, sẽ kiên quyết xử lý người điều khiển ô tô chở hàng quá tải trọng thiết kế và chủ phương tiện tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe, tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe trái quy định. Cụ thể, từ ngày 1/4, 7 tổ liên ngành gồm TTGT và công an chốt chặn trên tất cả  các tuyến, đồng thời lập các điểm cân di động tại các mỏ đá, mỏ cát.


Lo ngại bị ảnh hưởng lợi nhuận từ vấn đề này, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đã có những phản ứng khác nhau. Ông Nguyễn Huy Cường - Giám đốc Doanh nghiệp Thành Đạt cho biết, với đơn giá vận tải như hiện nay, nếu chở đúng trọng tải quy định, doanh nghiệp chắc chắn sẽ lỗ. 


Cũng theo ông Cường, thực tế hiện nay, đa phần doanh nghiệp đều muốn tìm mua những xe đời thấp hơn, đã được cơi nới để chở được nhiều hàng, bù vào chi phí vận tải. 


“Nếu lực lượng chức năng làm quyết liệt, doanh nghiệp chúng tôi sẽ phải chấp hành. Tuy nhiên, nếu làm, cần công bằng, công khai, minh bạch, đừng chỗ làm chỗ không, lúc làm lúc không” - ông Cường kiến nghị.


Ở một góc độ khác, ông Trần Hải Lý - Tổng Giám đốc Tập đoàn Doanh nghiệp Hải Lý ví von: Ngày trước các cụ chỉ có mỗi chiếc đòn gánh, nếu gánh 50 cân thì gánh cả đời, nhưng nếu gánh 70 cân thì gẫy và phải mua đòn gánh mới. Làm vận tải cũng vậy. Mua xe về cải tạo bệ, thùng rồi chất đẫy hàng lên, kiếm chút lợi nhuận trước mắt. Tuy nhiên, đi kèm với chút lợi nhuận đó là những thiệt hại không phải ai cũng tính hết được. 

Buộc hạ tải tại chỗ 


Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nam, trên địa bàn có 533 xe tải có tải trọng thiết kế từ 5 tấn trở lên. Ông Nguyễn Văn Khoái - Giám đốc Sở GTVT thừa nhận, tình trạng cơi nới thùng bệ diễn ra phổ biến. Xe nào ít thì 20 - 60cm thậm chí có xe thay thùng bệ có chiều cao từ 60cm lên đến 1,5m. Ông này cũng tiết lộ, 100% xe vận tải ở Hà Nam chở quá tải trọng và phổ biến là từ mức 2 - 4 lần tải trọng cho phép.


Khẳng định bằng mọi giá phải dẹp xe quá tải, không để những chiếc xe này ngày đêm phá đường, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Mai Tiến Dũng dẫn ví dụ: Năm 2010 tỉnh thu được 20,5 tỷ đồng từ thuế tài nguyên và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, toàn bộ hệ thống đê hữu sông Hồng, đường 495, 496, 49… đường phân lũ bị hỏng hoàn toàn. Theo tính toán, để làm 1km đường phải mất gần 60 tỷ đồng.


“Tôi yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện, chủ cơ sở sản xuất đồng thuận với quan điểm về xử lý xe quá tải và vận động tuyên truyền cho lái xe chấp hành quy định không chở quá tải. Chúng ta sẽ làm đồng bộ, công khai, minh bạch, chủ động, kiên quyết và hiệu quả để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông” - ông Dũng nhấn mạnh. 


Cũng theo ông Dũng, ngoài việc xử lý vi phạm, lực lượng chức năng phải kiên quyết cho xe quay về bến bãi hoặc hạ tải tại chỗ. Chi phí phát sinh do doanh nghiệp và lái xe phải chịu.


“Kiểm soát tải trọng xe không phải việc khó, tuy nhiên, khó không có nghĩa là không làm được. Hà Nam sẽ làm, sẽ công khai, minh bạch có sự giám sát của người dân và tạo sự đồng thuận. Không để xe quá tải phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông” - ông Dũng khẳng định.


Khánh Hà
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.