• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Hà Giang: Xe nhỏ muốn ra đường cũng phải cắt thùng

21/07/2022, 17:35
image

Sau gần 1 tháng thực hiện cao điểm xử lý tại Hà Giang, xe cơi thùng, quá tải không còn xuất hiện, con số vi phạm bị xử lý vì thế cũng khiêm tốn.

Quốc lộ “vườn không nhà trống”, xe quá tải... “đóng băng”

9h sáng ngày 16/7, PV báo Giao thông có mặt tại Trạm CSGT Vĩnh Tuy - điểm đầu của tỉnh Hà Giang, nằm giáp ranh với tỉnh Tuyên Quang và thủ phủ cát, đá tại Lục Yên, Yên Bái. Sau 90 phút kiên nhẫn chờ đợi, điều chúng tôi ngạc nhiên là Tổ công tác không một lần phải ra tín hiệu dừng xe.

Không còn cảnh những chiếc xe cơi thùng, chở hàng quá tải lưu thông trên các tuyến đường tại Hà Giang

Bởi lẽ: “Đường dạo này vắng, không có xe, xe chở quặng, cát đều đã dừng hoạt động; các xe dưới xuôi lên thì qua các tỉnh đều bị cân nên chúng em nhàn. Kiểm tra nhiều trường hợp, các xe đều đủ tải, không cơi nới thành thùng. Lát anh em đi ngược lên thành phố sẽ thấy, trên đường không có xe xuôi đâu”, một cán bộ nói vui với PV.

Để xác tín lời vị này, PV đã theo QL2 ngược lên TP Hà Giang. Đây là tuyến đường chính từ Hà Giang về xuôi, nhưng chỉ thưa thớt một vài xe bồn chở xăng dầu chạy rỗng; xe tải hàng gia dụng đi đường ngắn, xe móc rào chở ván gỗ gọn trong lòng thùng... đang “hạ sơn”. Tuyệt nhiên không bóng dáng xe chở quặng, cát lưu thông như trước đây.

Tại thị trấn Việt Quang, PV gặp 8 xe tải đang “ăn đất” từ bãi đất bên đường. Nếu như trước đây, đoàn xe sẽ không có gì đáng để ý. Hôm nay khác hẳn, cả 8 xe, dù tải trọng chỉ hơn 3 tấn nhưng tất cả đều đã cắt toàn bộ thành thùng cơi nới, vết cắt còn mới nguyên...

Video xe tải hoạt động trên đường ở Hà Giang

Tài xế xe 23H - 001XX cho biết: “Chạy cước không được bao nhiêu, nhiên liệu thì tăng cao, lãi suất ngân hàng vẫn phải đóng hàng tháng. Cách duy nhất để tồn tại là tháo bỏ phần cơi nới thành thùng, chạy đủ tải tránh mất thêm tiền phạt. Toàn bộ các xe mà em biết đều đã chấp nhận bỏ kinh phí từ vài triệu đến hơn chục triệu để đi cắt, tháo phần cơi nới thành thùng xe”.

Thiếu tá Hoàng Anh Tuyển, Đội phó Đội TTKS số 3, được phân công chịu trách nhiệm TTKS từ Km230, QL2 đến cửa khẩu Thanh Thuỷ cho biết: “Anh em đi tuyến đã thấy, xe vắng, đường thông thoáng. Các xe lưu thông chỉ còn cách đúng tải, đúng quy định thành thùng. Mọi người vẫn nói vui, dạo này xe tải Hà Giang đóng băng nên không ra đường; các gara, xưởng sửa chữa bận rộn với việc cắt, tháo thành thùng của những xe cơi nới”.

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, số xe vi phạm cũng khiêm tốn dần

Ông Phạm Văn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trí Hưng, đơn vị chuyên vận tải quặng trên địa bàn tỉnh Hà Giang cũng cho biết: “Chúng tôi hiện có 55 xe loại xe 4 trục, tải trọng được phép chở dưới 20 tấn, toàn bộ các xe đều sử dụng thùng nguyên bản. Công ty đã quán triệt đến toàn bộ các lái xe thực hiện nghiêm túc việc chở đúng tải trọng, trong trường hợp lái xe nhận hàng vượt quá sẽ phải tự chịu trách nhiệm”.

Tiếp tục duy trì nghiêm túc sau cao điểm

Được biết, sau khi có kế hoạch cao điểm, Phòng CSGT tỉnh Hà Giang đã tham mưu cho lãnh đạo công an tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện. Trong đó, yêu cầu lực lượng CSGT của phòng, các huyện thành phố tăng cường xử lý nghiêm các vi phạm ngay từ những ngày đầu một cách quyết liệt.

Đặc biệt, lãnh đạo Phòng CSGT còn giao trách nhiệm các đội, các Tổ công tác báo cáo việc kiểm tra, xử lý hàng ngày. Nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn phụ trách sẽ phải chịu trách nhiệm, liên quan đến việc xét thi đua.

Không chỉ những xe tải trọng lớn, những xe tải nhỏ cũng phải tháo bỏ phần cơi nới, chở hàng đúng tải

Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang - Trung tá Đỗ Văn Chiến cho biết: “Trong mấy ngày đầu ra quân, Hà Giang đã phát hiện, xử lý 8 trường hợp vi phạm. Đáng lưu ý là tại huyện Bắc Quang trong 3 vi phạm thì 2 trường hợp vi phạm quá tải trên 100%. Chỉ sau 1 tuần vi phạm đã giảm mạnh, đa số các huyện không còn tình trạng vi phạm quy định về quá khổ, quá tải, mật độ xe tải lưu hành trên các tuyến đường giảm tới 90%”.

Thống kê cho thấy sau 1 tháng triển khai, lực lượng CSGT Hà Giang đã kiểm tra 118 lượt phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Qua đó phát hiện, lập biên bản xử phạt 29 trường hợp với tổng tiền phạt trên 200 triệu đồng. Đáng lưu ý chỉ có duy nhất 1 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng xe.

Một tín hiệu tích cực là trong một tháng thực hiện cao điểm, địa bàn Hà Giang chỉ xảy ra 1 vụ TNGT, làm 1 người tử vong, 1 người bị thương, giảm 3 vụ, 2 người chết, 3 người bị thương so với tháng trước đó.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Giang, sau cao điểm, lực lượng sẽ tiếp tục duy trì nghiêm việc xử lý xe cơi thùng, chở hàng quá khổ, quá tải

“Việc TNGT giảm là một tín hiệu đáng quan tâm. Tuy nhiên, điều quan trọng là ý thức chấp hành của lái xe, chủ doanh nghiệp đã thể hiện rõ bằng việc vi phạm giảm mạnh. Bằng chứng là những ngày gần đây để xử phạt được vi phạm quá tải là rất khó. Quan điểm của lãnh đạo Phòng CSGT là sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm tra, xử lý, gắn trách nhiệm cho mỗi cán bộ chiến sỹ để thực hiện nghiêm chủ trương của ngành.

Gần đây, Phòng CSGT cũng đã nghe phản ánh về tình trạng có doanh nghiệp sử dụng xe Howo thùng nguyên bản nhưng chở đất, vật liệu có dấu hiệu vi phạm, hoạt động vào đêm, trưa để đối phó với lực lượng TTKS. Chúng tôi sẽ chỉ đạo các lực lượng TTKS áp dụng biện pháp nghiệp vụ để xử lý nghiêm, không để tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” ảnh hưởng đến kết quả chung”, Trung tá Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.