• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
ATGT địa phương

Giấy phép hết hạn, bến phà ở Hậu Giang vẫn ngang nhiên chở khách

image

Bến phà Kim Đương đưa khách qua kênh Nàng Mau (Hậu Giang) hết thời hạn cấp phép, bị xử phạt nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Đi cầu đắt hơn 1.000 đồng, dân vẫn chọn đi phà

Bến phà Kim Đương đưa khách qua kênh Nàng Mau, nối ấp Đông Sơn và ấp Đông Bình, ở xã Đông Phước, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang do bà Huỳnh Kim Đương (ngụ thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đứng tên giấy phép.

Còn ông Huỳnh Văn Phùng (em bà Đương) vận hành, hoạt động phà trên kênh Nàng Mau đã nhiều năm nay.

Bến phà Kim Đương vẫn hoạt động bình thường

Ngày 26/1/2022, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang ra quyết định công bố lại hoạt động bến khách ngang sông đối với bến phà Kim Đương, là bến vận tải hành khách ngang sông loại III. Theo quyết định, thời hạn cấp phép hoạt động cho bến phà này là 1 năm (26/1/2022 - 26/1/2023).

Ngày 27/3/2023, hết thời hạn giấy phép nhưng phà vẫn hoạt động, UBND tỉnh Hậu Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Huỳnh Văn Phùng, mức xử phạt là 35 triệu đồng.

Ngày 29/3/2023, UBND xã Đông Phước đến giao quyết định xử phạt cho ông Phùng. Khi quá thời hạn thi hành quyết định, ông Phùng vẫn không chấp hành nộp tiền phạt.

Ngày 10/4/2023, UBND xã Đông Phước báo cáo UBND huyện Châu Thành xem xét và trình Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phùng theo quy định.

Quyết định xử phạt chủ bến phà

Những ngày qua, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, bến phà này vẫn hoạt động bình thường. Phà vẫn chạy qua lại kênh Nàng Mau để đưa đón khách.

Gần đó, cầu dân sinh Đông Phước đã được đưa vào sử dụng. Cầu xây dựng với chi phí hơn 27 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), do Sở GTVT mời gọi. Thời gian hợp đồng dự án để nhà đầu tư thu phí dự kiến là 25 năm.

Thời gian qua, Sở GTVT tỉnh Hậu Giang đã mời gọi một số dự án xây cầu dân sinh theo hình thức BOT nhằm phục vụ nhu cầu đi lại an toàn của người dân, góp phần từng bước hoàn thành quy hoạch giao thông tỉnh Hậu Giang, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Tuy nhiên, do ngại đi vòng và tiền phí đi cầu đắt hơn, nên một số người dân vẫn chọn đi phà Kim Đương thay vì qua cầu dân sinh Đông Phước.

Cụ thể, cầu và phà đều không thu tiền của người đi bộ. Còn người và xe gắn máy qua phà mất 2.000 đồng/lượt (hiện vừa giảm còn 1.500 đồng để cạnh tranh với cầu). Còn nếu qua cầu, giá thu phí là 3.000 đồng/lượt.

Ô tô không dám qua phà vì quá nguy hiểm, nhưng nếu qua cầu cũng chỉ mất 10.000 đồng/lượt.

Trong khi đó, cầu xây dựng nhằm giúp bà con đi lại an toàn, mức phí cũng không cao hơn bao nhiêu. Còn bến phà sử dụng loại phà nhỏ, tải trọng chỉ hơn 1 tấn, qua lại sông khá nguy hiểm nhất là vào mùa mưa bão sắp đến.

Sẽ hỗ trợ để chấm dứt hoạt động bến phà

Ông Nguyễn Tấn Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành xác nhận, qua kiểm tra, bến phà Kim Đương không đủ điều kiện hoạt động, không đảm bảo an toàn, huyện cũng đã từ chối cấp giấy phép.

Mặt khác, theo hợp đồng với chủ đầu tư cầu dân sinh Đông Phước, trong phạm vi 1km sẽ không có bến phà nào hoạt động. Nếu không xử lý triệt để, sẽ khó khăn cho huyện trong việc mời gọi các dự án BOT mới.

Trước đó, UBND tỉnh Hậu Giang cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính 35 triệu đồng đến hộ ông Phùng nhưng ông này không chấp hành và vẫn tiếp tục cho phà hoạt động.

Phí qua cầu đắt hơn so với đi phà, nhưng an toàn hơn

“Huyện cùng Thanh tra Sở GTVT cũng đã đến vận động hộ ông Phùng chấp hành quyết định xử phạt, dừng hoạt động để UBND huyện phê duyệt kinh phí hỗ trợ nhưng ông Phùng vẫn không chấp hành. Chúng tôi sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền cương quyết xử lý, nếu không chấp hành quyết định xử phạt hành chính thì sẽ cưỡng chế”, ông Trung nói.

Trả lời về lý do không chấp hành xử phạt và dừng hoạt động bến phà, ông Huỳnh Văn Phùng cho biết, gia đình ông sống dựa vào nghề chạy phà, nếu nghỉ thì không có công ăn việc làm.

Ông cũng đồng ý dừng hoạt động theo quy định nhưng phải được hỗ trợ thỏa đáng để chuyển đổi nghề nghiệp…

“Việc hỗ trợ kinh phí cần xác định giá trị tài sản của các chiếc phà. Đơn vị tư vấn thẩm định đã gửi hồ sơ để UBND huyện phê duyệt.

Chúng tôi sẽ phê duyệt vào cuối tháng 5 này để triển khai đến bến phà, khi đã đầy đủ các thủ tục rồi mà chủ bến phà vẫn cố tình hoạt động thì sẽ xử lý nghiêm minh”, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho hay.

>>> Clip: Ông Nguyễn Tấn Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành nói về bến phà không phép

Theo Sở GTVT Hậu Giang, đơn vị này đã họp với UBND huyện Châu Thành và thống nhất về pháp lý sẽ bồi thường, hỗ trợ để chấm dứt hoạt động bến phà Kim Đương.

Bến phà Kim Đương đã hoạt động trước khi có chủ trương xây dựng cầu dân sinh Đông Phước khá lâu, được cơ quan Nhà nước cấp phép hoạt động hàng năm nên UBND huyện Châu Thành trình UBND tỉnh xem xét thống nhất chủ trương cho bồi thường, hỗ trợ đối với bà Huỳnh Kim Đương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.